(TT&VH) - Hàng chục năm nay trên các tuyến xe lửa cũ kỹ ở Trung Quốc, những đoàn tàu do Đông Đức đóng từ các thập niên 1960 - 1970 chạy lắc lư, với hành khách đông như nêm cối. Hình ảnh đó sắp kết thúc với khoản đầu tư khổng lồ của nhà nước lên đến gần 300 tỷ USD cho ngành đường sắt trong vòng 3 năm.
Theo tờ Runewsweek, chỉ sau mấy năm nữa thôi các tuyến đường sắt Trung Quốc sẽ có tổng chiều dài 20.000 km, trong đó 13.000 km có thể đón nhận những đoàn tàu “bay” với vận tốc 350 km/h. Có thể nói không ngoa rằng đất nước hơn 1,3 tỷ dân đang trải qua một cuộc cách mạng đường sắt thực sự. Vào đầu những năm 1990, để vượt quãng đường khoảng 1.000 km từ Bắc Kinh đến Thượng Hải, tàu hỏa chạy hết 20 giờ, hiện nay rút xuống 10 giờ và sau mấy năm nữa chỉ còn 4 giờ. Điều này gợi nhớ cơn bùng nổ đường sắt ở Mỹ trong thế kỷ 19, tạo nền móng cho sự phát triển thần kỳ về kinh tế của đất nước này. Do ngày càng có nhiều người ở các vùng hẻo lánh có cơ hội được ngồi trên tàu lửa để vượt những chặng đường dài nên chẳng những khái niệm của cư dân Trung Quốc về khoảng cách thay đổi mà cách nhận thức về khả năng của bản thân họ cũng không còn như trước.
Colin Dival, giảng viên chuyên về lịch sử ngành đường sắt của Trường Đại học York (Anh), nhận định: “Tàu hỏa cao tốc làm biến đổi “bản đồ tâm lý” và nhận thức của người Trung Quốc về vùng đất mà họ đang sống”.
Chính quyền Trung Quốc cũng hy vọng vào sự thay đổi tâm lý này. Tuyến đường sắt siêu tốc được gắn liền với câu khẩu hiệu “Tiến về miền Tây”, đi đến những tỉnh nghèo nhất nước, nơi các cộng đồng dân tộc thiểu số có thái độ không mấy thân thiện với người Hán chiếm đa số. Đường sắt sẽ làm giảm sự khác biệt về vật chất, vị thế, ngôn ngữ, văn hóa giữa miền Đông đã được đô thị hóa với miền Tây thôn dã, thực thi ước mơ của chính quyền Trung Quốc về một “xã hội hòa hợp”.
Sự đầu tư của nhà nước đã đem lại những kết quả rõ rệt. Tại ga tàu hỏa ở thành phố cổ Tô Châu nằm trên châu thổ sông Dương Tử, nổi tiếng với những con kênh và vườn cây trái sum suê, các đội công nhân ngày đêm miệt mài lắp ráp những cấu kiện khổng lồ. Sắp tới tại đây sẽ mọc lên nhà ga mới bằng kính và kim loại sáng choang, còn nhà ga cũ kỹ của thập niên 1950 sẽ đi vào dĩ vãng.
Quảng Châu, Thượng Hải và những thành phố lớn khác của Trung Quốc cũng không chịu kém cạnh. Tại những nơi này, người ta đang xây các nhà ga mới đẹp đẽ với những tuyến đường sắt hiện đại được đầu tư hàng chục triệu USD. Trong đó tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải được chú trọng đặc biệt.
Các tuyến đường sắt mới đang kích thích nhu cầu tiêu dùng: Dân Bắc Kinh hiện nay thích đi mua sắm tại thành phố Thiên Tân cách xa 120 km, nơi giá cả thấp hơn nhiều so với ở thủ đô. 30 phút trên những chuyến tàu chạy êm như ru có giá vé 8,5 USD tiện lợi hơn nhiều cho giới trung lưu so với một tiếng rưỡi ngồi gò bó trong xe buýt. Quan niệm về khoảng cách và lối sống của người dân thành phố cũng thay đổi. Hiện nay người Thượng Hải không ngại đến mua sắm ở các thành phố phía Nam vì thời gian ngồi trên tàu siêu tốc chỉ khoảng 20 phút.
Các tuyến đường sắt siêu tốc chở khách cũng giúp giải quyết vấn đề của tàu vận chuyển hàng. Đường sắt ở Trung Quốc bị quá tải làm giảm nhiệt tình của các nhà đầu tư nước ngoài. Hiện đường sắt chỉ được ưu tiên chở than và lúa mỳ, các loại hàng hóa khác phải vận chuyển bằng đường bộ, hiệu quả thấp, chi phí cao. Sắp tới, khi tàu khách chạy theo tuyến đường siêu tốc thì tuyến đường cũ sẽ được dành riêng cho tàu hàng.
