Bất chấp các khuyến nghị cũng như cảnh báo của cơ quan chức năng và Hiệp hội vận tải về việc điều chỉnh giá cước trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách vẫn thông báo tăng giá với mức từ 5-60%, tùy từng doanh nghiệp, tuyến đường.
Tăng kịch trần
Ông Lý Trường Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, đến chiều 29-1, công ty đã nhận được thông báo tăng giá cước đi lại 10 ngày trước và 10 ngày sau Tết Nguyên đán của 15 doanh nghiệp vận tải. Trong đó, mức tăng mạnh nhất thuộc về các tuyến đường dài như công ty TNHH vận tải hành khách Cao Nguyên chạy tuyến Hà Nội- Buôn Mê Thuột tăng từ 730.000 đồng/vé lên mức 1,170 triệu đồng/vé, tức tăng 60,3%; công ty CP vận tải ô tô Lâm Đồng tuyến Hà Nội - Đà Lạt tăng từ 650.000 đồng/vé nằm lên mức 1,040 triệu đồng/vé, tăng 60%...
Giá vé lại tăng trong khi lượng khách năm nay giảm là không hợp lý. Ảnh: Nguyên Vũ
Nhận định về việc tăng giá vé đợt này, đại diện công ty Quản lý bến xe cho rằng, việc tăng giá vé ở thời điểm này đối với các doanh nghiệp là không hợp lí. Cùng với đó, mức tăng đến 60% của một số doanh nghiệp là cao trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay. Ông Sơn cho rằng, “Năm nay, lượng khách dự kiến không đông như năm ngoái, thậm chí, trong dịp Tết Dương lịch vừa qua, số lượng hành khách chỉ bằng 40% so với cùng kỳ năm ngoái”. Cũng theo ông Sơn, việc tăng giá vé là do doanh nghiệp tự quyết, nhưng trước khi tăng giá các đơn vị vận tải phải báo trước 1 tuần để bến xe niêm yết giá công khai. Bên cạnh đó, Công ty Quản lý bến xe Hà Nội yêu cầu các bến xe sẽ phải bán đủ và đúng giá cho khách đi xe, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận tải cam kết không bỏ chuyến và đảm bảo đủ số chuyến đã đăng ký tăng cường.
Lý giải về việc tăng giá vé dịp Tết, một chủ doanh nghiệp vận tải cho biết: Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của hành khách trong các đợt cao điểm nhất là dịp Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp vận tải phải tăng quay vòng và bổ sung thêm nhiều xe... Nhưng do khách thường chỉ tập trung đông ở một chiều trong khi chiều còn lại đa phần xe phải chạy rỗng, vì vậy doanh nghiệp phải tăng giá vé chiều đông để bù lỗ cho chiều vắng. Số tiền tăng lên được gọi là phí phụ thu. Phí này chỉ phát sinh trong đợt cao điểm và sau Tết sẽ trở về theo giá ban đầu. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành vận tải, thực tế hành khách đi lại dịp Tết năm nay cũng không đông hơn nhiều so với ngày thường. Hầu hết các doanh nghiệp viện vào lý do này để kiếm thêm, bù lỗ cho tháng thấp điểm trước đó mà thôi.
Không tăng giá vé không huy động xe?
Trước đó, theo Thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính nêu rõ: Doanh nghiệp được tăng giá cước sau khi đã kê khai với Sở Tài chính và Sở GTVT. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi, thì doanh nghiệp được quyền áp dụng giá cước mới. Tuy nhiên, Thông tư lại không nêu rõ doanh nghiệp được tăng tối đa bao nhiêu phần trăm so với giá vé hiện tại, vô tình đã tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp vận tải tăng giá vé mỗi dịp lễ, Tết.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, theo quy định chung của Nhà nước, trong dịp Tết, doanh nghiệp vận tải được phép tăng giá cước không quá 60% so với ngày bình thường đã được thực hiện nhiều năm nay để bù đắp cho các đơn vị vận tải khi họ phải chạy rỗng, trong dịp lễ dịp Tết hành khách đi lại lệch chiều rất lớn. Do vậy, các đơn vị vận tải tăng giá cước thì chỉ được tăng trong mức cho phép.
Ông Quyền lấy dẫn chứng, trước Tết chiều từ Nam ra Bắc rất nhiều nhưng chiều ngược lại thì ít. “Nếu không cho phép tăng giá như vậy thì các doanh nghiệp vận tải cũng không chịu tăng cường phương tiện, không tăng chuyến thì sẽ khó đáp ứng được nhu cầu hành khách lớn”!, ông Quyền chia sẻ. Thực tế, doanh nghiệp tăng giá vé cũng phải tính toán vì tăng đến một mức nhất định hành khách có thể chấp nhận được, còn nếu tăng quá cao thì hành khách sẽ không nghe. Song, không biết cơ quan chức năng, quản lý cố tình hay vô tình không hiểu, đi lại dịp Tết Nguyên đán gần như hành khách không có sự lựa chọn. Cả năm chỉ có một dịp sum họp gia đình, ai cũng phải về quê, vậy nên dù đắt hay rẻ, chất lượng không tương xứng với giá vé thì họ vẫn phải ngậm ngùi chấp nhận. Đó còn chưa kể tình trạng tăng giá vé, nhồi nhét hành khách vô tội vạ dọc đường.
Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh đang có nhiều khởi sắc, doanh thu của đơn vị đạt hơn 69.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2025.
Ngày 1/7 vừa qua, Việt Nam đã tiến hành sáp nhập từ 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành 34 tỉnh, thành phố, đồng thời bắt đầu thực hiện chế độ hành chính hai cấp, cấp tỉnh và cấp xã. Sự kiện này được quan tâm rộng rãi trong dư luận Trung Quốc.
Ngày 3/7, tại Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Đà Nẵng sau sắp xếp, Thành ủy Đà Nẵng đã công bố nhiều quyết định quan trọng về tổ chức bộ máy gắn với công tác cán bộ.
Theo các nguồn tin từ hai chuyên gia uy tín là Fabrizio Romano và Matteo Moretto vào sáng sớm thứ Tư, Juventus và tiền đạo người Canada Jonathan David đã đạt được thỏa thuận chỉ vài giờ sau khi “Lão bà” bị loại khỏi FIFA Club World Cup.
MU đang hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng mùa hè khi HLV Ruben Amorim lên kế hoạch làm mới lực lượng cho mùa giải Ngoại hạng Anh sắp tới.
Tối ngày 02/07 tại trung tâm thương mại SC VivoCity, thảm đỏ ra mắt phim điện ảnh "Điều Ước Cuối Cùng" với sự tham gia của các diễn viên Avin Lu, Quỳnh Lý, Hoàng Hà, Tiến Luật, Đinh Y Nhung,... chính thức diễn ra. Hàng loạt sao Việt đến sự kiện để ủng hộ bộ phim và bày tỏ sự mong đợi "Điều Ước Cuối Cùng" sẽ mang đến làn gió mới cho điện ảnh Việt năm 2025.
So với hàng công và hàng thủ, tuyến tiền vệ ở U22 Việt Nam đang khiến HLV Kim Sang Sik phân vân trong việc tìm ra những cái tên tốt nhất để đưa vào đội hình xuất phát.
Tin chuyển nhượng hôm nay: MU sẵn sàng chi đậm để chiêu mộ ngôi sao Tây Ban Nha, Man City tìm người thay Ederson, Barcelona tính mua hậu vệ Inter Milan,...
Sau khi dồn hết tâm sức, như chính lời ông mô tả là "nỗ lực rút cạn sức sống", vào serie Squid Game (Trò chơi con mực) qua ba mùa, đạo diễn Hwang Dong Hyuk bày tỏ cảm xúc lẫn lộn khi dự án khép lại – một sự nhẹ nhõm xen lẫn cảm giác mất mát.
Hệ thống văn khắc Hán Nôm trên vách đá ở núi Non Nước không chỉ là minh chứng sinh động cho sự hiện diện và phát triển của di văn Hán Nôm tại vùng đất Cố đô mà còn là biểu tượng độc đáo của sự giao thoa tinh tế giữa nghệ thuật điêu khắc, văn chương, phản ánh sâu sắc đời sống văn hóa, tín ngưỡng, lịch sử dân tộc.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa gửi báo cáo tới Bộ Tài chính, dự báo diễn biến giá đối với công tác quản lý, điều hành giá đất trong quý III và cả năm 2025.
Sau sắp xếp chính quyền địa phương 2 cấp, phường Hoàn Kiếm và phường Cửa Nam trở thành vùng lõi trung tâm của Thủ đô, tập trung mật độ di tích văn hóa cao nhất, đồng thời là biểu tượng của bản sắc đô thị Thăng Long - Hà Nội. Khu phố cổ Hà Nội đang được thành phố tập trung bảo tồn, tôn tạo và khai thác giá trị một cách bền vững.
Trận đấu giữa Mexico và Honduras khép lại với chiến thắng tối thiểu 1-0 nghiêng về El Tri. Bàn thắng duy nhất của Raul Gimenez đưa Mexico vào chung kết CONCACAF Gold Cup 2025 và đối đầu với tuyển Mỹ.
FIFA Club World Cup 2025, nơi Messi đối đầu với các đối thủ hàng đầu như PSG, FC Porto hay Palmeiras - là cơ hội hiếm hoi để đánh giá phong độ hiện tại của anh khi World Cup 2026 đang tới gần.