10/09/2025 09:43 GMT+7 | HighTech
Tôi ước gì có thể thay ngay cặp gạt mưa kính lái của chiếc xe này để chấm dứt sự ồn ào của nó khi hoạt động. Đó có lẽ là chi tiết gây khó chịu nhất trong hành trình dài hơn 500 km "nắn gân" chiếc xe đang sở hữu mức giá dễ chịu cùng hàng loạt công nghệ đầu bảng trong phân khúc SUV cỡ B: Geely Coolray.
Ít có mẫu xe mới nào mà chúng tôi dành nhiều thời gian trải nghiệm với nhiều loại địa hình (đường nội thị, cao tốc, tỉnh lộ, đèo dốc, mặt đường xấu, đang sửa chữa…), nhiều điều kiện thời tiết (nắng, mưa) và ánh sáng, tầm quan sát (ban ngày, giữa trưa, tối và tối có mưa) như thế. Đủ mang lại một trải nghiệm trọn vẹn để có thể hình dung rõ ràng những gì tân binh SUV cỡ B này làm được và đâu là giới hạn của nó. Điều này một phần được thôi thúc bởi đây là sản phẩm chào sân Việt Nam của một thương hiệu Trung Quốc khá đặc biệt: Geely.
Hãng ô tô tư nhân đầu tiên của Trung Quốc xuất phát từ sản xuất phụ tùng tủ lạnh sau đó là mô tô, với ông chủ Li Shufu xuất thân từ thợ chụp ảnh, tới năm 2008 vẫn đứng cuối trong bảng 36 thương hiệu ô tô ở Trung Quốc, theo Bloomberg. Thế nhưng, qua 2010, Geely khiến cả thế giới đi từ ngờ vực tới "ngả mũ" khi mua lại thương hiệu ô tô Volvo và đưa nó sang một trang mới rực rỡ.
Geely còn tiếp tục trở thành đối tác chiến lược của Daimler - hãng mẹ của Mercedes-Benz, sở hữu 51% cổ phần của hãng xe thể thao danh tiếng Lotus (Anh) cũng như sở hữu gần 50% cổ phần hãng xe Proton (Malaysia). Chiến lược quốc tế hóa và đổi mới công nghệ này đã nhanh chóng đưa Geely thành một thế lực mới trên thị trường ô tô toàn cầu.
Với kích thước trung bình trong phân khúc B gầm cao, Coolray có không gian vừa phải cho 5 người chúng tôi và đồ đạc gọn gàng cho chuyến dã ngoại nhẹ. Không thể đòi hỏi hơn ở một chiếc SUV đô thị vốn ưu tiên sự linh hoạt khi đi phố. Song nhờ cửa sổ trời toàn cảnh duy nhất trong phân khúc hiện nay, cảm giác không gian với người ngồi trong như khoáng đạt hơn. Nhưng có lẽ ấn tượng bất ngờ với chúng tôi nằm ở khả năng vận hành của chiếc xe.
Nhấn nút khởi động, tiếng máy rù rì êm tai, điều chỉnh nhiệt độ và mức gió bằng nút bấm vật lý ngay bên dưới màn hình trung tâm, bóp cần vào số. Nhưng không thấy động tĩnh gì, màn hình cho thấy chưa thể vào chế độ D (Lái). Thì ra lái xe quên chưa cài dây an toàn! Coolray được mặc định chế độ không cho đi nếu tài xế chưa thắt dây. Một điểm cộng.
Coolray tăng tốc khá bốc và thoáng ga, vào số ngọt ở tốc độ trung bình và cao, duy trì sức kéo khá tốt ngay cả khi đủ tải. Trên cao tốc, liên tục đèo Tà Pứa rồi Bảo Lộc trong tình trạng nhiều đoạn xe xếp hàng, thể hiện rõ nét ưu thế này của xe. Cũng đúng thôi, tuy sở hữu động cơ cùng dung tích xilanh 1.5L như hầu hết các đối thủ trong phân khúc song công nghệ tăng áp mang lại công suất tới 177 mã lực cho Coolray, vượt xa Xforce (105 mã), Creta (113 mã) hay Yaris Cross (120 mã), kể cả Omoda C5 cùng 1.5L tăng áp nhưng cũng chỉ đạt công suất tối đa 145 mã. Cộng thêm hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, khả năng bứt tốc của Coolray chắc chắn dẫn đầu phân khúc, vượt qua cảm giác một chiếc xe nhỏ đô thị. Nhất là khi tôi chuyển sang chế độ lái thể thao, cảm giác bứt phá thay đổi khá rõ. Tuy nhiên, ở tốc độ thấp, việc chuyển số hơi "hỗn".
Độ cách âm của Coolray ấn tượng không kém. Độ chắc chắn, ổn định khi vào cua, leo đèo, qua các gờ giảm tốc và một số đoạn đường đang sửa chữa nhiều hố voi, ổ gà đáng ngạc nhiên với một chiếc gầm cao cỡ nhỏ xem như xác nhận những đánh giá khá cao về độ an toàn và khả năng thích ứng công nghệ so với mặt bằng chung trong phân khúc của hệ khung gầm BMA do Geely nghiên cứu và phát triển.
Gói công nghệ hỗ trợ lái (ADAS) từ autohold đến phanh tự động khẩn cấp, từ hỗ trợ xuống dốc đến hỗ trợ giữ làn, cam 360 độ... hoạt động chính xác và khá dễ chịu, không quá can thiệp đến giật mình.
Coolray còn khá nhiều điểm không như ý, ngoài cần gạt mưa ồn ào nói ở trên. Cần số điện tử thiết kế đẹp mắt nhưng chưa thật tiện dụng, đôi khi khó chuyển chế độ. Hệ thống đèn LED nhưng tầm xa và độ sâu còn thiếu sáng. Apple CarPlay đòi hỏi kết nối dây nhưng vị trí đầu cắm chưa thuận tiện với người lái. Ngoài ra, hàng ghế sau không có cửa sổ gió cũng là một điểm trừ.
Tuy vậy, với các trang bị và sự thể hiện thực tế qua hơn 500 km đồng hành, đi cùng mức giá cho 3 phiên bản từ 538 đến 628 triệu đồng rẻ hơn đáng kể so với một số cái tên khác trong phân khúc (từ khoảng 50-100 triệu đồng), cộng thêm ưu đãi 50% phí trước bạ (tương đương 27-37 triệu đồng) - đó là sức hấp dẫn của Coolray.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất