21/09/2018 12:15 GMT+7 | Giải trí
(Thethaovanhoa.vn) - Còn hơn cả một bản hit “thương hiệu”, ca khúc Angels từng vực dậy cả sự nghiệp solo của Robbie Wiliams trong thời khắc lao đao nhất.
Nhưng rồi cách hành xử của Robbie Williams với người đã mang đến sự “cứu rỗi” này lại khiến người ta phải đặt dấu chấm hỏi.
Khoản thù lao “bèo bọt” cho một “thiên thần”
Đã có 2 câu chuyện khác nhau về Angels, trước khi mọi thông tin được chắp nối và chuyện trở nên dễ hiểu.
Theo Robbie, anh viết ca khúc này cùng nhạc sĩ người Anh Guy Chambers, chỉ mất có 25 phút trong một quán cafe với đài phun nước làm cảm hứng.
“Bài hát đầu tiên chúng tôi viết cùng nhau. Chỉ biết cầu nguyện để chúng tôi có được thứ gì thật đặc biệt”, Robbie kể vào năm 2011. Cựu thành viên Take That bày tỏ cảm giác gần như phát cáu khi nhiều người mặc định Guy Chambers là tác giả duy nhất.
Nhưng còn một người đã từng “cáu” hơn cả Robbie - nhạc sĩ người Ireland Ray Heffernan. Có lẽ với vị thế của một ngôi sao, Ray Heffernan đối với Robbie mà nói không gì hơn một nhạc sĩ ít tên tuổi. Và có lẽ bởi thế, câu chuyện về mùa Giáng sinh ấm áp năm 1996, nơi mà Angels đã đến tình cờ như một món quà từ Ông già Tuyết, Robbie cũng chẳng buồn nhắc đến dù chỉ một lần.
Vậy thì hãy nghe câu chuyện từ Ray Heffernan. Cũng trong năm 2011, bài viết của Ray Heffernan được đăng trên Independent.ie- một tờ báo của Cộng hoà Ireland. Kèm theo bài viết là một tấm ảnh cũ mờ.
“Đó là Robbie Williams với mẹ tôi Doris. Bức ảnh này được chụp tại nhà của bà ở Griffith Avenue, Dublin 15 năm trước” - Ray mở đầu.
Cụ thể hơn, bức ảnh chụp trong một buổi tiệc mà tại đây, Ray Heffernan đã cùng Robbie lần đầu hát bản demo của Angels. “Chúng tôi không ngờ mình đang nắm bản hit trong tay. Bận tiệc tùng quá mà” - Ray kể.
Trước đó một ngày, Ray Heffernan gặp Robbie Williams lần đầu trong một quán bar. Nhận ra cựu thành viên Take That, Ray bắt chuyện và nói mình cũng đang viết nhạc. Sau vài câu trò chuyện qua lại, hai người quyết định viết nhạc cùng nhau.
“Chúng tôi không tốn nhiều thời gian, bắt đầu luôn tối hôm đó. Tôi tạt qua nhà mẹ lấy cây guitar và chơi thử cho anh ấy ca khúc tôi đã viết sơ sơ trước đây với tên gọi Angels. Tôi đã có đoạn đầu, một phần điệp khúc và gần xong đoạn thứ hai”.
Bản demo được thực hiện ngay cuối tuần tại một studio địa phương.
Tháng 4 năm sau, đại diện của Robbie tìm đến gặp Ray Heffernan cùng với bản thoả thuận từ bỏ mọi quyền lợi liên quan đối với Angels. Ray đặt bút kí, nhận khoản thù lao 7.500 bảng Anh và rồi nhanh chóng hối hận.
“Tôi nghĩ nó chỉ là một album track, thế mà đến Giáng sinh nó đã tràn ngập đài phát thanh, bán được hàng triệu bản” - thành công của Angels khiến Ray phát cáu theo kiểu vừa bị lừa - “Nhưng rồi khi trưởng thành dần, tôi nhìn nhận mọi chuyện khác đi. Trước giờ tôi chỉ sáng tác bên lề và Angels đã mở cánh cửa cho nhiều cơ hội”.
Rõ ràng về lý, Robbie không sai. Nhưng nếu được chọn lại, liệu Ông già Tuyết còn muốn trao món quà này cho anh?
Sự nghiệp thăng hoa trên đôi cánh thiên thần
Người đầu tiên Robbin Williams“tham vấn” về Angels là một tài xế taxi. “Anh ta phấn khích, bảo nó rất tuyệt và sẽ đứng đầu bảng xếp hạng”. Thực tế thì phán đoán này chỉ đúng một nửa.
Ra mắt dưới dạng đĩa đơn thứ 4 trong album debut của Robbie, Life Thru a Lens, ca khúc Angels chưa một lần chạm đỉnh BXH. Tuy nhiên ca khúc lại đứng đầu về doanh số bán ra tại Anh, bán được 3 triệu bản khắp châu Âu. Đĩa đơn cũng xếp thứ 34 về lượt bán ra trong suốt thật niên 90 và là sản phẩm bán chạy nhất của Robbie Williams tính đến thời điểm này.
Nhiều nhà phê bình âm nhạc tại Anh cho rằng ca khúc đã khởi đầu cho một cơn xu hướng sáng tác các ca khúc đại chúng theo kiểu tương tự ở đất nước này.
Angels đã thật sự “cứu rỗi” sự nghiệp solo của Robbie khỏi thế “loay hoay”. Rời Take That theo cách không thể ồn ào hơn (mâu thuẫn với thành viên khác, kiện tụng với công ty quản lý), Robbie Williams bắt đầu sự nghiệp solo vào năm 1996 đầy khó hiểu: cover hit Freedom của George Michael. Một năm sau, anh gặp nhạc sĩ Guy Chambers và bắt đầu thực hiện sản phẩm debut.
3 đĩa đơn đầu tiên Old Before I Die, Lazy Days và South of the Borders trả về kết quả không quá tệ, nhưng chưa đủ để Robbie vượt hẳn hỏi cái bóng của Take That trên thị trường quốc tế. Tương lai của Robbie bị đặt dấu hỏi cho đến khi có Angels. Thành công của đĩa đơn này cũng là bước đệm để Robbie Williams có được bản hit tiếp theo - Let Me Entertain You.
Thông thường trong mọi show diễn của Robbie, nếu Let Me Entertain You hay được xếp ở phần mở màn thì Angels sẽ là bài hát kết thúc.
Tuy nhiên có một thị trường mà kể cả Angels cũng không giúp được Robbie Williams, đó là Mỹ. Sau nhiều nỗ lực để phá băng thị trường màu mỡ này, Robbie tuyên bố từ bỏ và cho rằng nơi đây “không thể khuất phục”.
Một cuộc khảo sát được thực hiện tại Anh năm 2005 cho thấy, Angels là bài hát đứng top đầu trong danh sách những ca khúc được chọn chơi trong đám tang. Ca khúcpop ballad chất chứa chiêm nghiệm về những người yêu thương quá cố vẫn luôn bên cạnh và che chở. Robbie thừa nhận nó đến từ sự ám ảnh của anh về những điều thuộc về tâm linh.
Thành công của Angels vẫn được tiếp tục đến nhiều năm sau. Năm 2005, số phiếu bầu tại giải thưởng Brit Awards cho thấy Angels là ca khúc hay nhất trong 25 trở về trước của âm nhạc nước Anh.
Đầu năm nay, theo thống kê của Metro thì mỗi tuần, trung bình có 264 lần Angels được hát tại các buổi karaoke. Ca khúc được cover bởi rất nhiều ca sĩ, trong đó có Jessica Simpson hay Olly Murs. Bản thân Robbie Williams cũng đã ra mắt một phiên bản tiếng Tây Ban Nha của bài hát này.
Robbie Williams dừng hát live “Angels” từ 2018 Đầu năm nay, Robbie Williams tuyên bố sẽ loại Angels ra khỏi nhạc mục trong các show diễn. Theo Robbie, lý lo bởi anh bị “quá tải” cảm xúc. “Tôi phải nén mình nếu không tôi sẽ khóc với một vẻ mặt rất thống thiết. Nhiều người đăng bài Angels lên cùng với câu chuyện cha hoặc mẹ vừa qua đời và tôi nghĩ “Chúa ơi, tôi sẽ khóc mất”. Nó thật sự tác động rất nhiều”. Và cũng bởi cựu thành viên Take That không còn muốn “nhai đi nhai lại” một bản hit đã cũ. Dù đó là bản hit quý giá nhất trong sự nghiệp anh. Năm ngoái, Robbie ra mắt album Under The Radar vol2, trước đó 3 năm là Under The Radar Vol1. Đây mới là điều anh muốn tập trung lúc này. “Mọi người muốn Under The Radar và tôi sẽ làm thế”, anh nói. Song có lẽ nguyên nhân còn nằm ở lý do sức khoẻ. Cuối năm 2017, cựu thành viên Take That tiết lộ mình đang đối mặt với “những vấn đề nghiêm trọng về não”, buộc phải huỷ bỏ tất cả hợp đồng biểu diễn để “chiến đấu vì mạng sống”. Robbie nói anh bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu bất thường từ đầu tháng 9/2016, trên sân khấu tại Zurich. Anh mất cảm giác toàn bộ cánh tay trái và không thể ngừng nhỏ dãi. Cũng trong đêm đó, một bác sĩ được gọi đến khẩn cấp khi Robbie bắt đầu thấy khó thở trầm trọng. Dù sức khoẻ anh đang dần hồi phục và đã có thể tiếp tục đứng trên sân khấu, nhưng thật khó để Robbie tiếp tục thể hiện tròn trịa những nốt treo cao da diết của Angels. |
Hà My
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất