(TT&VH) - Ngày 13/11 bộ phim Chơi vơi (KB: Phan Đăng Di, ĐD: Bùi Thạc Chuyên) sẽ chính thức ra rạp tại Việt Nam, sau khi đã chu du nhiều nơi trên thế giới và mang về giải Fipresci của Hiệp hội Phê bình Điện ảnh Quốc tế, tại LHP Venice 2009. Tuy nhiên, từ buổi chiếu ra mắt báo chí (1/11), đã có những ý kiến cho rằng kiểu phim tác giả này khi ra rạp bán vé, chắc chẳng mấy người đến xem (!?).
Chơi vơi - nối tiếp một cách làm phim
Trong lịch sử điện ảnh Việt Nam, phim này dễ làm cho giới chuyên môn gợi nhớ về Mùa hè chiều thẳng đứng (À La Verticale De L’été) của Trần Anh Hùng thực hiện năm 2000. Một kiểu tác phẩm đi vào lát cắt thời gian và tâm lý, thường rất mờ nhạt, mỏng, hoặc thoáng qua của nhân vật, khiến người xem “không kịp nắm” về câu chuyện muốn kể. Sự mơ hồ về kết cục, về tâm lý... là những cảm giác thường đến với phần đông khán giả, nhất là khi xem các phim của điện ảnh Pháp, Ý, Nhật.
Mở rộng hơn một chút, kiểu phim này là một tiếp nối về cách làm phim nhấn vào xúc cảm của những tên tuổi lớn hồi nửa đầu thế kỷ 20 như Giovanni Verga, Alessandro Blasetti, Yasujiro Ozu, Jean Renoir, Roberto Rossellini, Manoel de Oliveira, Luchino Visconti... Đặc biệt là quan niệm tân hiện thực (neorealism) trong điện ảnh Ý trước đây, với các tác phẩm như Roma, Città Aperta (Roberto Rossellini, 1945), Sciuscià (Vittorio De Sica, 1946), La Terra Trema (Luchino Visconti, 1948), Bitter Rice (Giuseppe De Santis, 1949), La Strada (Federico Fellini, 1954)... Các nhà tân hiện thực thường nhấn mạnh vào cảm xúc hơn là những ý tưởng trừu tượng, ưu tiên chọn các diễn viên quần chúng hoặc ít tiếng tăm... thể hiện các vai chính. Chơi vơi thì không chọn diễn viên quần chúng vào vai chính, mà là Đỗ Hải Yến, Phạm Linh Đan... nhưng câu chuyện thì lại hết sức “tuân thủ” cảm xúc của nhân vật, dường như không thấy “dấu vết” của ý tưởng, biên kịch, đạo diễn.
Trong buổi họp báo hôm 1/11, Bùi Thạc Chuyên nói đi nói lại mấy lần đại ý rằng anh muốn có cái nhìn khách quan về nhân vật, hết sức tôn trọng nhân vật, nên không muốn điều khiển họ theo ý mình. Anh cũng nói thay cả đoàn phim rằng, khi phim đóng máy, xong hậu kỳ và sau khi công chiếu, mọi người trong đoàn dường như cũng không muốn phán quyết rằng nhân vật rồi sẽ đi đâu, vì họ có quyền sống và theo cảm xúc của riêng mình. Đoàn phim chỉ muốn dõi theo cảm xúc của nhân vật mà thôi; và câu chuyện của họ có cái gì đó như không toại nguyện, không thỏa mãn và u buồn...
Sẽ thách thức khán giả
Bùi Thạc Chuyên nói rằng mình cùng Phan Đăng Di viết đi viết lại kịch bản này khoảng 13 lần trong nhiều năm, vậy mà cũng chưa biết cảm xúc của nhân vật rồi sẽ đi đâu hay kết thúc thế nào? Nên đây là thách thức đầu tiên với khán giả, khi họ chỉ có khoảng 2 giờ để xem phim, trong khi rất thiếu thông tin về chuyện “bến núc” của việc làm phim.
Thách thức tiếp theo là ở cách kể chuyện, cái gì cũng tiết chế đến mức tối đa, nên câu chuyện luôn giữ được thế chơi vơi, mơ hồ. Nếu xét về ý đồ của đạo diễn, thì khá thành công; nhưng người xem phổ thông sẽ “rất tức” vì có quá nhiều thắc mắc hay những câu hỏi không được trả lời. Suốt cả phim, nó như một lát cắt mỏng của đời sống, không có gì là rõ ràng cả; nhân vật, câu chuyện chẳng tuân theo luật nhân quả gì cả, cứ tự nhiên xảy ra như vậy. Cho nên người xem bình thường rất khó theo dõi, chẳng biết phải theo tuyến của câu chuyện nào, vì nó quá “kiệm lời”, quá mờ về đường dây.
Phim cũng thấp thoáng kể cho người xem về lý do ngoại tình của một cô vợ trẻ mới lấy chồng (Đỗ Hải Yến thủ vai); về mối tình đồng tính của cô với một nữ văn sĩ (Phạm Linh Đan thủ vai); về cái chết vì ghen tuông, thất vọng trong tình ái; về những cảm xúc hiện sinh bị bẻ gãy do sự bề bộn của đời sống... Tất cả những câu hỏi lớn này được dồn vào trong những thước phim “nhỏ và gọn”, được kể với thủ pháp tối giản (minimalism), người xem bị thách thức và cảm thấy nặng nề là đương nhiên.
Cũng cần nói thêm, nhiều phim của điện ảnh thế giới trước đây, khi đoạt giải Fipresci, thì cũng thường kén khán giả giải trí, vì hiệp hội này có tiêu chí đề cao phong cách riêng và sự thể nghiệm của đạo diễn. Giải Fipresci thường chỉ “được lòng” các nhà chuyên môn, các tạp chí chuyên ngành điện ảnh và khán giả khó tính ở châu Âu, nơi nhiều phim được ca ngợi hết lời, nhưng khi ra rạp, rất ít người mua vé vào xem.
Trong buổi họp báo, Bùi Thạc Chuyên nói rằng ai làm phim thì cũng nghĩ đến khán giả của mình, vấn đề là khán giả số đông hay số ít mà thôi. Xem xong phim và nghe các trao đổi trực tiếp với đoàn phim, có vẻ như đạo diễn này muốn hướng đến khán giả số ít (?); và tất nhiên, đây cũng là thách thức với số đông khán giả, khi đa phần chỉ thích mua vé vào xem phim để giải trí.
Lê Quang Liêm, kỳ thủ cờ vua số một Việt Nam, đã ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử môn thể thao trí tuệ này với những thành tích lẫy lừng trên đấu trường quốc tế.
Á quân The Face 2018 Trâm Anh vào vai "tiểu tam" trong tình huống bất đắc dĩ và có những màn diễn lãng mạn cùng với diễn viên Văn Anh - vai nhạc sĩ Chí Kiên.
Trong lúc Ruben Amorim trải nghiệm sự khắc nghiệt của Premier League bằng trận hòa Ipswich trong ngày ra mắt MU, Sporting Lisbon cho thấy họ vẫn sống khỏe và không cần phải nhìn về quá khứ huy hoàng cùng nhà cầm quân sinh năm 1985 này.
Tin nóng thể thao: Thanh Thúy xác lập vị trí cực ấn tượng dù phải chia tay sớm với CLB Thổ Nhĩ Kỳ. Real Madrid tổn thất lớn trước cuộc đối đầu với Liverpool ở cúp C1.
Cho dù Real Madrid chưa rơi vào tình trạng thảm họa ở giai đoạn giữa của Champions League phiên bản mới, cũng không thể phủ nhận rằng họ đang ở một vị trí bấp bênh, nếu không muốn nói là đáng xấu hổ.
Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) ngày càng lan tỏa và tôn vinh bản sắc, nét đẹp văn hóa của người Việt Nam khi đồng hành cùng chương trình Du lịch và Ẩm thực được phủ sóng trên toàn thế giới cũng như những giải thưởng danh giá mà Tổng công ty đạt được trong năm qua.
Giải vô địch Thể dục nghệ thuật quốc gia 2024 vừa kết thúc hôm 24/11 tại NTĐ Trịnh Hoài Đức (Hà Nội). Giải diễn ra trong một khung cảnh lặng lẽ, không chỉ vì số lượng VĐV quá ít với chỉ khoảng 30 tài năng đến từ 4 đoàn trong cả nước mà còn ở những khán đài trống trải.
Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, 2 nhà văn Việt Nam là Nguyễn Bình Phương và Nguyễn Một đã vinh dự được nhận Giải thưởng nhà văn Đông Nam Á (S.E.A Write Award) năm 2022-2023 do Hoàng gia Thái Lan và Hội Nhà văn Thái Lan tổ chức dành cho các nhà văn, nhà thơ xuất sắc của các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Tối 25/11, tại Nghệ An, Triển lãm “Sắc màu di sản văn hóa, thiên nhiên và sản phẩm thủ công truyền thống Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đã bế mạc.
Một sự kiện đáng chú ý: Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu" sẽ khai mạc vào tối 29/11 tới tại công viên Thống nhất.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 26/11, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở khu vực Đông Bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Ngày 23/11 vừa qua, tọa đàm "Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật TP.HCM 50 năm sau ngày đất nước thống nhất: Thực trạng, giải pháp" đã diễn ra tại TP.HCM.
Trận hòa như thua trước Celta Vigo tại La Liga cuối tuần trước chính là một thông báo đối với Chủ tịch Laporta và Giám đốc thể thao Deco, đã đến lúc xem xét vị trí của De Jong trong đội hình.
Không có cơ hội nào tốt hơn là gặp Bratislava lúc này để Milan tìm lại niềm vui đang heo hắt sau chuỗi trận thất vọng ở Serie A. Đá sân khách là một bất lợi, nhưng Bratislava chính là đội tệ nhất ở Champions League cho đến hiện tại.
Man City đã phải nhận 5 thất bại liên tiếp sau trận thua Tottenham ngay trên sân nhà ở Ngoại hạng Anh vào cuối tuần. Rõ ràng là Pep Guardiola có rất nhiều việc phải làm nếu ông muốn ngăn chặn đội bóng trượt dài.