Chính quyền Trung Quốc cũng tính toán rằng những tuyến đường sắt siêu tốc sẽ thúc đẩy các thành phố tầm trung phát triển, giảm quy mô di dân nội bộ tới những thành phố lớn ở duyên hải. Những người về hưu sẵn sàng chuyển đến sống ở các thành phố nhỏ, đỡ ồn ào và giá cả cũng rẻ hơn. Nhưng họ chỉ làm điều này trong trường hợp con cháu mình chỉ cần mất nửa giờ là có thể từ các thành phố lớn đến thăm bố mẹ, ông bà.
Tuy nhiên, chẳng tấm huy chương nào là không có mặt trái. Việc “siêu tốc hóa” ngành đường sắt của Trung Quốc đe dọa làm sụp đổ chế độ đăng ký hộ tịch, tạm vắng tạm trú. Ngoài ra, do thuận tiện trong việc đi lại nên sự dịch chuyển của người dân từ vùng này sang vùng khác trở nên phổ biến hơn, vì thế mà sự kiểm soát cũng khó khăn hơn.
Thông tin từ Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, từ ngày 30/8-2/9, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đoài Phương, Hà Nội), sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
XSKG 24/8: Xổ số Kiên Giang được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Kiên Giang quay thưởng vào lúc 16h10 ngày Chủ Nhật hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSDL 24/8: Xổ số Đà Lạt được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Đà Lạt quay thưởng vào lúc 16h10 ngày Chủ Nhật hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSTG 24/8 : Xổ số Tiền Giang được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Tiền Giang quay thưởng vào lúc 16h10 ngày Chủ Nhật hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN được cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Ngày 24/8/2025, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị cho biết, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, đơn vị đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.
Thực hiện Công điện số 143 CĐ-TTg ngày 23/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 5 năm 2025, ngày 24/8, Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) có văn bản số 2887/CHCN-ĐH về việc triển khai Sở Chỉ huy tiền phương của Chính phủ phục vụ chỉ đạo, điều hành trực tuyến ứng phó bão số 5.
Sáng 24/8, Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn, Phó Chủ nhiệm kiêm Tham mưu trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Phó trưởng Tiểu ban diễu binh, diễu hành A80 Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị giao ban công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật cho việc thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (nhiệm vụ A80).
XSMN 24/8: Xổ số miền Nam ngày 24/8/2025 gồm các xổ số Tiền Giang, Kiên Giang và Đà Lạt. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay Chủ Nhật ngày 24/8 trên Thethaovanhoa.vn.
Mặc dù 20 giờ mới bắt đầu tổng hợp luyện diễu binh, diễu hàng A80 lần thứ 2, nhưng từ đầu giờ chiều 24/8/2025, nhiều người dân đã tập trung tại các tuyến phố ở Hà Nội có đoàn diễu binh, diễu hành đi qua để tìm chọn vị trí đẹp, dễ quan sát.
Trang Givemesport gần đây đã đưa ra danh sách 10 ngôi sao bóng đá đạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận ở cấp câu lạc bộ và tuyển quốc gia với thống kê tính từ năm 2009. Không có gì ngạc nhiên khi Messi và Ronaldo thống trị danh sách này. Nhưng Ronaldo chỉ đoạt một nửa danh hiệu này so với Messi.
Trực tiếp bóng chuyền Việt Nam vs Đức 17h00 hôm nay ngày 25/8 - Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến trận bóng chuyền nữ Việt Nam vs Đức thuộc giải vô địch bóng chuyền thế giới 2025.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 10 giờ ngày 24/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 110,9 đô Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Bắc đặc khu Hoàng Sa, cách Nghệ An khoảng 580 km, cách Hà Tĩnh khoảng 560 km về phía Đông Đông Nam.
Sáng 24/8, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết ở ngưỡng 125,6 triệu đồng/lượng mua vào -126,6 triệu đồng/lượng bán ra, tăng mạnh 1,2 triệu đồng/lượng cả hai chiều.
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa thông báo phương thức bán vé và các mệnh giá vé cho những trận đấu bảng C vòng loại U23 châu Á 2026 trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ).
Trong đêm chung kết công bố và trao giải "Em xinh say hi" tối 23/8, không bất ngờ khi ngôi vị quán quân gọi tên Phương Mỹ Chi với 779.290 lượt bình chọn.
Ngày 24/8/2025, tại Quảng trường Ngọ Môn, UBND thành phố Huế tổ chức Lễ tuyên dương "Học sinh danh dự toàn trường" thành phố Huế năm học 2024 – 2025. Hoạt động nhằm lan tỏa tinh thần hiếu học, học giỏi, lập nên nhiều kỳ tích trong học tập.
Tin chuyển nhượng hôm nay 24/8: MU cân nhắc chiêu mộ tiền vệ ngôi sao ở Bundesliga, Man City lên kế hoạch 'hớt tay trên Liverpool' trong vụ Marc Guehi, Barcelona nhắm "viên ngọc' của River Plate,...