(TT&VH) - Cuối tuần trước, nhà chức trách Pháp thông báo họ có kế hoạch khôi phục hoạt động tìm kiếm các hộp đen của một chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Air France bị rơi xuống Đại Tây Dương hồi năm ngoái. Đây là đợt tìm kiếm thứ 4, nhằm tìm câu trả lời rõ ràng nhất cho vụ tai nạn đã khiến hơn 200 người thiệt mạng.
Trung tâm tìm kiếm của nhà chức trách Pháp là hai hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay có kích thước bằng hai chiếc vali cỡ nhỏ. Các hộp đen ghi lại nhiều thông tin cuối cùng liên quan tới chiếc máy bay Airbus A330-200, số hiệu AF447, trước khi nó đâm xuống biển trong một cơn bão nhiệt đới vào ngày 1/6/2009 khiến toàn bộ 216 hành khách và phi hành đoàn 12 người thiệt mạng.
Chiếc máy bay xấu số
Lần cuối cùng AF447 giữ liên lạc với mặt đất là khi nó tới rìa ngoài rađa giám sát của Brazil và đang chuẩn bị bay vào không phận do Senegal kiểm soát. 40 phút sau đó, máy bay gửi về hàng loạt thông điệp báo lỗi và cảnh báo. Các thông điệp này kéo dài 4 phút. Nhà chức trách tin rằng chiếc máy bay bị rơi không lâu sau khi nó gửi đi những thông điệp này.
Phần đuôi chiếc máy bay xấu số được tìm thấy hồi năm ngoái
Trong cuộc tìm kiếm đầu tiên diễn ra sau tai nạn, người ta đã thu hồi 2 thi thể và các mảnh vỡ của máy bay đang nổi dập dềnh trên biển, cách đảo Fernando de Noronha của Brazil khoảng 1.000km về phía Bắc. Ngày 27/6, đợt tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ máy bay kết thúc, với 51 thi thể được thu hồi. Việc tìm kiếm kết thúc vào ngày 20/8/2009 mà không mang lại kết quả nào.
Năm nay, Pháp lại mở thêm các cuộc tìm kiếm nữa trong tháng 5. Nhưng cho tới khi kết thúc, người ta mới chỉ khoanh vùng được một khu vực nghi vấn rộng từ 3 - 5km2, nơi hai chiếc hộp đen có thể đang nằm lại. Phát ngôn viên Hải quân Pháp Hugues du Plessis d’Argentre đã mô tả việc tìm kiếm những chiếc hộp đen giống như “tìm một cái hộp đựng giày bé xíu trong một khu vực rộng bằng Paris, ở độ sâu 3.000m và trên một địa hình gập ghề khúc khuỷu như dãy Alps”, nghĩa là khả năng không tìm thấy rất cao.
Khó phỏng đoán nguyên nhân
Chuyên gia WHOI đang thao tác điều khiển thiết bị lặn tự hành REMUS 6000
Cho tới nay, giới chuyên gia vẫn chịu không thể đưa ra câu trả lời đầy đủ cho việc vì sao một chiếc máy bay thuộc loại hiện đại nhất, thuộc hãng hàng không lớn nhất châu Âu, do các phi công dày dạn kinh nghiệm nhất điều khiển, lại gặp tai nạn.
Ngày 30/5 năm nay, Đài phát thanh BBC Two, Anh, đã phát sóng chương trình tài liệu Lost: The Mystery of Flight 447 dài 1 giờ, trong đó dựa vào quan điểm của các phi công lão luyện, chuyên gia điều tra tai nạn, chuyên gia hàng không, chuyên gia cấu trúc máy bay để phỏng đoán những sự kiện đã xảy ra.
Họ tin rằng chiếc máy bay đã vô tình đi vào vùng bão lớn, vốn ẩn sau một cơn bão nhỏ hơn và không được rađa thời tiết có trên máy bay phát hiện. Phi hành đoàn đã giảm tốc độ máy bay để đương đầu với tình hình nhiễu loạn không khí. Họ điều chỉnh tránh cho máy bay khỏi bị rơi, bằng cách thiết lập các thông số để nó tự ngóc đầu lên cao. Nhưng họ không để ý rằng hệ thống tăng cường lực đẩy tự động đã giảm bớt tốc độ máy bay. Tiếp đó 3 cảm biến tốc độ của máy bay đã bị hỏng do nước lạnh của vùng bão đóng đá tại độ cao lớn. Phi hành đoàn nhận được hàng loạt cảnh báo hệ thống bị hư hỏng, hình thành từ lỗi cảm biến tốc độ và đã không thể xử lý được chúng. Máy bay bắt đầu rơi (stall) do thiếu lực đẩy và do đó mất độ cao nhanh chóng. Máy bay rơi trong tình trạng không thể kiểm soát và đập ngang thân xuống mặt biển.
Đây là những giả thuyết hết sức hợp lý. Tuy nhiên Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) tin rằng vụ tai nạn sẽ không thể có câu trả lời đầy đủ nếu không tìm thấy các hộp đen.
Quyết tâm “bắt sống” hộp đen
Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Thierry Mariani tuyên bố: “Cuộc tìm kiếm thứ 4 sẽ bắt đầu vào tháng 2/2011 và sẽ sử dụng các trang thiết bị tốt nhất hiện nay”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng những hộp đen sẽ chứa câu trả lời đầy đủ về nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.
