(TT&VH) - Cuối tuần trước, nhà chức trách Pháp thông báo họ có kế hoạch khôi phục hoạt động tìm kiếm các hộp đen của một chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Air France bị rơi xuống Đại Tây Dương hồi năm ngoái. Đây là đợt tìm kiếm thứ 4, nhằm tìm câu trả lời rõ ràng nhất cho vụ tai nạn đã khiến hơn 200 người thiệt mạng.
Trung tâm tìm kiếm của nhà chức trách Pháp là hai hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay có kích thước bằng hai chiếc vali cỡ nhỏ. Các hộp đen ghi lại nhiều thông tin cuối cùng liên quan tới chiếc máy bay Airbus A330-200, số hiệu AF447, trước khi nó đâm xuống biển trong một cơn bão nhiệt đới vào ngày 1/6/2009 khiến toàn bộ 216 hành khách và phi hành đoàn 12 người thiệt mạng.
Chiếc máy bay xấu số
Lần cuối cùng AF447 giữ liên lạc với mặt đất là khi nó tới rìa ngoài rađa giám sát của Brazil và đang chuẩn bị bay vào không phận do Senegal kiểm soát. 40 phút sau đó, máy bay gửi về hàng loạt thông điệp báo lỗi và cảnh báo. Các thông điệp này kéo dài 4 phút. Nhà chức trách tin rằng chiếc máy bay bị rơi không lâu sau khi nó gửi đi những thông điệp này.
Phần đuôi chiếc máy bay xấu số được tìm thấy hồi năm ngoái
Trong cuộc tìm kiếm đầu tiên diễn ra sau tai nạn, người ta đã thu hồi 2 thi thể và các mảnh vỡ của máy bay đang nổi dập dềnh trên biển, cách đảo Fernando de Noronha của Brazil khoảng 1.000km về phía Bắc. Ngày 27/6, đợt tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ máy bay kết thúc, với 51 thi thể được thu hồi. Việc tìm kiếm kết thúc vào ngày 20/8/2009 mà không mang lại kết quả nào.
Năm nay, Pháp lại mở thêm các cuộc tìm kiếm nữa trong tháng 5. Nhưng cho tới khi kết thúc, người ta mới chỉ khoanh vùng được một khu vực nghi vấn rộng từ 3 - 5km2, nơi hai chiếc hộp đen có thể đang nằm lại. Phát ngôn viên Hải quân Pháp Hugues du Plessis d’Argentre đã mô tả việc tìm kiếm những chiếc hộp đen giống như “tìm một cái hộp đựng giày bé xíu trong một khu vực rộng bằng Paris, ở độ sâu 3.000m và trên một địa hình gập ghề khúc khuỷu như dãy Alps”, nghĩa là khả năng không tìm thấy rất cao.
Khó phỏng đoán nguyên nhân
Chuyên gia WHOI đang thao tác điều khiển thiết bị lặn tự hành REMUS 6000
Cho tới nay, giới chuyên gia vẫn chịu không thể đưa ra câu trả lời đầy đủ cho việc vì sao một chiếc máy bay thuộc loại hiện đại nhất, thuộc hãng hàng không lớn nhất châu Âu, do các phi công dày dạn kinh nghiệm nhất điều khiển, lại gặp tai nạn.
Ngày 30/5 năm nay, Đài phát thanh BBC Two, Anh, đã phát sóng chương trình tài liệu Lost: The Mystery of Flight 447 dài 1 giờ, trong đó dựa vào quan điểm của các phi công lão luyện, chuyên gia điều tra tai nạn, chuyên gia hàng không, chuyên gia cấu trúc máy bay để phỏng đoán những sự kiện đã xảy ra.
Họ tin rằng chiếc máy bay đã vô tình đi vào vùng bão lớn, vốn ẩn sau một cơn bão nhỏ hơn và không được rađa thời tiết có trên máy bay phát hiện. Phi hành đoàn đã giảm tốc độ máy bay để đương đầu với tình hình nhiễu loạn không khí. Họ điều chỉnh tránh cho máy bay khỏi bị rơi, bằng cách thiết lập các thông số để nó tự ngóc đầu lên cao. Nhưng họ không để ý rằng hệ thống tăng cường lực đẩy tự động đã giảm bớt tốc độ máy bay. Tiếp đó 3 cảm biến tốc độ của máy bay đã bị hỏng do nước lạnh của vùng bão đóng đá tại độ cao lớn. Phi hành đoàn nhận được hàng loạt cảnh báo hệ thống bị hư hỏng, hình thành từ lỗi cảm biến tốc độ và đã không thể xử lý được chúng. Máy bay bắt đầu rơi (stall) do thiếu lực đẩy và do đó mất độ cao nhanh chóng. Máy bay rơi trong tình trạng không thể kiểm soát và đập ngang thân xuống mặt biển.
Đây là những giả thuyết hết sức hợp lý. Tuy nhiên Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) tin rằng vụ tai nạn sẽ không thể có câu trả lời đầy đủ nếu không tìm thấy các hộp đen.
Quyết tâm “bắt sống” hộp đen
Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Thierry Mariani tuyên bố: “Cuộc tìm kiếm thứ 4 sẽ bắt đầu vào tháng 2/2011 và sẽ sử dụng các trang thiết bị tốt nhất hiện nay”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng những hộp đen sẽ chứa câu trả lời đầy đủ về nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.
Trong cuộc tìm kiếm lần này, Pháp sẽ nhận được sự giúp đỡ từ Viện nghiên cứu Hải dương học Woods Hole (WHOI), Mỹ. Nhóm tìm kiếm sẽ sử dụng 3 thiết bị lặn tự hành (AUV) REMUS 6000, vốn được WHOI chế tạo và điều khiển.
3 thiết bị này có thể hoạt động ở độ sâu lớn tới 6.000 mét. Nó được trang bị các sonar mạnh, giúp giám sát lòng biển tốt. Mỗi lần được thả xuống biển, REMUS có thể hoạt động liên tục trong vòng 20 giờ đồng hồ. Khi gom đủ dữ liệu, REMUS 6000 sẽ trở lại tàu mẹ, nơi các nhà khoa học trực tiếp phân tích thông tin nó thu được. Nếu dữ liệu có bằng chứng về các mảnh vỡ máy bay hoặc thông tin dù nhỏ nhất có thể giúp tìm thấy hộp đen, REMUS 6000 sẽ được điều tới hiện trường để thu thập thêm nhiều thông tin chi tiết hơn, thông qua các camera độ phân giải cao gắn trên thiết bị.
Năm 1985, một đội tìm kiếm do WHOI lãnh đạo đã tìm thấy xác tàu Titanic.
Thấy thông tin tuyển người chơi giải đấu pickleball kêu gọi ủng hộ quỹ mổ tim trên Facebook, một phụ nữ nhẹ dạ ở Hà Tĩnh đã sa vào bẫy lừa đảo tinh vi, mất trắng hơn 600 triệu đồng.
Kết quả bóng đá vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á - Thethaovanhoa.vn cập nhật chi tiết kết quả các trận đấu thuộc vòng loại thứ 4 World Cup 2026 khu vực châu Á.
Thông tin nhanh từ các tỉnh, thành chịu ảnh hưởng bởi mưa lớn sau bão số 11 đã làm gần 22.600 ha lúa và hoa màu bị ngập úng, thiệt hại; hàng trăm nghìn gia súc, gia cầm bị chết, nước cuốn trôi; gần 17.000 nhà bị ngập…
Chiều 8/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị lấy ý kiến các dự thảo luật gồm Luật Giáo dục Đại học; Luật Giáo dục nghề nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Dự kiến 3 luật này sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 tới.
Làng Cẩm Thanh thuộc phường Hội An Đông, thành phố Đà Nẵng vừa được Tạp chí Forbes (Hoa Kỳ) vinh danh là một trong 50 ngôi làng đẹp nhất thế giới năm 2025.
Sự kiện võ tổng hợp chuyên nghiệp LION Championship 27 sẽ diễn ra vào lúc 20h00, ngày 11/10 tại Nhà thi đấu Tây Hồ (Hà Nội), hứa hẹn bùng nổ với tâm điểm là cuộc so tài giữa hai võ sĩ hàng đầu hạng 77kg – Lý Văn Huỳnh và Đỗ Thành Chương.
Liên đoàn Thể thao điện tử Đông Nam Á (Southeast Asia Esports Federation – SEAEF) chính thức ra mắt ngày 8/10 tại Bangkok (Thái Lan), đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong tiến trình liên kết và phát triển thể thao điện tử khu vực. Ông Đỗ Việt Hùng, Chủ tịch Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), được tín nhiệm bầu giữ cương vị Chủ tịch SEAEF nhiệm kỳ đầu tiên (2025-2029).
Mới đây, Buriram Utd - đối thủ sắp tới của CAHN - đã sa thải HLV trưởng là ông Osmar Loss Viera mặc cho những thành tích hiện tại của đội bóng là không hề tệ.
Ông Lê Hoàng Tài - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện chỉ đạo tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 diễn ra vào tháng 10.
Một kịch bản bất ngờ đã xảy ra ở vòng 9 Giải bóng đá nữ VĐQG – Cúp Thái Sơn Bắc 2025 chiều 8/10 khi Huỳnh Như cùng các đồng đội không thể vô địch sớm. TP.HCM 1 hòa Than khoáng sản Việt Nam trong trận cầu căng như dây đàn, khiến cho cánh cửa vô địch tưởng như đã khép lại với Hà Nội lại bất ngờ mở toang.
Ba ngày cuối tuần này, từ 10-12/10, Đồng Tháp trở thành "thủ phủ du lịch" khi hàng nghìn vận động viên và du khách đổ về tham dự VPBank Đất Sen Hồng Music Marathon 2025.
Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nepal vào lúc 19h30 ngày 9/10 trên sân Gò Đậu không chỉ mang giá trị 3 điểm trong hành trình vòng loại Asian Cup 2027, mà còn là dịp để HLV Kim Sang Sik thực hiện những thay đổi lớn trong đội hình.