Bất chấp các khuyến nghị cũng như cảnh báo của cơ quan chức năng và Hiệp hội vận tải về việc điều chỉnh giá cước trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn thông báo tăng giá với mức từ 5-60%, tùy từng doanh nghiệp, tuyến đường.
Tăng kịch trần
Ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đến chiều 29-1, công ty đã nhận được thông báo tăng giá cước đi lại 10 ngày trước và 10 ngày sau Tết Nguyên đán của 15 doanh nghiệp vận tải. Trong đó, mức tăng mạnh nhất thuộc về các tuyến đường dài như công ty TNHH vận tải hành khách Cao Nguyên chạy tuyến Hà Nội- Buôn Mê Thuột tăng từ 730.000 đồng/vé lên mức 1,170 triệu đồng/vé, tức tăng 60,3%; công ty CP vận tải ô tô Lâm Đồng tuyến Hà Nội - Đà Lạt tăng từ 650.000 đồng/vé nằm lên mức 1,040 triệu đồng/vé, tăng 60%...
Giá vé lại tăng trong khi lượng khách năm nay giảm là không hợp lý. Ảnh: Nguyên Vũ
Nhận định về việc tăng giá vé đợt này, đại diện công ty Quản lý bến xe cho rằng, việc tăng giá vé ở thời điểm này đối với các doanh nghiệp là không hợp lí. Cùng với đó, mức tăng đến 60% của một số doanh nghiệp là cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Ông Sơn cho rằng, “Năm nay, lượng khách dự kiến không đông như năm ngoái, thậm chí, trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, số lượng hành khách chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm ngoái”. Cũng theo ông Sơn, việc tăng giá vé là do doanh nghiệp tự quyết, nhưng trước khi tăng giá các đơn vị vận tải phải báo trước 1 tuần để bến xe niêm yết giá công khai. Bên cạnh đó, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe sẽ phải bán đủ và đúng giá cho khách đi xe, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không bỏ chuyến và đảm bảo đủ số chuyến đã đăng ký tăng cường.
Lý giải về việc tăng giá vé dịp Tết, một chủ doanh nghiệp vận tải cho biết: Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách trong các đợt cao điểm nhất là dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vận tải phải tăng quay vòng và bổ sung thêm nhiều xe... Nhưng do khách thường chỉ tập trung đông ở một chiều trong khi chiều còn lại đa phần xe phải chạy rỗng, vì vậy doanh nghiệp phải tăng giá vé chiều đông để bù lỗ cho chiều vắng. Số tiền tăng lên được gọi là phí phụ thu. Phí này chỉ phát sinh trong đợt cao điểm và sau Tết sẽ trở về theo giá ban đầu. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành vận tải, thực tế hành khách đi lại dịp Tết năm nay cũng không đông hơn nhiều so với ngày thường. Hầu hết các doanh nghiệp viện vào lý do này để kiếm thêm, bù lỗ cho tháng thấp điểm trước đó mà thôi.
Không tăng giá vé không huy động xe?
Trước đó, theo Thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính nêu rõ: Doanh nghiệp được tăng giá cước sau khi đã kê khai với Sở Tài chính và Sở GTVT. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi, thì doanh nghiệp được quyền áp dụng giá cước mới. Tuy nhiên, Thông tư lại không nêu rõ doanh nghiệp được tăng tối đa bao nhiêu phần trăm so với giá vé hiện tại, vô tình đã tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp vận tải tăng giá vé mỗi dịp lễ, Tết.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo quy định chung của Nhà nước, trong dịp Tết, doanh nghiệp vận tải được phép tăng giá cước không quá 60% so với ngày bình thường đã được thực hiện nhiều năm nay để bù đắp cho các đơn vị vận tải khi họ phải chạy rỗng, trong dịp lễ dịp Tết hành khách đi lại lệch chiều rất lớn. Do vậy, các đơn vị vận tải tăng giá cước thì chỉ được tăng trong mức cho phép.
Ông Quyền lấy dẫn chứng, trước Tết chiều từ Nam ra Bắc rất nhiều nhưng chiều ngược lại thì ít. “Nếu không cho phép tăng giá như vậy thì các doanh nghiệp vận tải cũng không chịu tăng cường phương tiện, không tăng chuyến thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu hành khách lớn”!, ông Quyền chia sẻ. Thực tế, doanh nghiệp tăng giá vé cũng phải tính toán vì tăng đến một mức nhất định hành khách có thể chấp nhận được, còn nếu tăng quá cao thì hành khách sẽ không nghe. Song, không biết cơ quan chức năng, quản lý cố tình hay vô tình không hiểu, đi lại dịp Tết Nguyên đán gần như hành khách không có sự lựa chọn. Cả năm chỉ có một dịp sum họp gia đình, ai cũng phải về quê, vậy nên dù đắt hay rẻ, chất lượng không tương xứng với giá vé thì họ vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận. Đó còn chưa kể tình trạng tăng giá vé, nhồi nhét hành khách vô tội vạ dọc đường.
Giống như rào cản 5 phút từng được coi là bất khả thi trong cuộc thi Beer Mile nam cách đây một thập kỷ, rào cản 6 phút đối với các runner nữ cũng đứng vững cho đến khi Shelby Houlihan phá vỡ kỷ lục thế giới với thời gian ấn tượng 5:43.
Từ góc nhìn khoa học đến thực hành sáng tạo, hành trình của rác thải nhựa trong đô thị Việt Nam đang được kể lại bằng những lát cắt mới mẻ, thể hiện qua chuỗi tọa đàm và triển lãm do sinh viên ngành kiến trúc thực hiện.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (LĐBĐVN) và Công ty VPF đã tổ chức lễ tri ân và chia tay 5 trọng tài cùng trợ lý trọng tài nghỉ nhiệm vụ theo quy định độ tuổi của FIFA, gồm: trọng tài Giải hạng Nhất quốc gia Nguyễn Mạnh Hải; các trợ lý trọng tài Giải VĐQG Trương Đức Chiến, Hoàng Thanh Bình, Ngô Quốc Toản và Trần Văn Hải.
XSMN 3/8: Xổ số miền Nam ngày 3/8/2025 gồm các xổ số Tiền Giang, Kiên Giang và Đà Lạt. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay Chủ Nhật ngày 3/8 trên Thethaovanhoa.vn.
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025); 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025), Cục Công tác chính trị, Bộ Công an chỉ đạo Nhà hát Hồ Gươm tổ chức chương trình nghệ thuật “Sắc màu Trung Hoa”, diễn ra trong 2 ngày 3-4/8.
Trong trận bán kết đầu tiên của Volleyball Nations League (VNL) 2025, đội tuyển bóng chuyền nam Ý đã xuất sắc đánh bại Slovenia với tỷ số 3-1 (25-22, 22-25, 25-21, 25-18) để lần đầu tiên giành vé vào chung kết giải đấu.
Tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội đang diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025), kéo dài đến 3/8.
CLB Trường Tươi Đồng Nai đã từ chối lời mời tham dự V-League 2025/26 thay cho CLB Quảng Nam – đội đã bỏ cuộc, và Công ty VPF sau đó đã chuyển suất thi đấu này cho PVF-CAND.
Chính phủ đặt mục tiêu đến hết năm 2025, Trung tâm tài chính quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đi vào hoạt động, tạo bước đột phá thu hút nguồn lực tài chính, nền tảng phát triển kinh tế, xã hội.
Kỳ thủ Võ Hồng Quân, đại diện của đội tuyển Cờ vua Hà Nội, đang đặt quyết tâm giành thành tích xuất sắc tại nội dung cờ tiêu chuẩn U2000 (điểm Elo dưới 2000) để chinh phục danh hiệu dự bị kiện tướng FIDE tại Giải vô địch cờ vua nghiệp dư châu Á 2025.
Viện Công nghệ sinh học (nay là Viện Sinh học), Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là một trong 3 đơn vị chủ chốt được giao nhiệm vụ phân tích ADN để định danh cho các mẫu hài cốt liệt sĩ, bên cạnh Viện Pháp Y Quân đội (Bộ Quốc Phòng) và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an).
Không để khán giả phải chờ lâu, BTC vừa công bố cái tên đầu tiên trong dàn line-up sẽ góp mặt tại đại nhạc hội hoành tráng bậc nhất khu Nam Sài Gòn dịp cuối hè này.
Nằm ẩn mình trong dãy núi Hida, Shirakawago (tỉnh Gifu) và Gokayama (tỉnh Toyama) là hai ngôi làng cổ nổi tiếng của Nhật Bản, cùng được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1995.
Trước thiệt hại nặng nề do mưa lũ, ngập úng gây ra trên địa bàn tỉnh Sơn La, đặc biệt tại xã Sông Mã và các xã lân cận, sáng 2/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Công trực tiếp chỉ đạo các lực lượng ra quân hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả của thiên tai.
Bất chấp những nỗ lực của Philippines, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam vẫn giành chiến thắng 3-1, như một màn khởi động chất lượng cho trận "chung kết" SEA V.League 2025 gặp Thái Lan vào ngày mai.