BTS và sự trỗi dậy của Kpop trong năm 2018

05/02/2019 19:00 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Năm 2012, Gangnam Style của nghệ sĩ Hàn Quốc Psy đã trở thành video nhạc được xem nhiều nhất trên Youtube và nắm giữ danh hiệu này trong suốt 5 năm. Tới năm 2018, ban nhạc BTS liên tiếp ghi dấu ấn trên thị trường âm nhạc quốc tế, với hàng loạt giải thưởng lớn, những buổi diễn cháy vé và trở thành tâm điểm của cả thế giới. Điều đó chứng tỏ sức ảnh hưởng của nền âm nhạc và giải trí xứ kim chi không còn gói gọn ở khu vực châu Á mà đã phủ sóng trên toàn cầu.

BTS là nhóm nhạc K-Pop được stream nhiều nhất trên Spotify khắp toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam

BTS là nhóm nhạc K-Pop được stream nhiều nhất trên Spotify khắp toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam

Năm 2018 ghi nhiều dấu ấn “đầu tiên” của nền âm nhạc Hàn Quốc trên “đấu trường quốc tế”, lan tỏa tầm ảnh hưởng sâu rộng của K-Pop đối với thị trường âm nhạc không chỉ ở châu Á, mà còn cả Mỹ và khắp thế giới.

Cách đây 10 năm, Hàn Quốc có bài hát đầu tiên lọt bảng xếp hạng Billboard của Mỹ, đó là Nobody của ban nhạc nữ Wonder Girls. Từ đây, mở ra con đường Mỹ tiến cho hàng loạt nghệ sĩ như BoA, Se7ven, Bi Rain hay Girls’ Generation. Đặc biệt, sau thành công vang dội của bản nhạc Gangnam Style vào năm 2012, K-Pop trở thành một dạng thức văn hóa được ưa chuộng ở quy mô toàn cầu.

Và âm nhạc Hàn Quốc đã thực sự tạo sự bùng nổ, với những gì mà nghệ sĩ nước này đạt được vào năm 2018, điển hình là BTS.

Năm qua, bảy chàng trai xứ kim chi đã giành được hàng loạt thành tích đáng ngưỡng mộ. Đó là ngôi vương trên bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ với đĩa nhạc Love Yourself: Tear, được vinh danh tại hai giải thưởng lớn là Billboard và America Music Awards, điều mà chưa một nghệ sĩ châu Á nào làm được.

RM – Trưởng nhóm BTS: "Khán giả nói rằng âm nhạc của chúng tôi thực sự đã thay đổi cuộc sống của họ. Và giờ chúng tôi đã cảm nhận được rõ ràng điều đó. Những người hâm mộ, hãy giúp chúng tôi tiếp tục phấn đấu".

Điều gì đã giúp một ban nhạc của Hàn Quốc thành công đến vậy, dù xuất thân từ một công ty quản lý nhỏ, không được đầu tư hay nâng đỡ nhiều và hầu như phải tự thân vận động trong mọi hoạt động quảng bá. Câu trả lời nằm ở chỗ, BTS thực sự có tài năng và sự khác biệt.

Chú thích ảnh
Nhóm nhạc BTS ra mắt lần đầu tiên vào năm 2013

Ra mắt năm 2013, thời điểm các nhóm nhạc thần tượng không còn đủ sức hấp dẫn, các chàng trai nhà Big Hit vẫn tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả, với những sản phẩm sâu sắc, tinh tế trong cả ngôn từ và giai điệu.Thành công của nhóm, ngoài tài năng, còn phải kể tới sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên.

"Tất nhiên, BTS có được thành công như hôm nay là nhờ tình yêu, sự ủng hộ rất lớn của người hâm mộ, nhưng tôi nghĩ rằng mọi người chú ý tới BTS bởi âm nhạc và các thông điệp mà chúng tôi truyền tải. Các ca khúc là những câu chuyện đậm triết lý, là đứa con tinh thần đầy tâm huyết của chính chúng tôi" - Suga - Thành viên nhóm BTS - chia sẻ.

Chú thích ảnh
Suga của BTS

Từ những buổi biểu diễn cháy vé khắp thế giới tới vô vàn lời ngợi ca từ cả người hâm mộ lẫn giới phê bình, BTS có thể xem là ban nhạc nổi tiếng bậc nhất của Hàn Quốc hiện nay.

Chưa kể tới việc BTS nhận vinh dự trở thành nhóm nhạc đầu tiên của xứ kim chi có bài phát biểu tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, giúp K-pop được quảng bá rộng khắp, thu hút hàng chục triệu người hâm mộ trên thế giới.

Cộng đồng người hâm mộ đánh giá, họ mang đến một nguồn năng lượng đầy tích cực. Rất nhiều người Hàn đều hâm mộ BTS, đó là những chàng trai tuyệt vời. "BTS chạm tới trái tim khán giả thông qua âm nhạc. Tôi tới đây để nghe họ hát dù không hiểu ngôn ngữ của họ" - một người hâm mộ cho biết thêm.

BTS trở thành một minh chứng cho tầm ảnh hưởng mạnh mẽ của K-pop. Sức lan tỏa này chắc chắn không dừng lại ở đây, khi mà ngày càng nhiều tên tuổi nổi tiếng thế giới hợp tác với các giọng ca xứ Hàn, có thể kể tới Nicki Minaj, Dua Lipa hay John Legend. Và nghệ sĩ BTS, Jessica Jung hay BlackPink vẫn đang không ngừng khẳng định vị thế của nền âm nhạc xứ kim chi trên toàn thế giới.

Hà Vân

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm