'12 mùa hoa thương nhớ' của Việt Nam bắt đầu từ 'ý tưởng viển vông'

15/09/2015 13:47 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - “Khi tôi nói ý tưởng của tôi về 12 mùa hoa thương nhớ của du lịch Việt, tất cả mọi người đều cho rằng nó quá viển vông và mộng mơ”, nữ giám đốc Cao Phương Nga – người đã dành ra rất nhiều tâm huyết và hoài bão với ngành du lịch Việt chia sẻ.

 “12 mùa hoa thương nhớ” là một dự án đặc biệt nằm trong đề án truyền thông du lịch “Together Viet Nam – cùng chúng tôi lên đường”. Mỗi mùa hoa tương ứng với nét đặc trưng của từng địa phương được lựa chọn trong cả nước và sẽ được thực hiện luân phiên tại 12 tỉnh, thành phố trong 12 tháng. Cùng với đó là những chương trình văn hóa đặc sắc được tổ chức và giới thiệu đến du khách về những bản sắc, văn hóa, thiên nhiên, con người của địa phương đó.

Cao Phương Nga – giám đốc dự án “12 mùa hoa thương nhớ"

Nếu muốn đạt được những điều chưa từng có, bạn phải làm những điều chưa từng làm

Việt Nam là một quốc gia giàu tài nguyên thiên nhiên, có đường bờ biển dọc theo đất nước, có nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc và lịch sử lâu đời. Với những thế mạnh sẵn có như vậy, đáng ra nước ta phải là một nước phát triển mạnh về du lịch.

Khi đi khảo sát về du lịch ở một số nước trong khu vực, đặc biệt là Hàn Quốc, chị Nga thấy rằng ở các nước đó không có lợi thế tài nguyên du lịch nhiều như Việt Nam. Nhưng họ lại rất biết cách khai thác và biến du lịch trở thành thế mạnh của đất nước. Ngược trở lại, nước ta có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch nhưng lại chưa khai thác đúng cách. Ở Việt Nam, các lễ hội hoa vẫn thường được tổ chức, trong đó có lễ hội hoa Anh đào của Nhật Bản rất được các bạn trẻ yêu thích. Vậy thì tại sao nước ta cũng có rất nhiều loài hoa đẹp mà lại không tổ chức những lễ hội qua mang đậm vẻ đẹp dân tộc?!

Từ những trăn trở đó chị Nga đã nảy ra ý tưởng về tổ chức lễ hội hoa ở khắp các tỉnh thành. Mỗi tỉnh có các loài hoa đặc trưng sẽ là một biểu tượng để thu hút khách du lịch trong 12 tháng. Hoa được chọn làm lễ hội chỉ là một cái cớ, từ đó, những sản phẩm, dịch vụ du lịch khác cũng sẽ được giới thiệu, quảng bá. Những lễ hội hoa nếu được tổ chức thường niên, sẽ để lại dấu ấn trong lòng du khách, nhắc đến tên hoa đó họ sẽ nhớ tới một địa danh du lịch.

Ban đầu, khi trình bày ý tưởng của mình, tất cả mọi người đều cho rằng nó quá viển vông, không thực tế. Bởi tổ chức lễ hội hoa ở khắp các tỉnh thành trong cả nước là một dự án quá lớn, cần rất nhiều vốn và khó thực hiện. Hơn nữa, để lễ hội hoa đó thu hút được khách, mang lại dấu ấn trong lòng du khách lại càng khó hơn. Nước ta đã có khá nhiều lễ hội hoa được tổ chức nhưng dấu ấn của nó lại mờ nhạt. Làm sao để không đi vào lối mòn trong việc tổ chức các lễ hội hoa là một bài toán không hề đơn giản.

Chị cho biết “khi tôi nói ra ý tưởng ai cũng bảo tôi bị hoang tưởng vì nó không thể thực hiện. Nhưng mình chưa làm thì làm sao biết được nó có thực hiện được hay không. Tôi nghĩ rằng phải có một người khởi xướng để từ đó tạo tiền đề vừa phát triển những ý tưởng du lịch vừa quảng bá, gìn giữ những giá trị dân tộc. Nếu mà mình không làm một cái gì đó đột phá thì không biết đến bao giờ mới có người làm.”


12 mùa hoa thương nhớ” sẽ quảng bá và gìn giữ những giá trị dân tộc

12 mùa hoa đã chớm nở

Để hiện thực hóa ý tưởng của mình, chị Nga cùng với các đồng nghiệp đã tự bỏ ra chi phí, công sức để đi khắp các vùng miền nghiên cứu. Đến từng địa phương để tìm hiểu về tiềm năng du lịch từ đó triển khai các kế hoạch tổ chức. Mỗi vùng miền lại có những đặc điểm khác nhau về địa lý, văn hóa, con người vì thế cách thức tổ chức cũng khác sau sao cho phù hợp.

“Những bước đi đầu tiên của chúng tôi gặp vô vàn khó khăn. Không nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ mọi người đã là một khó khăn lớn. Chúng tôi hoàn toàn phải tự túc về sức lực, kinh phí. Nếu như những dự án khác được các ban ngành phê duyệt rồi mới triển khai thì chúng tôi triển khai trước rồi mới xin duyệt. Đó là một sự mạo hiểm, nhưng càng như vậy chúng tôi càng quyết tâm hơn”.

Qua những chuyến khảo sát, có một bất cập chung ở các vùng miền đó là các dịch vụ du lịch vẫn chưa mới, chưa bài bản. Cách làm du lịch của các địa phương vẫn chưa mạnh trong việc biến các sản phẩm có sẵn thành thế mạnh du lịch. Làm du lịch là sự kết hợp tổng hòa của tài nguyên du lịch, chính sách, công ty du lịch, nhân dân địa phương... Lễ hội hoa sẽ là cầu nối gắn kết tất cả những yếu tố trên để có thể khai thác du lịch một cách tốt nhất.

Sự kiện đầu tiên của 12 mùa hoa thương nhớ đó là tổ chức lễ hội hoa tam giác mạch ở tỉnh Hà Giang. Hà Giang là một địa phương có nhiều thắng cảnh đẹp, nền văn hóa đậm đà bản sắc và vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ. Đặc biệt, vào mùa lúa chín và mùa hoa tam giác mạch, Hà Giang thu hút được lượng lớn khách du lịch đến tham quan. Nếu tổ chức ở Hà Giang thành công, dự án sẽ tạo đà để tổ chức ở các địa phương khác như: mùa hoa sữa ở Hà Nội, mùa hoa phượng ở Hải Phòng, mùa hoa sen ở Đồng Tháp...

“12 mùa hoa thương nhớ” được kỳ vọng sẽ tạo nên làn gió mới cho ngành du lịch nước ta.

                                                                                 Mỹ Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm