2023 – Năm của Taylor Swift

10/12/2023 09:16 GMT+7 | Giải trí

Taylor Swift đã làm rung chuyển các sân vận động và thống trị các bảng xếp hạng. Hiện tượng toàn cầu này vừa được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của Năm, trong khi đứng đầu danh sách những người hấp dẫn nhất năm 2023 của tạp chí People.

Chưa kể, hồi tháng 10, tạp chí Forbes đưa tin chuyến lưu diễn Eras Tour phá vỡ kỷ lục của cô (quảng bá cho 10 album của cô và tạo nên một bộ phim hòa nhạc làm nên lịch sử) đã giúp đưa Swift lên vị thế tỷ phú trong khi album 1989 (Taylor's Version) đã phá kỷ lục về tuần bán đĩa vinyl lớn nhất từ trước đến nay vào tháng 10 với ít nhất 580.000 bản được bán ra.

(Bài đăng Chủ nhật) 2023 – Năm của Taylor Swift - Ảnh 1.

Taylor Swift trên trang bìa tạp chí "Time" khi được bình chọn là "Nhân vật của Năm"

Điều gì đằng sau sự hấp dẫn toàn cầu của Taylor Swift?

"Taylor Swift đã tìm ra cách vượt qua biên giới và trở thành nguồn ánh sáng... Swift là người hiếm hoi vừa là nhà văn vừa là người hùng trong câu chuyện của chính mình" - Tổng biên tập Time, Sam Jacobs viết trong một tuyên bố.

Jacobs nói thêm: "Phần lớn những gì Swift đạt được vào năm 2023 tồn tại ngoài khả năng đo lường. Cô đã lập bản đồ hành trình của mình và chia sẻ kết quả với thế giới".

Không thể phủ nhận điều đó: Taylor Swift hiện là một trong những ngôi sao nhạc pop thành công nhất hành tinh.

Sự khác biệt trong việc phá kỷ lục của cô bao gồm nhiều album quán quân trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ hơn bất kỳ người phụ nữ nào trong lịch sử.

Hồi năm 2022, album Midnights của cô đã đẩy doanh số bán vinyl ở Anh vượt qua doanh số bán đĩa CD lần đầu tiên sau 35 năm; và năm nay, cô trở thành nữ nghệ sĩ được phát trực tuyến nhiều nhất trên Spotify.

Chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới Eras hiện tại của cô đang trên đường trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất từ trước đến nay, với ngày biểu diễn của cô trở thành yếu tố kinh tế quan trọng đối với các thành phố đăng cai.

(Bài đăng Chủ nhật) 2023 – Năm của Taylor Swift - Ảnh 2.

Cô thậm chí còn đưa thành phố Gelsenkirchen của Đức lên bản đồ toàn cầu bằng cách tổ chức đêm diễn ở đó.

Có vô số bài viết trực tuyến cố gắng phân tích và giải thích tại sao và làm thế nào Swift có được thành công và tác động này.

Các chuyên gia từ các lĩnh vực như kinh tế, ngôn ngữ học, tâm lý học, khoa học thần kinh và quản lý âm nhạc đều đã cố gắng phân tích hiện tượng này.

Họ tổ chức các hội nghị về hiện tượng Swift, thậm chí còn có một bài viết trên Wikipedia dành riêng cho "Tác động văn hóa của Taylor Swift".

Nói về hiện tượng Swift, người hâm mộ của cô bày tỏ:

"Tôi nghĩ Taylor Swift nắm bắt thời con gái một cách đáng kinh ngạc. Cô ấy bị rất nhiều người ghét vì quá nữ tính nhưng lại không thay đổi bất cứ điều gì về bản thân.

Cô phát triển rất nhiều trong âm nhạc của mình và những người hâm mộ lớn tuổi cảm thấy như họ đã lớn lên cùng cô.

Swift rất giỏi trong việc diễn đạt cảm xúc thành lời và viết bằng những phép ẩn dụ mà mọi người có thể liên tưởng đến.

Cô viết về rất nhiều tình huống khác nhau nhưng có thể thực sự nắm bắt được cảm xúc của mọi người và có thể khiến họ cảm thấy được thấu hiểu" – theo Amy Duhig, 25 tuổi đến từ Anh.

Còn Melanie Horne, một fan người Canada gần gũi với Swift 33 tuổi, nói: "Tôi nghĩ Swift thực sự biết cách nắm bắt khoảnh khắc và có thể gợi lên những kỷ niệm trong tôi không giống nghệ sĩ nào khác.

Tôi đang ở độ tuổi 30 nhưng tôi có thể nghe một bài hát cô viết khi còn là một thiếu niên.

Những bài hát cô viết khi còn trẻ hoàn toàn nắm bắt được tất cả những điều tốt đẹp nhất và tồi tệ nhất về một cô gái đang lớn lên".

Tuy nhiên, fan của Taylor Swift không chỉ có phụ nữ trẻ và cả những phụ nữ lớn tuổi hơn thế hệ đó cũng thấy âm nhạc của Swift dễ hiểu.

(Bài đăng Chủ nhật) 2023 – Năm của Taylor Swift - Ảnh 3.

