Cuối năm sức mua hồi phục, xe mới tăng giá?

15/11/2023 11:18 GMT+7 | HighTech

Sức mua của thị trường cuối năm đang dần hồi phục, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trước khi chính sách ưu đãi 50% phí trước bạ của chính phủ chấp dứt vào cuối tháng 12/2023.

Số lượng xe mới được người tiêu dùng cả nước mua trong tháng 10 vừa qua đạt 25.369 xe, gần bằng con số của tháng trước, cho thấy dấu hiệu sự phục hồi ổn định đang trở lại. Đây cũng là 2 tháng liên tiếp đầu tiên doanh số thị trường vượt qua mốc 25.000 xe tiêu thụ/tháng trong năm 2023.

Cuối năm sức mua hồi phục, xe mới tăng giá? - Ảnh 1.

Mẫu xe gia đình MPV 7 chỗ Hyundai Stargazer giảm giá sâu, chỉ còn dưới 500 triệu, hiện hết sạch hàng

Liên tục từ tháng 4 tới nay, thị trường liên tục "cài số lùi", trong đó ảm đạm nhất là tháng 5 (tiêu thụ 20.726 xe), giảm tới 50% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm trước, con số hồi phục này vẫn giảm tới 31%. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2023 giảm 29% so với cùng kỳ 2022, trong đó dòng xe du lịch giảm 32%, xe thương mại giảm 16%, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước giảm 27% trong khi xe nhập khẩu giảm 33%.

Sức mua giảm trong khi nguồn cung dồi dào, lượng xe mới ra mắt thị trường năm 2023 nhiều nhất từ trước tới nay (thương hiệu mới, mẫu mã mới và nhiều phiên bản mới) khiến các nhà sản xuất và phân phối phải liên tục kích cầu, đẩy hàng bằng nhiều chương trình giảm giá "khủng", ưu đãi "từ A tới Z". Hiện tượng này không chỉ xảy ra ở thị trường Việt Nam mà trở thành nỗi ám ảnh của thị trường ô tô toàn cầu năm 2023.

Cuối năm sức mua hồi phục, xe mới tăng giá? - Ảnh 2.

Trong khi nhiều mẫu xe mới ra mắt như Toyota Innova Cross, Honda CR-V thế hệ mới hoặc Hyundai Palisade nguồn cung hạn chế, rất khó nhận xe sớm với giá công bố

Việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu và thiếu chip sau đại dịch đã làm giảm số lượng xe sản xuất trong năm 2022 trên thế giới, đẩy giá xe lên cao. Giá xe mới lên đỉnh của mọi thời được ghi nhận tại Mỹ vào tháng 12/2022. Ngay từ đầu năm 2023, tập đoàn tài chính JP Morgan dự đoán giá xe sẽ giảm trong năm 2023, tuy nhiên phải tới sau nửa năm 2023 các chuyên gia mới ước tính được toàn cầu sẽ có hơn 5 triệu xe phải giảm giá để bán hết, dẫn tới một cuộc chiến về giá trong nửa cuối năm 2023.

"Với lịch trình sản xuất tăng, nguy cơ sản xuất thừa cao và áp lực giá ngày càng tăng, bắt đầu từ xe điện, sau đó sẽ lan sang xe động cơ đốt trong"- UBS, ngân hàng đầu tư và cung cấp dịch vụ tài chính đa quốc gia nhận định.

Thêm một chu kỳ quen thuộc: Sau đợt đại hạ giá cuối năm 2023, các nhà sản xuất sẽ điều chỉnh quy mô sản xuất, sản lượng ô tô mới năm 2024 có thể khan hiếm hơn. Và khi cung ít hơn cầu thì giá sẽ tăng. Vì vậy theo chuyên gia quốc tế dự đoán khả năng cao giá xe sẽ đắt hơn một chút so với năm 2023.

Ngoài ra, theo phân tích từ AlixPartners, tình trạng thiếu chất bán dẫn sẽ tiếp tục tác động tiêu cực đến ngành sản xuất ô tô trong vài năm tới. Kết quả là chi phí sản xuất sẽ tăng lên khiến giá thành ô tô cũng tăng theo.

Một thực tế gần cũng cho thấy, các mẫu xe nằm trong chương trình giảm giá "khủng" hiện nay số lượng chỉ còn khá ít ỏi, thậm chí đã hết hàng. Trong khi đó, một số mẫu mới ra mắt, số lượng xe có thể giao ngay cũng đang khan hiếm, muốn lấy xe trước Tết, khách hàng có thể phải chi thêm tiền cho bộ phụ kiện bán kèm.

PK

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm