(TT&VH) - Cuối tuần trước, nhà chức trách Pháp thông báo họ có kế hoạch khôi phục hoạt động tìm kiếm các hộp đen của một chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Air France bị rơi xuống Đại Tây Dương hồi năm ngoái. Đây là đợt tìm kiếm thứ 4, nhằm tìm câu trả lời rõ ràng nhất cho vụ tai nạn đã khiến hơn 200 người thiệt mạng.
Trung tâm tìm kiếm của nhà chức trách Pháp là hai hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay có kích thước bằng hai chiếc vali cỡ nhỏ. Các hộp đen ghi lại nhiều thông tin cuối cùng liên quan tới chiếc máy bay Airbus A330-200, số hiệu AF447, trước khi nó đâm xuống biển trong một cơn bão nhiệt đới vào ngày 1/6/2009 khiến toàn bộ 216 hành khách và phi hành đoàn 12 người thiệt mạng.
Chiếc máy bay xấu số
Lần cuối cùng AF447 giữ liên lạc với mặt đất là khi nó tới rìa ngoài rađa giám sát của Brazil và đang chuẩn bị bay vào không phận do Senegal kiểm soát. 40 phút sau đó, máy bay gửi về hàng loạt thông điệp báo lỗi và cảnh báo. Các thông điệp này kéo dài 4 phút. Nhà chức trách tin rằng chiếc máy bay bị rơi không lâu sau khi nó gửi đi những thông điệp này.
Phần đuôi chiếc máy bay xấu số được tìm thấy hồi năm ngoái
Trong cuộc tìm kiếm đầu tiên diễn ra sau tai nạn, người ta đã thu hồi 2 thi thể và các mảnh vỡ của máy bay đang nổi dập dềnh trên biển, cách đảo Fernando de Noronha của Brazil khoảng 1.000km về phía Bắc. Ngày 27/6, đợt tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ máy bay kết thúc, với 51 thi thể được thu hồi. Việc tìm kiếm kết thúc vào ngày 20/8/2009 mà không mang lại kết quả nào.
Năm nay, Pháp lại mở thêm các cuộc tìm kiếm nữa trong tháng 5. Nhưng cho tới khi kết thúc, người ta mới chỉ khoanh vùng được một khu vực nghi vấn rộng từ 3 - 5km2, nơi hai chiếc hộp đen có thể đang nằm lại. Phát ngôn viên Hải quân Pháp Hugues du Plessis d’Argentre đã mô tả việc tìm kiếm những chiếc hộp đen giống như “tìm một cái hộp đựng giày bé xíu trong một khu vực rộng bằng Paris, ở độ sâu 3.000m và trên một địa hình gập ghề khúc khuỷu như dãy Alps”, nghĩa là khả năng không tìm thấy rất cao.
Khó phỏng đoán nguyên nhân
Chuyên gia WHOI đang thao tác điều khiển thiết bị lặn tự hành REMUS 6000
Cho tới nay, giới chuyên gia vẫn chịu không thể đưa ra câu trả lời đầy đủ cho việc vì sao một chiếc máy bay thuộc loại hiện đại nhất, thuộc hãng hàng không lớn nhất châu Âu, do các phi công dày dạn kinh nghiệm nhất điều khiển, lại gặp tai nạn.
Ngày 30/5 năm nay, Đài phát thanh BBC Two, Anh, đã phát sóng chương trình tài liệu Lost: The Mystery of Flight 447 dài 1 giờ, trong đó dựa vào quan điểm của các phi công lão luyện, chuyên gia điều tra tai nạn, chuyên gia hàng không, chuyên gia cấu trúc máy bay để phỏng đoán những sự kiện đã xảy ra.
Họ tin rằng chiếc máy bay đã vô tình đi vào vùng bão lớn, vốn ẩn sau một cơn bão nhỏ hơn và không được rađa thời tiết có trên máy bay phát hiện. Phi hành đoàn đã giảm tốc độ máy bay để đương đầu với tình hình nhiễu loạn không khí. Họ điều chỉnh tránh cho máy bay khỏi bị rơi, bằng cách thiết lập các thông số để nó tự ngóc đầu lên cao. Nhưng họ không để ý rằng hệ thống tăng cường lực đẩy tự động đã giảm bớt tốc độ máy bay. Tiếp đó 3 cảm biến tốc độ của máy bay đã bị hỏng do nước lạnh của vùng bão đóng đá tại độ cao lớn. Phi hành đoàn nhận được hàng loạt cảnh báo hệ thống bị hư hỏng, hình thành từ lỗi cảm biến tốc độ và đã không thể xử lý được chúng. Máy bay bắt đầu rơi (stall) do thiếu lực đẩy và do đó mất độ cao nhanh chóng. Máy bay rơi trong tình trạng không thể kiểm soát và đập ngang thân xuống mặt biển.
Đây là những giả thuyết hết sức hợp lý. Tuy nhiên Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) tin rằng vụ tai nạn sẽ không thể có câu trả lời đầy đủ nếu không tìm thấy các hộp đen.
Quyết tâm “bắt sống” hộp đen
Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Thierry Mariani tuyên bố: “Cuộc tìm kiếm thứ 4 sẽ bắt đầu vào tháng 2/2011 và sẽ sử dụng các trang thiết bị tốt nhất hiện nay”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng những hộp đen sẽ chứa câu trả lời đầy đủ về nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.
Trong cuộc tìm kiếm lần này, Pháp sẽ nhận được sự giúp đỡ từ Viện nghiên cứu Hải dương học Woods Hole (WHOI), Mỹ. Nhóm tìm kiếm sẽ sử dụng 3 thiết bị lặn tự hành (AUV) REMUS 6000, vốn được WHOI chế tạo và điều khiển.
3 thiết bị này có thể hoạt động ở độ sâu lớn tới 6.000 mét. Nó được trang bị các sonar mạnh, giúp giám sát lòng biển tốt. Mỗi lần được thả xuống biển, REMUS có thể hoạt động liên tục trong vòng 20 giờ đồng hồ. Khi gom đủ dữ liệu, REMUS 6000 sẽ trở lại tàu mẹ, nơi các nhà khoa học trực tiếp phân tích thông tin nó thu được. Nếu dữ liệu có bằng chứng về các mảnh vỡ máy bay hoặc thông tin dù nhỏ nhất có thể giúp tìm thấy hộp đen, REMUS 6000 sẽ được điều tới hiện trường để thu thập thêm nhiều thông tin chi tiết hơn, thông qua các camera độ phân giải cao gắn trên thiết bị.
Năm 1985, một đội tìm kiếm do WHOI lãnh đạo đã tìm thấy xác tàu Titanic.
Rosé của Blackpink tiếp tục viết nên lịch sử âm nhạc thế giới trong năm 2025 với những thành tích vang dội từ MV APT. đạt 2 tỷ lượt xem trên YouTube đến các giải thưởng danh giá tại MTV VMA, khẳng định vị thế dẫn đầu của Kpop trên bản đồ quốc tế.
Tối 18/9, tại xã Trường Ninh, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức chương trình “Lời tri ân - Dòng sông hoa lửa” và Lễ công bố quyết định, đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia “Bến phà II Long Đại – nơi hy sinh của 16 thanh niên xung phong (tháng 9/1972)”.
Ngày 18/9, Chủ tịch Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA), ông Tan Sri Johari Abdul khẳng định các Quốc hội cần đi đầu trong nỗ lực hội nhập khu vực nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định và tăng trưởng toàn diện ở Đông Nam Á.
Ngày 18/9, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thông báo, hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trên các nền tảng mạng xã hội đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, hội viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân với hơn 1,1 tỷ lượt tiếp cận, tương tác trên các nền tảng mạng xã hội.
Lịch thi đấu bóng chuyền vòng 1/8 vô địch thế giới 2025 - Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết lịch thi đấu vòng 1/8 giải bóng chuyền nam vô địch thế giới 2025.
Ngày 18/9, tại thủ đô Minsk của Belarus, Giáo sư, Viện sĩ Lê Trường Giang – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VAST) đã được trao bằng và biểu trưng Viện sĩ Liên hiệp các viện hàn lâm khoa học thế giới (IAAS).
Thông tin về bão số 8, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, bão số 8 không ảnh hưởng tới đất liền Việt Nam.
“APT.”, đĩa đơn ăn khách đánh dấu màn hợp tác gây chấn động làng nhạc quốc tế giữa Rose (BLACKPINK) và Bruno Mars, vừa tạo nên cột mốc lịch sử khi trở thành video K-pop đạt 2 tỷ lượt xem trên YouTube trong thời gian ngắn nhất.
Tại giải vô địch điền kinh thế giới 2025 diễn ra ở Tokyo, ngôi sao điền kinh Mỹ Sydney McLaughlin-Levrone đã xuất sắc giành huy chương vàng nội dung 400m nữ với thời gian 47,78 giây, phá kỷ lục tồn tại suốt 39 năm và trở thành người chạy nhanh thứ hai trong lịch sử nội dung này.
Với mạch phim gãy gọn, súc tích cùng yếu tố hành động mãn nhãn, kịch tính, "Tử chiến trên không" - bộ phim vừa ra mắt của đạo diễn Hàm Trần - có thể sẽ là một tác phẩm đáng chú ý của điện ảnh Việt Nam trong năm 2025.
Huyền thoại Manchester United, Peter Schmeichel, vừa gây sốc khi thẳng thắn chỉ trích quyết định chiêu mộ thủ môn Senne Lammens của đội bóng cũ với giá 21 triệu bảng.
Một thông tin đáng chú ý: tại kỳ họp thứ 26 diễn ra ngày 23/9 tới, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ xem xét chủ trương đầu tư một số công trình trọng điểm, trong đó có việc xây dựng tuyến công viên hai bên bờ sông Tô Lịch.
Sự kiện ASICS META : Time : Trials Thailand 2025 đã chính thức khép lại, ghi dấu lần tổ chức thứ 4 tại Thái Lan với bầu không khí cuồng nhiệt. 45 vận động viên ASICS hàng đầu từ khắp châu Á tranh tài cùng dòng giày METASPEED™ TOKYO mới, phá vỡ 13 kỷ lục cá nhân.
Chiều 18/9, tại Hà Nội, nhà báo - tác giả Ngọc Trần chính thức ra mắt tiểu thuyết đầu tay "Chuyện của mặt trời" (Công ty Văn hóa Đông Tây và NXB Văn học ấn hành). Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong hành trình cầm bút của chị, sau thành công của tập truyện ngắn "Ngày mai có khi là kiếp sau" (2021).
Trận đấu thuộc bảng C giải vô địch bóng chuyền nam thế giới 2025 giữa Pháp và Argentina đã diễn ra đầy kịch tính, kết thúc với chiến thắng nghẹt thở 3-2 (28-26, 25-23, 21-25, 20-25, 15-12) dành cho Argentina, qua đó họ chính thức giành vé vào vòng 16 đội.