25/04/2012 13:39 GMT+7
(TT&VH) - 1. Ngành GTVT nước ta, nhất là các thành phố lớn đang bộc lộ hàng loạt căn bệnh trầm kha, vốn đã mãn tính từ lâu mà chưa có phương thuốc đặc trị triệt để. Sau quá nhiều đề xuất, thử nghiệm, ngành giao thông vẫn tiếp tục kêu gọi sự tham gia hiến kế của người dân và các chuyên gia.
Mới đây, ông Mai Trọng Tuấn, một cựu phi công quân sự đã đưa ra giải pháp 5x5 thực hiện 5 giờ trong một ngày, vào các giờ cao điểm và 5 ngày một tuần (thứ hai đến thứ sáu) với mục tiêu để không có xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố. Phương án sẽ được Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, báo cáo Thành phố cụ thể.
Lý giải cho việc chọn ô tô cá nhân để cấm, ông Tuấn cho rằng số lượng người có ôtô không nhiều, ôtô chiếm dụng đường, bãi đỗ lớn hơn xe máy, người có ô tô cũng thường có xe máy và trước khi có ô tô, họ vẫn dùng xe máy… Ông Tuấn cũng cho rằng, nên vận động các xe hơi biển xanh cùng thực hiện giải pháp 5x5 (trừ các xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón đoàn…).
Có bệnh, vái tứ phương là điều bình thường, trước ông Tuấn người ta đã từng nghe nhiều đề xuất ý tưởng để gỡ khó cho giao thông đô thị, từ chọn xe biển chắn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, cấm xe biển ngoài tỉnh, có ý kiến táo bạo hơn cấm tiệt xe máy như nhiều thành phố lớn trên thế giới đang áp dụng… Tất nhiên, các “cao kiến” trên đều bất khả thi.
Thực tế, một chiếc xe hơi của người dân đang phải “chở quá tải” các loại thuế phí. Phí trước bạ ô tô tăng trần tới 20%, phí cấp mới biển số tăng đến 20 triệu đồng, sắp tới là phí bảo trì đường bộ mức cao nhất mỗi tháng đến 1,4 triệu đồng. Và ngành công an cũng đang đề xuất các chủ xe muốn ra đường, nhất thiết phải có tài khoản tối thiểu 20 triệu đồng, nếu cần sẽ phạt qua tài khoản…
Còn về thuế, để có một chiếc ô tô có thể lăn trên đường, những người dân Việt Nam phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng… Dễ hiểu, giá một chiếc xe hơi Việt Nam cao gấp 3 lần các nước giàu nhất thế giới.
2. Đã chịu sức ép từ tình trạng thuế chồng thuế, phí chồng phí, nên có lẽ các chủ xe ô tô cũng không có gì phải “bật cười” khi người ta thực hiện “đề xuất chồng đề xuất”, thậm chí các đề xuất này phủ nhận nhau luôn.
Bộ GTVT, Hà Nội và TP.HCM vẫn đang đề xuất với Chính phủ thu phí ra vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, cả ô tô lẫn xe máy. Còn đề xuất của ông Mai Trọng Tuấn sẽ là không để xe hơi cá nhân lưu thông trong khu vực trung tâm thành phố giờ cao điểm. Đã “cấm tiệt” mà còn đòi thu phí, mà đã thu phí thì không thể cấm tiệt như đề xuất được. Thế mới thấy, những đề xuẩt giao thông cũng đang rối như… tắc đường.
Thêm nữa, cần thấy rằng những người dùng xe ô tô cá nhân ít ai dại gì ra đường đi chơi vào giờ cao điểm. Vì vậy, nếu cấm ô tô lưu thông giờ cao điểm có thể kìm hãm công việc, lao động, sản xuất, kinh doanh… Và nếu cấm ôtô thì Hà Nội sẽ tràn ngập xe máy. Không lẽ lúc ấy lại cấm luôn xe máy?
Nguyễn Gia
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất