22/11/2023 07:11 GMT+7 | Thể thao
Las Vegas Grand Prix, sự trở lại sau hơn 4 thập kỷ, mang diện mạo hoàn toàn mới để thay đổi lịch sử F1: Tính giải trí được đề cao để khai thác khía cạnh thương mại.
Cuộc đua 50 vòng trên đường phố Las Vegas đã đưa môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh lên cấp độ giải trí cao hơn.
Sự trở lại của Las Vegas
Kể từ khi Liberty Media mua lại quyền khai thác F1, trong một thương vụ trị giá 8 tỷ USD hoàn thành hồi 2017, gã khổng lồ giải trí của tỷ phú John C. Malone bị ám ảnh bởi một điều mà không có chủ sở hữu nào trước đây đạt được, bất chấp nhiều nỗ lực: Thâm nhập mạnh vào miền Bắc thị trường Mỹ. Những hạn chế bắt nguồn từ đại dịch Covid-19 trùng hợp với thời điểm Netflix ra mắt "Formula 1: Drive to Survive" (Formula 1: Cuộc đua sống còn), loạt phim tài liệu tạo nên sự phổ biến cho cuộc đua và đưa nó đến với công chúng, những người quan tâm đến khía cạnh giải trí và con người hơn là tính cạnh tranh thể thao.
Cuối năm ngoái, Miami tham gia cùng Austin (bang Texas) với tư cách là điểm dừng chân thứ hai tại Mỹ. Các nhà điều hành F1 cùng Liberty Media tận dụng động lực bằng cách đề xuất một cuộc thi mới. Hôm Chủ nhật vừa qua, các bên liên quan có dịp ăn mừng khi Las Vegas một lần nữa tổ chức giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới, 41 năm sau lần gần nhất đăng cai. Tất nhiên, sự khoa trương của sự kiện này không liên quan gì đến cuộc đua mà Michele Alboreto - tay đua Italy qua đời năm 2001 - giành chiến thắng vào năm 1982, trên đường đua cũ Caesars Palace. Tất nhiên, những nhà tổ chức không nghĩ nhiều về chuyện này.
Khi Max Verstappen cán đích đầu tiên hôm Chủ nhật vừa qua, chiến thắng thứ 18 của anh sau 21 chặng trong mùa giải, nhà vô địch không ngần ngại nói rằng sự kiện không có tính thể thao. Thể thao chưa bao giờ là ưu tiên khi những nhà điều hành đưa F1 đến "Sin City" (thành phố tội lỗi). Sự kiện đơn thuần dành cho những trải nghiệm giải trí, đối tượng chủ yếu là những người có tiền và không hẳn biết về F1. Từ hơn một tháng trước khi cuộc đua diễn ra trên đường phố Las Vegas, nhà tổ chức đưa ra tuyên bố về lập luận bán hàng. Rất nhiều lựa chọn được cung cấp cho giới siêu giàu của Mỹ và thế giới.
Một trong những gói đắt nhất là 888 Experience, được BTC chào bán từ hồi mùa Hè với mức giá 888.000 USD. Khoản thanh toán này bao gồm 4 đêm trong một căn phòng khách sạn Crockfords Palace, với dịch vụ quản gia 24 giờ; cộng thêm 5 phòng khác; 6 vé Paddock Club; 10 ghế khán đài; kèm vé máy bay hạng nhất và dịch vụ đưa đón bằng xe Rolls-Royce.
Hướng đi mới của F1
Trong nhiều năm, Monaco được xem là biểu tượng và lịch sử của F1, sự kết hợp giữa thể thao với du lịch và giả trí, nơi để khoe du thuyền hay mức độ giàu có. Những chiếc du thuyền đậu trên cảng Monte Carlo, bên cạnh là các tay đua lao đi với động cơ gầm rú, còn là nơi để nhiều doanh nhân ký hợp đồng. Sự xuất hiện của Las Vegas tạo nên sự trẻ trung cho F1 nói riêng và thể thao nói chung. Thể thao hiện đại luôn đi cùng với giá trị thương mại, hướng nhiều hơn đến góc độ giải trí. Ngay cả bóng đá cũng không thoát ra khỏi xu hướng chung. F1 chính là đại diện tiêu biểu cho quy luật này. Khi mọi thứ càng phát triển, người ta muốn tạo ra một Monaco mới, chuẩn mực của môn thể thao đua xe thế kỷ 21.
Ký giả Glenn Freeman, một trong những cây bút nổi tiếng nhất về F1, thậm chí cho rằng sau chặng đầu rất thành công ở Las Vegas, đã đến lúc không còn cần Monaco nữa. Freeman đại diện cho những người không thích các giá trị cũ, bất chấp đó được xem là di sản F1, cho rằng không còn lý do để giữ lại đường Monte Carlo. Trong khi đó, Cathal Kelly, cây bút người Canada, nhấn mạnh "Las Vegas Grand Prix đã trở thành Super Bowl mới". Hầu như mọi môn thể thao trên thế giới hiện nay đều muốn được như Super Bowl, trận Siêu Cúp bóng bầu dục Mỹ tạo ra khoảng 1,8 triệu USD trong các ngày tổ chức.
F1 đang toàn cầu hóa hơn bao giờ hết, khi các chặng đua di chuyển liên tục giữa châu Âu, châu Á, châu Đại Dương, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Việc các tay đua phải di chuyển không ngừng không ngoài mục đích phục vụ thương mại. Hai năm trước, Saudi Arabia lần đầu tiên tổ chức một chặng đua, trong dự án "Tầm nhìn 2030" để phát triển thể thao, giải trí và du lịch. Từ Jeddah đến Las Vegas, F1 hoàn toàn vượt ra khỏi ranh giới thể thao. Các nhà tổ chức thích điều đó, háo hức chào đón huyền thoại nước rút Usain Bolt hay diễn viên Terry Crews, đầu bếp Gordon Ramsay hoặc Kimbal Musk - em trai của Elon Musk…
"Sin City" đã thể hiện chiến thắng của mình trong ngày Chủ nhật, ở chặng áp chót mùa giải. Tạm bỏ qua yếu tố thể thao như Verstappen nhắc đến, đó là thành công về tính trình diễn. Chắc chắn vẫn còn nhiều điều cần cải thiện sau lần đầu tiên tổ chức. Với thỏa thuận 10 năm và rất nhiều tiền bỏ ra cho cơ sở hạ tầng, những tinh chỉnh sẽ được thực hiện trong năm 2024. Rất có thể, chặng đua cuối tuần qua có thể là bước ngoặt cho ngành công nghiệp giải trí F1.
Ngọc Linh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất