Xe điện Trung Quốc sẽ vấp phải những rào cản mới

30/07/2024 07:15 GMT+7 | Tin tức 24h

Đại sứ Mỹ tại Canada David Cohen đánh giá cao những dấu hiệu cho thấy Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang cố gắng ngăn chặn dòng xe điện Trung Quốc lọt vào thị trường Mỹ qua đường Canada mà không phải chịu thuế quan.

Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ các động thái của phía Canada nhằm "bịt những lỗ hổng" đối với xe điện Trung Quốc, bởi họ lo ngại rằng các công ty Trung Quốc có thể đang cố gắng thành lập hoặc khai thác các cơ sở tại các nước láng giềng của Mỹ để tránh bị thuế quan.

Ông Cohen cho biết Canada dường như đang thảo luận về việc "bịt lối cửa sau" nơi có nguy cơ để "những gì được coi là xe điện Trung Quốc" đi vào Mỹ, nhấn mạnh về sự lưu ý của Nhà Trắng đối với việc ngăn chặn dòng xe từ các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đang phát triển mạnh như BYD.

Hồi tháng 5/2024, Mỹ đã tuyên bố sẽ tăng gấp bốn lần thuế quan đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, nhưng họ lo ngại rằng các công ty Trung Quốc có thể cố gắng thiết lập hoặc khai thác các cơ sở tại các nước láng giềng như Canada hay Mexico, nơi có các thỏa thuận thương mại với Mỹ.

Xe điện Trung Quốc sẽ vấp phải những rào cản mới - Ảnh 1.

Ô tô điện Trung Quốc. Ảnh: BBC

Canada đang chuẩn bị kết thúc quá trình tham vấn dư luận kéo dài 30 ngày về các biện pháp để hạn chế nhập khẩu xe điện Trung Quốc, gồm cả việc tăng thuế quan giống như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU). Một số quan chức Canada và đại diện ngành công nghiệp ô tô của nước này tin rằng Canada cần áp dụng mức thuế quan gần với mức 102,5% của Mỹ, trái ngược với mức thuế quan thấp hơn nhiều mà EU đang cân nhắc.

Theo ông Cohen, những gì mà Canada đang làm dường như là để góp phần "bịt những lỗ hổng" nói trên. Các công ty Trung Quốc có thể đang cân nhắc đến những lỗ hổng này và các tổ chức do Trung Quốc hậu thuẫn có thể sẽ là bên đứng ra mua các cơ sở của Canada.

Chuỗi cung ứng ôtô của Canada có sự tích hợp rất cao vào chuỗi cung ứng của Mỹ, nơi mua phần lớn các loại xe được sản xuất tại đây. Điều này khiến chính phủ của ông Trudeau không có nhiều lựa chọn khác ngoài việc điều chỉnh chính sách ô tô theo đối tác thương mại lớn nhất của họ, đặc biệt là trước viễn cảnh về một chính quyền Donald Trump thứ hai và việc xem xét lại thỏa thuận thương mại Mỹ-Canada-Mexico vào năm 2026.

Canada cũng đã đầu tư hàng tỷ đôla tiền của chính phủ cho các nhà sản xuất ô tô như Volkswagen, Stellantis hay Honda để xây dựng các chuỗi cung ứng xe điện của họ tại Ontario và Quebec. Hiện Canada đang xem xét sử dụng Đạo luật Đầu tư để kiểm soát và ngăn chặn các vụ sáp nhập hay mua lại một phần dây chuyền sản xuất hoặc lắp ráp xe điện.

Phía Canada cũng đang cân nhắc cả những phản ứng tiềm tàng của phía Trung Quốc nếu áp dụng hàng rào thuế quan. Trung Quốc đã cảnh báo sẽ đáp trả thương mại đối với EU và từng không ngần ngại cấm một số mặt hàng nhập khẩu của Canada trong các tranh chấp thương mại trước đây giữa hai bên.

Tuy nhiên, ông Cohen dự đoán rằng các biện pháp của Canada và Mỹ sẽ thống nhất bởi không có sự khác biệt nào giữa hai bên.

Hà Linh (P/v TTXVN tại Ottawa)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm