(TT&VH) - Hàng chục năm nay trên các tuyến xe lửa cũ kỹ ở Trung Quốc, những đoàn tàu do Đông Đức đóng từ các thập niên 1960 - 1970 chạy lắc lư, với hành khách đông như nêm cối. Hình ảnh đó sắp kết thúc với khoản đầu tư khổng lồ của nhà nước lên đến gần 300 tỷ USD cho ngành đường sắt trong vòng 3 năm.
Theo tờ Runewsweek, chỉ sau mấy năm nữa thôi các tuyến đường sắt Trung Quốc sẽ có tổng chiều dài 20.000 km, trong đó 13.000 km có thể đón nhận những đoàn tàu “bay” với vận tốc 350 km/h. Có thể nói không ngoa rằng đất nước hơn 1,3 tỷ dân đang trải qua một cuộc cách mạng đường sắt thực sự. Vào đầu những năm 1990, để vượt quãng đường khoảng 1.000 km từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, tàu hỏa chạy hết 20 giờ, hiện nay rút xuống 10 giờ và sau mấy năm nữa chỉ còn 4 giờ. Điều này gợi nhớ cơn bùng nổ đường sắt ở Mỹ trong thế kỷ 19, tạo nền móng cho sự phát triển thần kỳ về kinh tế của đất nước này. Do ngày càng có nhiều người ở các vùng hẻo lánh có cơ hội được ngồi trên tàu lửa để vượt những chặng đường dài nên chẳng những khái niệm của cư dân Trung Quốc về khoảng cách thay đổi mà cách nhận thức về khả năng của bản thân họ cũng không còn như trước.
Colin Dival, giảng viên chuyên về lịch sử ngành đường sắt của Trường Đại học York (Anh), nhận định: “Tàu hỏa cao tốc làm biến đổi “bản đồ tâm lý” và nhận thức của người Trung Quốc về vùng đất mà họ đang sống”.
Chính quyền Trung Quốc cũng hy vọng vào sự thay đổi tâm lý này. Tuyến đường sắt siêu tốc được gắn liền với câu khẩu hiệu “Tiến về miền Tây”, đi đến những tỉnh nghèo nhất nước, nơi các cộng đồng dân tộc thiểu số có thái độ không mấy thân thiện với người Hán chiếm đa số. Đường sắt sẽ làm giảm sự khác biệt về vật chất, vị thế, ngôn ngữ, văn hóa giữa miền Đông đã được đô thị hóa với miền Tây thôn dã, thực thi ước mơ của chính quyền Trung Quốc về một “xã hội hòa hợp”.
Sự đầu tư của nhà nước đã đem lại những kết quả rõ rệt. Tại ga tàu hỏa ở thành phố cổ Tô Châu nằm trên châu thổ sông Dương Tử, nổi tiếng với những con kênh và vườn cây trái sum suê, các đội công nhân ngày đêm miệt mài lắp ráp những cấu kiện khổng lồ. Sắp tới tại đây sẽ mọc lên nhà ga mới bằng kính và kim loại sáng choang, còn nhà ga cũ kỹ của thập niên 1950 sẽ đi vào dĩ vãng.
Quảng Châu, Thượng Hải và những thành phố lớn khác của Trung Quốc cũng không chịu kém cạnh. Tại những nơi này, người ta đang xây các nhà ga mới đẹp đẽ với những tuyến đường sắt hiện đại được đầu tư hàng chục triệu USD. Trong đó tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải được chú trọng đặc biệt.
Các tuyến đường sắt mới đang kích thích nhu cầu tiêu dùng: Dân Bắc Kinh hiện nay thích đi mua sắm tại thành phố Thiên Tân cách xa 120 km, nơi giá cả thấp hơn nhiều so với ở thủ đô. 30 phút trên những chuyến tàu chạy êm như ru có giá vé 8,5 USD tiện lợi hơn nhiều cho giới trung lưu so với một tiếng rưỡi ngồi gò bó trong xe buýt. Quan niệm về khoảng cách và lối sống của người dân thành phố cũng thay đổi. Hiện nay người Thượng Hải không ngại đến mua sắm ở các thành phố phía Nam vì thời gian ngồi trên tàu siêu tốc chỉ khoảng 20 phút.
Các tuyến đường sắt siêu tốc chở khách cũng giúp giải quyết vấn đề của tàu vận chuyển hàng. Đường sắt ở Trung Quốc bị quá tải làm giảm nhiệt tình của các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện đường sắt chỉ được ưu tiên chở than và lúa mỳ, các loại hàng hóa khác phải vận chuyển bằng đường bộ, hiệu quả thấp, chi phí cao. Sắp tới, khi tàu khách chạy theo tuyến đường siêu tốc thì tuyến đường cũ sẽ được dành riêng cho tàu hàng.
Chính quyền Trung Quốc cũng tính toán rằng những tuyến đường sắt siêu tốc sẽ thúc đẩy các thành phố tầm trung phát triển, giảm quy mô di dân nội bộ tới những thành phố lớn ở duyên hải. Những người về hưu sẵn sàng chuyển đến sống ở các thành phố nhỏ, đỡ ồn ào và giá cả cũng rẻ hơn. Nhưng họ chỉ làm điều này trong trường hợp con cháu mình chỉ cần mất nửa giờ là có thể từ các thành phố lớn đến thăm bố mẹ, ông bà.
Tuy nhiên, chẳng tấm huy chương nào là không có mặt trái. Việc “siêu tốc hóa” ngành đường sắt của Trung Quốc đe dọa làm sụp đổ chế độ đăng ký hộ tịch, tạm vắng tạm trú. Ngoài ra, do thuận tiện trong việc đi lại nên sự dịch chuyển của người dân từ vùng này sang vùng khác trở nên phổ biến hơn, vì thế mà sự kiểm soát cũng khó khăn hơn.
Ngày 24/8/2025, tại Quảng trường Ngọ Môn, UBND thành phố Huế tổ chức Lễ tuyên dương "Học sinh danh dự toàn trường" thành phố Huế năm học 2024 – 2025. Hoạt động nhằm lan tỏa tinh thần hiếu học, học giỏi, lập nên nhiều kỳ tích trong học tập.
Tin chuyển nhượng hôm nay 24/8: MU cân nhắc chiêu mộ tiền vệ ngôi sao ở Bundesliga, Man City lên kế hoạch 'hớt tay trên Liverpool' trong vụ Marc Guehi, Barcelona nhắm "viên ngọc' của River Plate,...
Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 24/8/2025, biên đội máy bay của Quân chủng Phòng không - Không quân bắt đầu bay vào khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội, diễn tập cho màn diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Quảng trường Ba Đình ngày 2/9.
Sáng 24/8/2025, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại biểu tiêu biểu, đại diện các tầng lớp nhân dân tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9. Chủ tịch nước Lương Cường và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Theo dự báo, Hà Tĩnh là địa phương sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 5. Để chủ động ứng phó với tình hình mưa bão Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ để hỗ trợ ngư dân neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão.
Lúc 7h ngày 24/8/2025, tâm bão số 5 ở 17,5°N - 111,4°E, trên vùng biển Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa, cách Nghệ An ~620 km, cách Hà Tĩnh ~600 km về phía Đông. Gió mạnh nhất cấp 12 (118-133 km/h), giật cấp 15.
Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4 giờ ngày 24/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc đặc khu Hoàng Sa, cách Nghệ An khoảng 660 km về phía Đông Đông Nam, cách Hà Tĩnh khoảng 640 km về phía Đông.
XSMB 24/8: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 24/8/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Dù thắng tuyển Việt Nam 3-1 trong trận ra quân ở bảng G giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới 2025 nhưng HLV và nhiều ngôi sao tuyển Ba Lan bị báo thể thao nước này chấm điểm rất thấp.
Trực tiếp bóng đá Việt Nam vs Myanmar (19h30, 25/8) – Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến, kết quả trận đấu giữa Việt Nam và Campuchia thuộc giải vô địch U16 nữ Đông Nam Á 2025.
Hà Nội lắp 22 màn hình cỡ lớn tại 18 điểm công cộng để phục vụ người dân xem trực tiếp Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công, Quốc khánh 2/9 và diễu binh, diễu hành.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 144/CĐ-TTg (23/8/2025) về việc bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh và thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả trong triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Dù Ba Lan thắng Việt Nam 3-1 trong trận ra quân ở bảng G giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới 2025 nhưng chuyền hai Katarzyna Wenerska dành nhiều lời ngợi khen cho các học trò HLV Tuấn Kiệt.
Thép Xanh Nam Định bước vào mùa giải V-League 2025/26 với tâm thế của một đội bóng tham vọng vươn tầm châu lục. Sau hai năm liền thống trị giải quốc nội, thầy trò HLV Vũ Hồng Việt được kỳ vọng sẽ tiếp tục lập hat-trick danh hiệu lịch sử và tạo dấu ấn ở sân chơi quốc tế.
Tối 23/8, đại nhạc hội 8Wonder 2025: Moments of Wonder chính thức khai màn tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Hà Nội, quy tụ hơn 50.000 khán giả.