Trong cuộc tìm kiếm lần này, Pháp sẽ nhận được sự giúp đỡ từ Viện nghiên cứu Hải dương học Woods Hole (WHOI), Mỹ. Nhóm tìm kiếm sẽ sử dụng 3 thiết bị lặn tự hành (AUV) REMUS 6000, vốn được WHOI chế tạo và điều khiển.
3 thiết bị này có thể hoạt động ở độ sâu lớn tới 6.000 mét. Nó được trang bị các sonar mạnh, giúp giám sát lòng biển tốt. Mỗi lần được thả xuống biển, REMUS có thể hoạt động liên tục trong vòng 20 giờ đồng hồ. Khi gom đủ dữ liệu, REMUS 6000 sẽ trở lại tàu mẹ, nơi các nhà khoa học trực tiếp phân tích thông tin nó thu được. Nếu dữ liệu có bằng chứng về các mảnh vỡ máy bay hoặc thông tin dù nhỏ nhất có thể giúp tìm thấy hộp đen, REMUS 6000 sẽ được điều tới hiện trường để thu thập thêm nhiều thông tin chi tiết hơn, thông qua các camera độ phân giải cao gắn trên thiết bị.
Năm 1985, một đội tìm kiếm do WHOI lãnh đạo đã tìm thấy xác tàu Titanic.
Bàn thắng duy nhất của James Maddison đã khiến MU phải ôm hận trắng tay rời khỏi Tottenham Hotspur Stadium. Điều buồn hơn là, nếu những chân sút của Quỷ đỏ sắc bén hơn, họ đã không có một trận thua đầy tiếc nuối như vậy.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 16/2, rạng sáng 17/2 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu và lịch trực tiếp bóng đá: Ngoại hạng Anh, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1.
Phan Ngọc Trâm, nữ sinh lớp 12 trường chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội vừa cho ra mắt cuốn truyện song ngữ Anh Việt đầu tiên của mình: "Cá kịch" - thể hiện ước vọng của người Việt trẻ trong lĩnh vực sáng tạo.
Chiều 16/2, CLB HAGL tiếp đón CLB Quy Nhơn Bình Định (QNBĐ) trên sân nhà Pleiku trong khuôn khổ vòng 13 V-League 2024/2025. Dù đang có thành tích không mấy ấn tượng, chia nhau hai vị trí thứ 8 và 10 trên BXH song đây là trận đấu rất đáng chú ý bởi nếu đội nào giành chiến thắng, sẽ có nhiều cơ hội vươn lên nửa trên BXH. Thế nhưng, việc hai đội cầm hòa nhau 1-1 khiến cả hai vẫn “dậm chân tại chỗ”.
U20 Indonesia chính thức dừng bước tại vòng bảng U20 châu Á 2025 sau thất bại 1-3 trước U20 Uzbekistan vào tối ngày 16/2. Đây là trận thua thứ hai liên tiếp của thầy trò HLV Indra Sjafri, khép lại hy vọng giành vé dự U20 World Cup.
XSCM 17/2: Xổ số Cà Mau được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Cà Mau, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Hai hàng tuần. Kết quả xổ số hôm nay cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn
XSHCM 17/2: Được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Thành phố Hồ Chí Minh, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Hai và thứ Bảy hàng tuần. Kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSDT 17/2 - Xổ số Đồng Tháp được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Đồng Tháp, quay thưởng trực tiếp vào 16h10 thứ Hai hàng tuần. Kết quả xổ số hôm nay cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSMN 17/2: Xổ số miền Nam ngày 17/2/2025 gồm các tỉnh TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp và Cà Mau. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Hai ngày 17/2 trên Thethaovanhoa.vn.
Chiều 16/2, tại Trung tâm Thông tin Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng khai mạc Triển lãm mỹ thuật "Nắng Xuân- Hải Phòng năm 2025".
Washington Brandao đã có bàn thắng đầu tiên ở nhiệm kỳ hai khoác áo HAGL, nhưng chừng ấy chỉ giúp đội bóng phố Núi thoát thua trước Bình Định, chứ không thể giành trọn 3 điểm.
Ngày 16/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump diễn ra trong bầu không khí thân thiện và mang tính xây dựng.
Hôm nay, Nhật kí bình chọn Giải Cống hiến lần 19 - 2025 ghi nhận không có quá nhiều sự thay đổi vị trí các đề cử ở các bảng xếp hạng. Các đề cử dẫn đầu tiếp tục tăng số lượng bình chọn và đặc biệt lộ diện những đề cử đang chiếm ưu thế ở nhiều hạng mục như SOOBIN, Trang Pháp.
Thể thao kết nối con người theo cách không gì sánh được. Dù là bóng đá, bóng rổ, cricket hay những môn thể thao khác, luôn có vô số sự kiện diễn ra quanh năm, từ tháng 1 ảm đạm cho đến mùa hè rực rỡ giữa tháng 6 và tháng 8.
Thủ môn Dương Hồng Sơn – cựu Quả bóng Vàng Việt Nam 2008 – vừa có những chia sẻ đáng chú ý về màn trình diễn của hai thủ môn hàng đầu Việt Nam hiện tại là Đặng Văn Lâm và Nguyễn Filip sau loạt trận vừa qua.