Taylor Swift trong chuyến lưu diễn "Eras"

Một người hâm mộ người Đức, Kathy Kossatz (45 tuổi), nói rằng "âm nhạc của cô vừa hào nhoáng vừa gần gũi. Khi nghe Taylor, bạn có cảm giác cô đang ở một mình với bạn trong phòng. Cảm giác thật gần gũi.

Âm nhạc của Swift và các chủ đề cô hát rất phổ quát. Đó là chủ đề về mối quan hệ, một số bài hát mang hơi hướng phê phán xã hội nhưng không quá nhiều, nhưng nó luôn mang lại cảm giác trung thực, thông minh và (gần như) không bao giờ buồn tẻ. Điều này khiến nó hấp dẫn rất nhiều người khác nhau".

Tiếp tục mở rộng vũ trụ đầy mê hoặc

Lớn lên tại một trang trại trồng cây Giáng sinh gần Wyomissing, bang Pennsylvania, trong gia đình có cha mẹ là Scott, lúc đó là một nhà môi giới chứng khoán và Andrea, cựu giám đốc tiếp thị, Swift cùng gia đình chuyển đến khu vực Nashville vào năm 14 tuổi để theo đuổi giấc mơ âm nhạc của mình.

"Swift thực sự không bao giờ ngừng viết bài hát. Tôi đã dành rất nhiều thời gian với cô ấy, và tôi chưa bao giờ thấy ai phục vụ cô. Khi tôi ở nhà Swift, cô tự mình nấu ăn cho mọi người. Cô là một người rất thực tế và làm việc chăm chỉ" – theo Aaron Dessner, người lần đầu tiên bắt đầu làm việc với ngôi sao này trong các dự án đại dịch năm 2020 của cô là FolkloreEvermore.

(Bài đăng Chủ nhật) 2023 – Năm của Taylor Swift - Ảnh 4.

Trong gần hai thập kỷ, Swift đã đổi mới bản thân với tốc độ giống như Madonna, uốn cong các thể loại và xác định lại ngành kinh doanh âm nhạc bằng sự hiểu biết về tiếp thị của mình.

"Chúng ta tồn tại trong xã hội này, nơi phụ nữ trong ngành giải trí bị lãng quên khi họ 35 tuổi.

Những nghệ sĩ nữ mà tôi biết đã đổi mới bản thân nhiều hơn 20 lần so với các nghệ sĩ nam. Họ phải làm vậy. Nếu không thì họ thất nghiệp.

Đây có lẽ là một trong những cơ hội cuối cùng của tôi với tư cách là một nghệ sĩ để nắm bắt được thành công đó.

Vì vậy, khi tôi bước sang tuổi 30, tôi nghĩ, tôi muốn làm việc thật chăm chỉ trong khi xã hội vẫn đang chấp nhận sự thành công của tôi" – Swift từng chia sẻ trong bộ phim tài liệu Miss Americana năm 2020.

Trong ba năm qua, Swift đã phá vỡ nhiều kỷ lục và mở ra con đường cho thế hệ nghệ sĩ nữ tiếp theo.

Sabrina Carpenter (24 tuổi), ca sĩ mở màn Eras Tour, nói: "Từ khi còn là một cô bé, tôi đã thực sự ngưỡng mộ sự dũng cảm và thông minh của Swift.

Là một nghệ sĩ biểu diễn, tôi ngưỡng mộ cách cô có thể kết nối với từng người trong đám đông, giống như cô đang hát cho chính họ nghe vậy.

Cô tạo ra một giai điệu tuyệt vời và đó là lý do tại sao các buổi biểu diễn lại kỳ diệu như vậy. Và ở ngoài sân khấu, Swift vẫn là một siêu sao nhưng rất giỏi nội trợ".

Với sự kết hợp giữa sức hấp dẫn rộng rãi, sự tự tin và sự sẵn sàng thử nghiệm và phát triển với tư cách một nghệ sĩ, hiện tượng Taylor Swift sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Cụ thể, lưu diễn đến hết tháng 12 tới nhưng Swift có thêm hai album nữa để phát hành lại và thường xuyên được đến phòng thu âm ở New York với cộng tác viên lâu năm Jack Antonoff.

Chưa kể, bộ phim điện ảnh đầu tay của Swift dựa trên kịch bản gốc do cô viết vẫn đang được thực hiện.

(Bài đăng Chủ nhật) 2023 – Năm của Taylor Swift - Ảnh 6.

Dessner nói: "Swift có rất nhiều câu chuyện để kể. Tôi nghĩ cô sẽ tiếp tục phát minh ra những cách thức và phương pháp viết mới, đồng thời tiếp tục mở rộng vũ trụ đầy mê hoặc do chính cô ấy tạo ra mà tất cả chúng ta đều có thể tận hưởng".

"Sau 17 năm sống trong ánh đèn sân khấu, Swift biết khi nào, ở đâu, làm thế nào để quảng bá công việc của mình nhưng cô cũng biết khi nào, ở đâu, làm thế nào để trở nên bình thường và trở thành một con người chỉ sống cuộc đời của mình.

Tôi nghĩ cô ấy đã điều hướng một cách xuất sắc" - Tim McGraw nói về Swift – nữ nghệ sĩ 33 tuổi từng 12 lần giành giải Grammy.

Việt Lâm (tổng hợp)

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm