08/12/2012 17:11 GMT+7 | Phim
Lấy ý tưởng từ di sản của nhà văn Vũ Trọng Phụng, trong đó nòng cốt là các tác phẩm Số đỏ, Kỹ nghệ lấy tây, Ánh sáng kinh kỳ, Cơm thầy cơm cô..., bộ phim “Trò đời” đang được hãng phim Hội Điện ảnh và Trung tâm Sản xuất phim truyền hình phối hợp sản xuất được kỳ vọng sẽ “giải khát” cho tình trạng thiếu kịch bản hay của phim truyền hình thuần Việt trên sóng giờ vàng của VTV.
Có thể nói, “Trò đời” không phải là bộ phim điện ảnh đầu tiên được khởi hứng từ di sản văn chương của các nhà văn thế hệ trước, hay được lưu truyền trong dân gian. Đó cũng là điều khó khăn mà đoàn làm phim phải đối mặt, khi nó đã quá quen thuộc với rất nhiều công chúng truyền hình, nếu phim ảnh không vượt thoát được cái bóng của văn học, chắc chắn sự phản ứng sẽ không ít.
Đặc biệt, với các tác phẩm của nhà văn Vũ Trọng Phụng bằng lối văn dí dỏm, tả chân đôi khi hiện thực một cách trần trụi cũng là một khó khăn không dễ vượt qua. Điều này cũng được chính đạo diễn Phạm Nhuệ Giang thừa nhận trong buổi ra mắt dự án phim, tính nhục dục, những cảnh giường chiếu được miêu tả tỉ mỉ đến từng hơi thở gấp gáp khiến cho Biên kịch và đạo diễn phải sắn tay vào để tiết chế yếu tố nhục dục thấp nhất khi lên phim. “Phim truyền hình có nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp người xem nên yếu tố nhục dục sẽ được tiết chế” - đạo diễn Phạm Nhuệ Giang nói.
Còn diễn viên Minh Hằng, người được không ít thành viên đoàn làm phim ngợi khen là hợp nhất với vai diễn bà Phó Đoan cũng thở than, khi đọc kịch bản đã phải phát hoảng vì có nhiều cảnh giường chiếu quá, nên đã hai lần vất vả đến tận nhà đạo diễn để trả kịch bản. Phải đến khi nhận được lời động viên và sự cam đoan tính dục sẽ có giới hạn, chị mới đồng ý tham gia. Minh Hằng cũng tâm sự, có cảnh trong phim chị nằm khóc nhưng lúc đó không phải nước mắt của bà Phó Đoan, mà chính là nước mắt đời thường của diễn viên Minh Hằng, vì lúc đó chị rất mệt mỏi mà vẫn phải gắng gượng hoàn thành vai diễn.
Gánh nặng tiếp theo được trao gửi cho hai gương mặt trẻ, nhưng cũng là hai diễn viên chủ chốt. Việt Bắc, chàng trai xứ Nghệ được giao đảm nhiệm vai Xuân tóc đỏ, tốt nghiệp trường điện ảnh, cũng từng kinh qua “cơ số” vai diễn ở các tiểu phẩm hài tuy nhiên đảm nhận vai chính trong một bộ phim dài hơi quả thật là một điều không hề đơn giản với Việt Bắc, nhưng rất may mắn anh nhận được sự tin tưởng của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang.
Đặc biệt, Xuân tóc đỏ ở “Trò đời” được hứa hẹn sẽ không phải là một Xuân tóc đỏ nhờn nhờn trâng tráo, mà còn là một Xuân tóc đỏ trượng nghĩa, đây là một cải biên táo bạo của đoàn làm phim, khi muốn đẩy lên một tư tưởng xuyên suốt, con người dù xấu xa cũng là hậu quả của sự tha hóa, bản thân Xuân tóc đỏ cũng chỉ là một nạn nhân của xã hội bị “văn minh hóa” rồi trở nên tha hóa.
Cùng với Việt Bắc, Bảo Thanh cũng là một gương mặt “mới tinh” trên địa hạt của phim truyền hình. Cô gái 9x này được giao đảm nhiệm nhân vật Đũi, được gạn lọc và kết tinh từ tính cách của rất nhiều nhân vật trong tác phẩm của Vũ Trọng Phụng. Đũi như một bức tranh tương phản với Xuân tóc đỏ, hàm ý nếu Xuân tóc đỏ đi lên từ mánh lới, từ sự lọc lừa thì Đũi từ thân phận của một tiểu thư sa cơ đã quyết tâm bằng năng lực bản thân.
Chưa thể đánh giá được gì từ Bảo Thanh và Việt Bắc, nhưng chúng ta hoàn toàn hi vọng ở những nhân tố mới.
Viết Thịnh
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất