Bất chấp các khuyến nghị cũng như cảnh báo của cơ quan chức năng và Hiệp hội vận tải về việc điều chỉnh giá cước trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn thông báo tăng giá với mức từ 5-60%, tùy từng doanh nghiệp, tuyến đường.
Tăng kịch trần
Ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đến chiều 29-1, công ty đã nhận được thông báo tăng giá cước đi lại 10 ngày trước và 10 ngày sau Tết Nguyên đán của 15 doanh nghiệp vận tải. Trong đó, mức tăng mạnh nhất thuộc về các tuyến đường dài như công ty TNHH vận tải hành khách Cao Nguyên chạy tuyến Hà Nội- Buôn Mê Thuột tăng từ 730.000 đồng/vé lên mức 1,170 triệu đồng/vé, tức tăng 60,3%; công ty CP vận tải ô tô Lâm Đồng tuyến Hà Nội - Đà Lạt tăng từ 650.000 đồng/vé nằm lên mức 1,040 triệu đồng/vé, tăng 60%...
Giá vé lại tăng trong khi lượng khách năm nay giảm là không hợp lý. Ảnh: Nguyên Vũ
Nhận định về việc tăng giá vé đợt này, đại diện công ty Quản lý bến xe cho rằng, việc tăng giá vé ở thời điểm này đối với các doanh nghiệp là không hợp lí. Cùng với đó, mức tăng đến 60% của một số doanh nghiệp là cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Ông Sơn cho rằng, “Năm nay, lượng khách dự kiến không đông như năm ngoái, thậm chí, trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, số lượng hành khách chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm ngoái”. Cũng theo ông Sơn, việc tăng giá vé là do doanh nghiệp tự quyết, nhưng trước khi tăng giá các đơn vị vận tải phải báo trước 1 tuần để bến xe niêm yết giá công khai. Bên cạnh đó, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe sẽ phải bán đủ và đúng giá cho khách đi xe, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không bỏ chuyến và đảm bảo đủ số chuyến đã đăng ký tăng cường.
Lý giải về việc tăng giá vé dịp Tết, một chủ doanh nghiệp vận tải cho biết: Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách trong các đợt cao điểm nhất là dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vận tải phải tăng quay vòng và bổ sung thêm nhiều xe... Nhưng do khách thường chỉ tập trung đông ở một chiều trong khi chiều còn lại đa phần xe phải chạy rỗng, vì vậy doanh nghiệp phải tăng giá vé chiều đông để bù lỗ cho chiều vắng. Số tiền tăng lên được gọi là phí phụ thu. Phí này chỉ phát sinh trong đợt cao điểm và sau Tết sẽ trở về theo giá ban đầu. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành vận tải, thực tế hành khách đi lại dịp Tết năm nay cũng không đông hơn nhiều so với ngày thường. Hầu hết các doanh nghiệp viện vào lý do này để kiếm thêm, bù lỗ cho tháng thấp điểm trước đó mà thôi.
Không tăng giá vé không huy động xe?
Trước đó, theo Thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính nêu rõ: Doanh nghiệp được tăng giá cước sau khi đã kê khai với Sở Tài chính và Sở GTVT. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi, thì doanh nghiệp được quyền áp dụng giá cước mới. Tuy nhiên, Thông tư lại không nêu rõ doanh nghiệp được tăng tối đa bao nhiêu phần trăm so với giá vé hiện tại, vô tình đã tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp vận tải tăng giá vé mỗi dịp lễ, Tết.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo quy định chung của Nhà nước, trong dịp Tết, doanh nghiệp vận tải được phép tăng giá cước không quá 60% so với ngày bình thường đã được thực hiện nhiều năm nay để bù đắp cho các đơn vị vận tải khi họ phải chạy rỗng, trong dịp lễ dịp Tết hành khách đi lại lệch chiều rất lớn. Do vậy, các đơn vị vận tải tăng giá cước thì chỉ được tăng trong mức cho phép.
Ông Quyền lấy dẫn chứng, trước Tết chiều từ Nam ra Bắc rất nhiều nhưng chiều ngược lại thì ít. “Nếu không cho phép tăng giá như vậy thì các doanh nghiệp vận tải cũng không chịu tăng cường phương tiện, không tăng chuyến thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu hành khách lớn”!, ông Quyền chia sẻ. Thực tế, doanh nghiệp tăng giá vé cũng phải tính toán vì tăng đến một mức nhất định hành khách có thể chấp nhận được, còn nếu tăng quá cao thì hành khách sẽ không nghe. Song, không biết cơ quan chức năng, quản lý cố tình hay vô tình không hiểu, đi lại dịp Tết Nguyên đán gần như hành khách không có sự lựa chọn. Cả năm chỉ có một dịp sum họp gia đình, ai cũng phải về quê, vậy nên dù đắt hay rẻ, chất lượng không tương xứng với giá vé thì họ vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận. Đó còn chưa kể tình trạng tăng giá vé, nhồi nhét hành khách vô tội vạ dọc đường.
Dương Quốc Hoàng và các đồng đội ở đội tuyển châu Á khởi đầu hành trình bảo vệ ngôi vô địch Reyes Cup 2025 đầy ấn tượng khi đánh bại Team Rest of the World (ROW) với tỷ số 4-0 sau ngày thi đấu đầu tiên.
Trong trận đấu vừa kết thúc, tay cơ số một Việt Nam Trần Quyết Chiến bất ngờ thất bại trước đối thủ quen thuộc Lee Beom-yeol (Hàn Quốc) ở vòng 1/32 Giải vô địch thế giới billiards carom 3 băng 2025.
Bất chấp màn trình diễn rực sáng của ngoại binh Bulgaria Paskova cùng dàn chắn xuất sắc của LPbank Ninh Bình, VTV Bình Điền Long An vẫn xuất sắc ngược dòng đánh bại đội chủ nhà 3-2 trong trận chung kết để giành chức VĐQG 2025.
Sự linh hoạt trong tuyến giữa vốn không phải điều xa lạ với Arsenal dưới thời Mikel Arteta, nhưng mùa này, cách họ vận hành khu trung tuyến đang đạt đến một cấp độ hoàn toàn khác.
Tối 16/10/2025, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cùng các đơn vị liên quan tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp Quốc gia “Tổ quốc bên bờ sóng” lần thứ 3.
Theo Cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) qua theo dõi, phân tích hiện trạng hệ thống thời tiết và các sản phẩm dự báo cho thấy, trong 10 ngày tới (16/10-26/10/2025), trên đất liền cũng như trên Biển Đông có khả năng chịu ảnh hưởng của một số hình thái thiên tai nguy hiểm.
Chỉ sau hai trận mở màn SV League 2025/2026, chủ công Trần Thị Thanh Thúy đã nhanh chóng khẳng định giá trị của mình tại Gunma Green Wings và được tán dương hết lời.
Khoảng 200 triệu bảng là con số mà Liverpool và Arsenal đã chi cho họ trong mùa Hè vừa qua. Nhưng khi loạt trận FIFA Days khép lại, cả Alexander Isak lẫn Viktor Gyokeres đều khiến người hâm mộ phải thở dài. Hai bản hợp đồng bom tấn, hai hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều cùng chung một nỗi thất vọng.
Chỉ trong vòng hơn giờ đồng hồ, một đoạn clip "tạm biệt" đầy cảm xúc từ tiền vệ Hendrio Araújo - người vừa chính thức có quốc tịch Việt Nam - trên fanpage Hà Nội FC cũng như cộng đồng người hâm mộ Việt Nam xôn xao.
Dù có lợi thế sân nhà nhưng LPBank Ninh Bình vẫn phải nhận thất bại 1-3 trong trận tranh hạng 3 giải bóng chuyền VĐQG 2025 trước một Công An TP.HCM có dàn cầu thủ đồng đều và chất lượng hơn.
Link xem trực tiếp bóng chuyền VTV Bình Điền Long An vs LPBank Ninh Bình (20h00, 16/10) - Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết các link xem trực tiếp trận chung kết bóng chuyền nữ VĐQG 2025.
Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết các link xem trực tiếp bóng chuyền giải vô địch quốc gia 2025 với các trận chung kết, tranh hang ba và trụ hạng diễn ra ngày 16/10
Liên đoàn Bóng đá Malaysia (FAM) đã tỏ ra điềm tĩnh trước việc Nepal nộp đơn khiếu nại lên FIFA, cáo buộc Malaysia sử dụng cầu thủ không đủ điều kiện thi đấu ở vòng loại Asian Cup 2027, khẳng định rằng vấn đề này đã nằm trong tiến trình kháng cáo đang được xem xét.
Từng là ngôi sao không thể thay thế, là phần lớn sức mạnh tấn công của Milan, Rafael Leao giờ đây lại đang phải chiến đấu để giành lại vị trí. Trận gặp Fiorentina cuối tuần này là bài kiểm tra quan trọng cho ngôi sao người Bồ Đào Nha.
Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ban hành Khung kiến trúc tổng thể quốc gia số theo Quyết định số 3090/QĐ-BKHCN ngày 8/10/2025 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.
Chiều 16/10, Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 8 (AMMS-8) đã khép lại sau phiên thảo luận cuối cùng diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Đạo Cương và sự tham dự của đại biểu đến từ các quốc gia thành viên ASEAN.