Bất chấp các khuyến nghị cũng như cảnh báo của cơ quan chức năng và Hiệp hội vận tải về việc điều chỉnh giá cước trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn thông báo tăng giá với mức từ 5-60%, tùy từng doanh nghiệp, tuyến đường.
Tăng kịch trần
Ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đến chiều 29-1, công ty đã nhận được thông báo tăng giá cước đi lại 10 ngày trước và 10 ngày sau Tết Nguyên đán của 15 doanh nghiệp vận tải. Trong đó, mức tăng mạnh nhất thuộc về các tuyến đường dài như công ty TNHH vận tải hành khách Cao Nguyên chạy tuyến Hà Nội- Buôn Mê Thuột tăng từ 730.000 đồng/vé lên mức 1,170 triệu đồng/vé, tức tăng 60,3%; công ty CP vận tải ô tô Lâm Đồng tuyến Hà Nội - Đà Lạt tăng từ 650.000 đồng/vé nằm lên mức 1,040 triệu đồng/vé, tăng 60%...
Giá vé lại tăng trong khi lượng khách năm nay giảm là không hợp lý. Ảnh: Nguyên Vũ
Nhận định về việc tăng giá vé đợt này, đại diện công ty Quản lý bến xe cho rằng, việc tăng giá vé ở thời điểm này đối với các doanh nghiệp là không hợp lí. Cùng với đó, mức tăng đến 60% của một số doanh nghiệp là cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Ông Sơn cho rằng, “Năm nay, lượng khách dự kiến không đông như năm ngoái, thậm chí, trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, số lượng hành khách chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm ngoái”. Cũng theo ông Sơn, việc tăng giá vé là do doanh nghiệp tự quyết, nhưng trước khi tăng giá các đơn vị vận tải phải báo trước 1 tuần để bến xe niêm yết giá công khai. Bên cạnh đó, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe sẽ phải bán đủ và đúng giá cho khách đi xe, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không bỏ chuyến và đảm bảo đủ số chuyến đã đăng ký tăng cường.
Lý giải về việc tăng giá vé dịp Tết, một chủ doanh nghiệp vận tải cho biết: Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách trong các đợt cao điểm nhất là dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vận tải phải tăng quay vòng và bổ sung thêm nhiều xe... Nhưng do khách thường chỉ tập trung đông ở một chiều trong khi chiều còn lại đa phần xe phải chạy rỗng, vì vậy doanh nghiệp phải tăng giá vé chiều đông để bù lỗ cho chiều vắng. Số tiền tăng lên được gọi là phí phụ thu. Phí này chỉ phát sinh trong đợt cao điểm và sau Tết sẽ trở về theo giá ban đầu. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành vận tải, thực tế hành khách đi lại dịp Tết năm nay cũng không đông hơn nhiều so với ngày thường. Hầu hết các doanh nghiệp viện vào lý do này để kiếm thêm, bù lỗ cho tháng thấp điểm trước đó mà thôi.
Không tăng giá vé không huy động xe?
Trước đó, theo Thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính nêu rõ: Doanh nghiệp được tăng giá cước sau khi đã kê khai với Sở Tài chính và Sở GTVT. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi, thì doanh nghiệp được quyền áp dụng giá cước mới. Tuy nhiên, Thông tư lại không nêu rõ doanh nghiệp được tăng tối đa bao nhiêu phần trăm so với giá vé hiện tại, vô tình đã tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp vận tải tăng giá vé mỗi dịp lễ, Tết.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo quy định chung của Nhà nước, trong dịp Tết, doanh nghiệp vận tải được phép tăng giá cước không quá 60% so với ngày bình thường đã được thực hiện nhiều năm nay để bù đắp cho các đơn vị vận tải khi họ phải chạy rỗng, trong dịp lễ dịp Tết hành khách đi lại lệch chiều rất lớn. Do vậy, các đơn vị vận tải tăng giá cước thì chỉ được tăng trong mức cho phép.
Ông Quyền lấy dẫn chứng, trước Tết chiều từ Nam ra Bắc rất nhiều nhưng chiều ngược lại thì ít. “Nếu không cho phép tăng giá như vậy thì các doanh nghiệp vận tải cũng không chịu tăng cường phương tiện, không tăng chuyến thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu hành khách lớn”!, ông Quyền chia sẻ. Thực tế, doanh nghiệp tăng giá vé cũng phải tính toán vì tăng đến một mức nhất định hành khách có thể chấp nhận được, còn nếu tăng quá cao thì hành khách sẽ không nghe. Song, không biết cơ quan chức năng, quản lý cố tình hay vô tình không hiểu, đi lại dịp Tết Nguyên đán gần như hành khách không có sự lựa chọn. Cả năm chỉ có một dịp sum họp gia đình, ai cũng phải về quê, vậy nên dù đắt hay rẻ, chất lượng không tương xứng với giá vé thì họ vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận. Đó còn chưa kể tình trạng tăng giá vé, nhồi nhét hành khách vô tội vạ dọc đường.
Để kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025), một đội bóng rất giàu thành tích của Nhật Bản với 4 lần vô địch J League sẽ đặt chân tới dải đất hình chữ S để thi đấu giao hữu.
Đọc lại ca dao, thích thú nhất là đôi lúc chúng ta bắt những câu thơ toàn bích, không chê vào đâu được. Có thể ban đầu còn thô ráp, sau khi lưu truyền, người tiếp nối đọc theo và tự ý chỉnh sửa để hay hơn, hoàn hảo hơn.
Nằm sâu trong lòng Quảng Trị, Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng không chỉ là Di sản Thiên nhiên Thế giới được mệnh danh "vương quốc hang động" mà còn là điểm đến hàng đầu cho du lịch mạo hiểm.
Chiều 2/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Ali Ijaz Ahmad, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc và các cộng sự lãnh đạo Tập đoàn Makara Capital Partners (Singapore) đang tìm hiểu, tiến hành xúc tiến đầu tư tại Việt Nam.
Chiều ngày 2/7/2025, U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik đã có màn trình diễn ấn tượng, đè bẹp U23 Đài Loan với tỷ số 5-0 trong trận đấu tập ở sân Bà Rịa.
Tại buổi lễ hưởng ứng Giải thưởng Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam 2025 tại TP.HCM vài ngày trước, chàng trai khuyết tật Nguyễn Hồng Lợi xuất hiện thật đặc biệt. Anh đã thay mặt các vận động viên khuyết tật có một phát biểu rất hay về hạnh phúc.
Giải vô địch bóng đá nữ châu Âu (EURO) 2025 không chỉ là một đại tiệc thể thao đỉnh cao mà còn là hành trình khám phá vẻ đẹp đa dạng của Thụy Sĩ – từ dãy Alps hùng vĩ đến các di sản văn hóa lâu đời.
Sở hữu 3 bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ, Nguyễn Thị Huyên - người đẹp vừa được trao danh hiệu Á hậu Mrs Grand Vietnam - đã được đề cử dự thi Mrs Supranational 2025.
Mới đây, tập đoàn truyền thông và giải trí khổng lồ của Mỹ - Paramount - đã đồng ý trả 16 triệu USD để dàn xếp vụ kiện của Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến nội dung cuộc phỏng vấn bà Kamala Harris khi còn là Phó Tổng thống.
Chiều 2/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo 35 Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.
Nhằm thu hút nhiều khách du lịch Thái Lan hơn đến Malaysia (Ma-lai-xi-a) trước thềm Năm du lịch Malaysia 2026 "Visit Malaysia 2026", đồng thời quảng bá đất nước này là điểm đến hàng đầu cho những trải nghiệm du lịch bền vững và toàn diện, Malaysia đã phát động một chiến dịch quảng bá du lịch lớn tại Bangkok, Thái Lan.
Trong khuôn khổ Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III, ngày 2/7 đã diễn ra Hội thảo “Dấu ấn phim chiến tranh của Việt Nam từ sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025)”.
Thất bại 0-2 trước Fluminense đã chính thức khép lại một mùa giải trắng tay của Inter Milan. Nhưng nỗi buồn thua trận có lẽ không thể sánh bằng sự cay đắng khi những rạn nứt nội bộ bị phơi bày ngay sau tiếng còi mãn cuộc.
Ít ai biết rằng, golf còn là “tấm vé vàng” giúp nhiều địa phương Việt Nam “thay da đổi thịt”, trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và nâng tầm hình ảnh điểm đến trên bản đồ quốc tế.