Thấy gì qua “vụ” live show ca sĩ Chế Linh?

24/11/2011 10:38 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH) - Hơn 2 tuần nay, từ khi Sở VH,TT&DL Hà Nội có buổi họp báo công bố những vi phạm quảng cáo của Công ty TNHH Giải trí Bích Ngọc và việc hủy Giấy tiếp nhận biểu diễn live show ca sĩ Chế Linh (dự kiến diễn ra vào 12/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia) cho đến lúc Sở VH,TT&DL TP.HCM không cấp Giấy tiếp nhận biểu diễn live show này tại TP.HCM, dư luận báo chí nóng lên từng ngày và dư âm còn đến tận hôm nay.

Qua sự việc này, chúng ta thấy các cơ quan, đơn vị trong hệ thống quản lý tổ chức biểu diễn từ cấp bộ đến thành phố rất tiếc đã tỏ ra lúng túng trong điều hành, xử lý sự cố... tạo nên những rối rắm trong công luận.

Sở VH,TT&DL Hà Nội không thực hiện đúng quy chế?

Trước hết là khâu xử lý của Sở VH,TT&DL Hà Nội. Nếu cá nhân ông Hoàng Tiến hoặc Công ty Bích Ngọc vi phạm quy định thì xử phạt theo quy định, còn thu hồi giấy phép (giấy tiếp nhận) hoặc không cấp giấy phép khi họ đã thực hiện đầy đủ những thủ tục pháp lý để được cấp phép là không đúng.

Quyết định Số 47/2004/QĐ-BVHTT về “Quy  chế hoạt động biểu diễn và tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp” do Bộ VH-TT (nay là Bộ VH,TT&DL) ban hành ngày 2/7/2004 (sau đây gọi tắt là Quyết định 47), ở “Điều 19. Phân cấp quản lý”, mục 1 có ghi rõ; “Bộ Văn hóa - Thông tin là cơ quan được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trên phạm vi toàn quốc, có trách nhiệm và quyền hạn:

... 1.4. Đình chỉ hoạt động biểu diễn những chương trình, tiết mục, vở diễn, diễn viên cố tình làm trái quy định tại Quy chế này và các văn bản pháp luật có liên quan”.

Còn “Điều 20. Trách nhiệm và quyền hạn của Cục Nghệ thuật biểu diễn”, ở mục 3 có ghi: “Đề nghị Bộ Văn hóa - Thông tin đình chỉ hoạt động biểu diễn, những chương trình, tiết mục, vở diễn nghệ thuật, diễn viên cố tình làm trái với Quy chế này và các quy định có liên quan”.

Còn ở “Điều 21. Trách nhiệm và quyền hạn của Sở Văn hóa - Thông tin” không thấy có mục nào nói về việc rút lại Giấy tiếp nhận biểu diễn.

Như vậy việc Sở VH,TT&DL Hà Nội rút lại Giấy tiếp nhận mà Sở đã cấp cho Công ty Bích Ngọc là không đúng với những quy định của Quyết định 47.

Trước sai phạm của Sở VH,TT&DL Hà Nội, một đơn vị cấp dưới của Bộ VH,TT&DL, đáng lý Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) của Bộ phải có những chấn chỉnh kịp thời để khắc phục tình hình, thì Cục NTBD lại cấp một giấy phép thứ hai cho ca sĩ Chế Linh, do một đơn vị khác đứng tên. Việc Cục NTBD cấp giấy phép 2 lần cho 1 ca sĩ biểu diễn trong cùng một thời điểm là một trường hợp hy hữu. Và không ít ý kiến cho rằng Cục đang “đá” Sở.

Ngoài ra, việc Cục chấp thuận cho Công ty Quyên Gia Bình được phối hợp cùng Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc để tổ chức live show Chế Linh, khi mà công ty này đã giải thể là một việc làm thiếu thận trọng.

Khi ông giám đốc làm bầu show

Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc với danh nghĩa là một đơn vị Nhà nước trực thuộc Bộ VH,TT&DL mà đại diện là ông Nông Xuân Ái, đích thực ông Ái là một giám đốc trịnh trọng của một nhà hát. Nhưng khi ông bỏ lại nhà hát của mình ở Việt Bắc và tháp tùng Chế Linh vào TP.HCM, giới showbiz xem ông như một bầu show, nhưng một bầu show chưa tròn vai. Cuộc gặp gỡ báo chí tại TP.HCM bị các cơ quan chức năng đề nghị dừng lại vì không có giấy phép họp báo và ông Nông Xuân Ái là đại diện của đơn vị tổ chức đã có mặt ở đó. Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của một cơ quan Nhà nước trong việc chấp hành các quy định hoạt động của Sở Thông tin và Truyền thông.

Có lẽ điều này làm ông Cục trưởng Cục NTBD Vương Duy Biên thất vọng nhất, bởi ông từng phát biểu trên báo chí: “Chúng tôi đồng ý với Sở VH,TT&DL Hà Nội trong việc xử phạt Công ty Bích Ngọc. Nhưng nghệ sĩ thì không có sai phạm gì, không nên làm khó cho họ. Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc là đơn vị của TƯ, có đủ uy tín để tổ chức chương trình” (theo Hà Nội Mới). Xem ra Chế Linh bị xui - tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa.

Bức bình phong ai dựng?

Ở buổi biểu diễn đêm 12/11 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia khi Sở VH,TT&DL Hà Nội công bố rút Giấy tiếp nhận biểu diễn, bộ phận bán vé vẫn tiến hành làm việc và sau khi Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc và Công ty Quyên Gia Bình có được Giấy tiếp nhận biểu diễn, bộ phận bán vé cũng vẫn bán vé như bình thường. Điều này ai cũng dễ nhận ra Công ty Bích Ngọc và Công ty Quyên Gia Bình là một, còn Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc chẳng qua chỉ là cái bình phong để “hợp thức hóa” tình huống.

Cùng với việc bán vé (khi chưa có Giấy tiếp nhận biểu diễn) tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM, là giám đốc một nhà hát, ông Ái chắc thừa hiểu điều đó là trái quy định.

Và dù việc bán vé do nhân viên Nhà hát Hòa Bình, Trung tâm hội nghị Quốc gia hay do đơn vị tổ chức đảm trách, lãnh đạo của các đơn vị này cũng phải chịu trách nhiệm vì đã đồng ý để bộ phận bán vé hoạt động khi chưa có Giấy tiếp nhận biểu diễn. Điều đó đã mang lại nhiều rắc rối cho khán giả và làm cho “công nghiệp showbiz” của chúng ta vốn chưa chuyên nghiệp giờ đây mang thêm tiếng làm ăn... “chụp giựt”.

Và cái kết buồn của live show Chế Linh

Đoạn kết của live show của Chế Linh có thể nói là ở TP.HCM, khi cuộc gặp mặt báo chí bị cơ quan chức năng đến “sửa lưng”. Không có được Giấy tiếp nhận biểu diễn phải hủy show diễn đêm 19/11 tại Nhà hát Hòa Bình. Vé bán tại Nhà hát Hòa Bình phải trả lại và xin lỗi khán giả. Chế Linh phải nhập viện... Đó là cái kết buồn cho chuyến lưu diễn quê nhà của ca sĩ này.

Theo Quyết định 47, ở mục 2 của “Điều 21. Trách nhiệm và quyền hạn của Sở Văn hóa - Thông tin” có ghi: “Tiếp nhận đăng ký tổ chức biểu diễn nghệ thuật (trường hợp không đồng ý phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do)...”.

Sở VH,TT&DL TP.HCM vừa qua cũng có văn bản gửi cho ông Nông Xuân Ái, Giám đốc Nhà hát Ca núa nhạc dân gian Việt Bắc có “nêu rõ lý do” là: “Việc tổ chức biểu diễn chương trình ca múa nhạc Live show ca sĩ Chế Linh chưa phù hợp trong tình hình thành phố hiện nay”. Và “Sở Văn hóa,Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh không thể cấp giấy tiếp nhận cho đơn vị”...

Mục 2 của điều 21 như đã nói trên cũng là nội dung mà một số ý kiến cho rằng Quy chế 47 chưa chặt chẽ, thấu đáo, dễ tạo cho mọi người hoài nghi về sự tồn tại của hiện tượng “cát cứ”...

Hải Long

Sẽ sửa đổi Quy chế 47

Ngày 23/11, trao đổi với báo chí về “lùm xùm” quanh việc tổ chức live show của ca sĩ Chế Linh, ông Tô Văn Động, người phát ngôn Bộ VH,TT&DL cho biết, việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép cho chương trình “Liveshow ca sĩ Chế Linh” không trái với Quy chế 47 tuy nhiên Quy chế này rất nhiều lỗ hổng, ban hành cách đây đã nhiều năm nên có thể nói là đã... lỗi thời rồi. Vì thế, vụ việc này đặt ra yêu cầu sửa đổi, bổ sung Quy chế cho phù hợp với xu thế quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn, đáp ứng với yêu cầu hội nhập lại càng trở nên bức thiết.

Xung quanh việc cấp phép chương trình biểu diễn của ca sĩ Chế Linh, Cơ quan đại diện Bộ VH,TT&DL tại TP.HCM cũng đã gửi kiến nghị tới Bộ, có đoạn: “Việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép cho live show Chế Linh đã trở thành áp lực với TP.HCM trong việc cấp hay không cấp giấy tiếp nhận cho chương trình này.

Có một số cơ quan báo chí đặt vấn đề tại sao có sự mâu thuẫn, không thống nhất về mặt quản lý giữa Bộ và địa phương. Nếu tình trạng này kéo dài thì sự đồng thuận giữa Bộ và địa phương ngày càng giảm, có thế dẫn đến sự ngộ nhận không đáng có, không cần thiết... Đề nghị Bộ chỉ đạo các đơn vị chức năng, Sở VH,TT&DL các tỉnh thành hạn chế (hoặc không) duyệt, cấp phép công diễn chương trình, tiết mục biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp cho các đơn vị tổ chức duyệt và xin phép một nơi nhưng lại biểu diễn tại một nơi khác (đô thị lớn)”. 

H.L

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm