05/01/2013 08:24 GMT+7 | Truyền hình thực tế
(Thethaovanhoa.vn) - Chủ nhật tuần này 6/1, chương trình Giọng hát Việt tạm ngưng để 4 thí sinh chuẩn bị so tài trong đêm cuối cùng vào 13/1. Đêm bán kết diễn ra vào Chủ nhật tuần trước 30/12, sự hồi hộp gay cấn đã dồn vào 2 thí sinh Trúc Nhân và Hương Tràm. Công luận chú ý bình phẩm sự lựa chọn của Thu Minh đối với 2 thí sinh này. Tuy nhiên, có điều đáng bình phẩm hơn nữa, nhưng không nằm ở Trúc Nhân - Hương Tràm, mà là ở Xuân Nghi…
Và điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng Giọng hát Việt, bởi nó cho thấy chương trình chỉ đang đình đám về mặt truyền thông còn độ thâm sâu thì chưa thật sự thuyết phục giới làm nghề. Dù có dàn huấn luyện viên được xem là những gương mặt hàng đầu của showbiz, chuyên gia thanh nhạc hỗ trợ, có giám đốc âm nhạc phụ trách, nhưng một hạt sạn khá lớn cũng đã “lọt sàng” đến với hàng triệu công chúng xem đài…
Thu Minh: ưu tư thắng nồng nhiệt
Hương Tràm là cái tên được các huấn luyện viên và cả khán giả xem đài chú ý từ khi cô xuất hiện ở vòng thi giấu mặt. Trong nhiều live show sau đó, Hương Tràm khá nhiều lần nhận được sự bình chọn cao nhất của khán giả. Nhưng đêm bán kết với 8 thí sinh của 4 đội vào 30/12, điều này đã không xảy ra - khán giả đã dành phiếu cho Trúc Nhân nhiều hơn.
Nếu để ý sẽ thấy trong lúc Hương Tràm biểu diễn, gương mặt huấn luyện viên Thu Minh lộ vẻ lo lắng, hồi hộp. Nhưng khi Trúc Nhân trình diễn ca khúc Gió mùa về (của Lê Minh Sơn), gương mặt cô rạng rỡ, đầy phấn khích. Sau khi chấm dứt bài thi, có lẽ không kìm được cảm xúc, Thu Minh và Trúc Nhân đã chạy đến và ôm nhau vui mừng.
Xuân Nghi với đoạn hò trong tiết mục Mẹ yêu con như “Lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng |
Nếu xét hiệu quả biểu diễn trong đêm diễn để tính kết quả, Trúc Nhân ăn đứt Hương Tràm. Nhưng với Giọng hát Việt, các đội đều cần một “chiến binh” có nội lực để đi đến đích cuối cùng. Nếu cả Hương Tràm và Trúc Nhân cùng thăng hoa, hiệu quả đến từ Hương Tràm có lẽ sẽ cao hơn, vì xét về chất giọng, về độ sâu cảm xúc nội tâm thì Hương Tràm là một thí sinh dồi dào nội lực.
Kịch tính diễn ra khi gương mặt được kỳ vọng nhất đứng trước nguy cơ bị loại, bởi Hương Tràm ít phiếu bầu chọn của khán giả so với Trúc Nhân, và bài dự thi cũng không hiệu quả bằng.
Giây phút chờ đợi tỷ lệ điểm của huấn luyện viên cũng là giây phút hồi hộp căng thẳng nhất đối với 2 thí sinh nói trên và cả khán giả. Đây cũng là thời điểm mà gương mặt Thu Minh mang nhiều ưu tư nhất, Thu Minh ngồi như chết lặng. Có lẽ trong lòng Thu Minh đang dằn vặt, phân vân giữa cái chất giọng và nội tâm có sẵn của Hương Tràm, với phong độ bùng phát của Trúc Nhân đêm nay?
Rõ ràng, tỷ lệ điểm mà Thu Minh dành cho Hương Tràm và Trúc Nhân không phải dựa trên kết quả của đêm bán kết mà là của một quá trình theo dõi (Trúc Nhân 45% và Hương Tràm 55%). Tạm có thể nói, câu cửa miệng đối với lĩnh vực bóng đá: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi” ứng vào trường hợp này. Nếu thực sự như vậy, khán giả có thể hoàn toàn chia sẻ với Thu Minh.
Vấn đề còn lại là Hương Tràm trong đêm chung kết có đáp ứng được sự tin tưởng của Thu Minh hay không? Nhưng chắc chắn cả Thu Minh và Hương Tràm sẽ dồn hết sức bình sinh của mình vào “trận cuối”, để lấy lại uy tín cho huấn luyện viên và để tâm phục khẩu phục khán giả, nếu Hương Tràm bùng nổ, thăng hoa và giành ngôi vị quán quân.
Sự “linh ứng” của lời “tiên tri”
Có lẽ trong đêm bán kết ít ai chú ý, nhưng đó lại là điều đáng nói nhất của đêm thi này. Thí sinh Xuân Nghi thuộc đội của huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng đã trình bày ca khúc Mẹ yêu con của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Đây là ca khúc mà giai điệu mang âm hưởng của hát ru Bắc bộ. Nhưng Xuân Nghi đã có một đoạn hò với tính chất như câu “rao” hoặc phần dẫn để vào bài, và khá ngạc nhiên, đoạn dẫn này là một câu hò với chất liệu âm nhạc đậm đặc Nam bộ.
Có thể nói phần dẫn này chẳng ăn nhập gì với bài hát, và cũng chính sự ảnh hưởng âm hưởng Nam bộ này đã làm cho Xuân Nghi không thể thể hiện hết cái chất da diết, sâu lắng Bắc bộ trong ca khúc Mẹ yêu con.
Phần lời của câu hò cũng có vấn đề về “ngữ pháp tiếng Việt”, nó chẳng lôgic chút nào.
Hai cầu đầu mà Xuân Nghi cất giọng là: Con ơi con ngủ cho lâu/ Để mẹ gánh nước đồng sâu chưa về. Có thể thấy đây là nội dung được “sáng tạo”, chế biến từ 4 câu ca dao mà các bà thường ru cháu: Cháu ơi cháu ngủ cho lâu/ Mẹ cháu đi cấy đồng sâu chưa về/ Chừng về bắt được con cá trê/ Tròng cổ mang về bà cháu mình ăn. Trong câu hò của Xuân Nghi chữ “để” dùng được cho là rất vụng về lôgic ngữ nghĩa của nội dung. Đó là chưa kể các phụ nữ thì thường gánh nước là ở giếng làng, bến sông, còn ngoài đồng thì chỉ có “tát nước”...
Xử lý âm nhạc và lời ca với đoạn hò này cho thấy sự vụng về, thiếu kiến thức về âm nhạc dân gian, văn học dân gian lẫn ngữ pháp tiếng Việt.
Cách đây vài tháng, khi chương trình Giọng hát Việt đang nổi như cồn và “ông hoàng nhạc Việt” đang chễm chệ trên ghế huấn luyện viên oai phong lẫm liệt, câu nói của NSƯT Thanh Lam: “… tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?”, nó như dầu đổ vào “lửa” Giọng hát Việt đang cháy phừng phừng trên công luận, nhưng theo một chiều hướng khác. Nhưng nay thì mọi người có dịp để ngẫm nghĩ lại câu nói của Thanh Lam.
Dân gian có câu: “Nó lú thì có chú nó khôn”, Xuân Nghi là một thí sinh, Xuân Nghi “lú” cũng là chuyện không quan trọng, vì cô còn có “chú” của mình là huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng thì làm sao mà “lú” được?
Anh Hưng! Anh đâu rồi? Phải chăng cuối năm anh bận nhiều show nên lơ đãng đối với bài thi của thí sinh hay lời “tiên tri” của NSƯT Thanh Lam đã “ứng nghiệm”?
Thiên Lang
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất