Hà Nội: OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là văn hóa

02/08/2025 16:00 GMT+7 | Tin tức 24h

Tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội đang diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025), kéo dài đến 3/8.

Như tin đã đưa, VIETNAM OCOPEX 2025 có quy mô lớn với 300 gian hàng của trên 200 đơn vị trưng bày hàng nghìn mặt hàng đạt chứng nhận OCOP đến từ 34 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, hội chợ còn thu hút sự tham gia của các gian hàng đến từ các nước: Peru, Lào, Campuchia… 

Thông qua hội chợ, các chủ thể OCOP cùng doanh nghiệp nước ngoài cũng như cơ quan đại diện và tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam có cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài; đồng thời, cơ quan đại diện nước ngoài có cơ hội tiếp cận thông tin về thị trường và sản phẩm OCOP của địa phương.

Hà Nội: OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là văn hóa - Ảnh 1.

Các đại biểu với nghi thức khai mạc hội chợ. Ảnh: Trần Việt - TTXVN

Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội chợ, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - cho biết, hội chợ năm nay là sự kiện nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2025 do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và UBND thành phố Hà Nội cùng tổ chức. Đây là minh chứng sinh động cho sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành trong thúc đẩy thương hiệu sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế.gia

Hà Nội: OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là văn hóa - Ảnh 2.

Một góc Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội. Ảnh: PV

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội chợ, Thành phố Hà Nội đã tổ chức "Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội". Cụ thể, các sản phẩm trưng bày đến từ hơn 20 doanh nghiệp của thành phố được lựa chọn kỹ lưỡng, không chỉ đảm bảo chất lượng cao, mà còn chú trọng đến mẫu mã bao bì, câu chuyện sản phẩm và khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. 

Hà Nội: OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là văn hóa - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Mạnh Quyền (thứ 2 từ trái sang) cùng các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm vải dệt từ tơ sen tại "Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội". Ảnh: BTC

Nhiều sản phẩm chủ lực, đặc sản của Hà Nội sẽ góp mặt như: cốm Mễ Trì, sữa Ba Vì, bánh kẹo truyền thống cùng các mặt hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp như lụa tơ tằm Mỹ Đức, mây tre đan Phú Vinh, tranh thêu Quất Động, gốm sứ Bát Tràng, sơn mài Hạ Thái…Đồng thời, thành phố cũng tổ chức 2 chương trình diễn đàn và hội nghị hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội góp phần làm phong phú thêm các hoạt động bên lề hội chợ.

Hà Nội: OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là văn hóa - Ảnh 4.

Tranh sơn mài - Thủ công mỹ nghệ - nghệ nhân Vũ Lệ Dung - Hà Nội. Ảnh: PV

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, OCOP đã trở thành nền tảng quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy nội lực của cộng đồng, từ đó làm nên sự chuyển mình của hàng vạn sản phẩm truyền thống. Hiện nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (là địa phương dẫn đầu và chiếm 21,3% của cả nước), trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.

Thành phố Hà Nội xác định OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là sản phẩm văn hóa, là cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc và hội nhập. Trong giai đoạn mới, khi hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, OCOP không thể dừng lại ở quy mô làng xã mà phải tiếp tục vươn ra tới thị trường khu vực và quốc tế.

Hà Nội: OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là văn hóa - Ảnh 5.

Cơ sở tranh thêu Xuân Nguyễn với sản phẩm túi, tranh thêu tay. Ảnh: PV

Đặc biệt, thành phố Hà Nội mong muốn các doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP tận dụng tối đa cơ hội để học hỏi, hợp tác, quảng bá và phát triển. Các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng, cơ quan quản lý cần tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ về kỹ thuật, vốn, chuyển giao công nghệ, cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số.

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng… Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh mà còn là một quốc gia có nhiều sản phẩm đặc sản, sản vật và làng nghề truyền thống, mang giá trị văn hóa bản địa, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.

Hà Nội: OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là văn hóa - Ảnh 6.

Ảnh: TTXVN phát

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 được tổ chức nhằm góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường, không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài.

Theo Ban tổ chức, tại kỳ hội chợ năm nay, ngoài hội chợ truyền thống còn diễn ra Triển lãm trực tuyến OCOPEX 2025 đánh dấu bước tiến đột phá về ứng dụng công nghệ trong xúc tiến thương mại, khi lần đầu tiên được số hóa hoàn toàn trên nền tảng thương mại điện tử B2B Arobid.com. Nền tảng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và giao diện 3D tương tác, mang đến một hình thức giao thương hiện đại, hiệu quả và bền vững, phù hợp với xu hướng chuyển đổi kép – nơi số hóa và xanh hóa đang trở thành chuẩn mực tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự kết hợp giữa hội chợ trực tiếp và triển lãm trực tuyến trên Arobid TradeXpo không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP mà còn mở ra kỷ nguyên mới trong việc quảng bá thương hiệu địa phương ra thị trường quốc tế.

Hà Nội: OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là văn hóa - Ảnh 7.

Gian trưng bày sản phẩm OCOP của Hà Nội. Ảnh: TTXVN phát

Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP; trong đó, có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường.

Thảo Nhi

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm