Nguy cơ COVID-19 đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên báo giấy tại Ấn Độ

19/06/2020 21:13 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Các tờ báo ở Ấn Độ, vài tháng trước còn đi ngược lại xu hướng báo chí của thế giới thời đại công nghệ 4.0 với mức tăng số lượng phát hành, nhưng hiện nay đang chật vật vượt qua những tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khinhiều tờ báo phải đình bản. 

Dịch COVID-19: Ấn Độ ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới trong một ngày

Dịch COVID-19: Ấn Độ ghi nhận hơn 10.000 ca nhiễm mới trong một ngày

Bộ Y tế và phúc lợi gia đình Ấn Độ công bố ngày 12/6 cho biết nước này đã ghi nhận thêm gần 11.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và 396 ca tử vong trong 24 giờ qua

Trong bối cảnh xu hướng đọc báo điện tử đã khiến doanh thu báo in trên toàn cầu sụt giảm, báo in vẫn chiếm một lượng người đọc lớn nhất ở đất nước có 1,3 tỷ dân trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, tác động của lệnh phong tỏa do dịch COVID-19 mà Chính phủ Ấn Độ áp đặt trên toàn quốc từ ngày 25/3 đã làm gián đoạn hoạt động in ấn, khiến nhiều nhật báo không thể đến tay người đọc. Ước tính, doanh thu của hơn 50 triệu tờ báo xuất bản mỗi ngày ở Ấn Độ đã giảm tới 70%. Hàng trăm nhà báo đã bị mất việc hoặc giảm lương. 

Trong ảnh: Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại khu nhà ổ chuột ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN
 Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại khu nhà ổ chuột ở Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: THX/TTXVN

Các tờ báo tiếng Anh ở thành phố Pune và bang Goa đã phải dừng xuất bản trong tháng này, trong khi các báo được phát hành trên toàn quốc như Hindustan Times và Times of India, vốn ở mức hơn 2 triệu tờ trước khi bùng phát dịch COVID-19, đã giảm một lượng lớn nhân viên, giảm lương và đóng cửa nhiều văn phòng.

Trong thư gửi các nhân viên, tờ Hindustan Times ước tính doanh thu sụt giảm khoảng 500.000 USD/ngày. Trong khi đó, tờ Mathrubhumi cũng ghi nhận doanh thu từ quảng cáo lao dốc từ 6 triệu USD/tháng xuống còn 500.000 USD/tháng. 

Theo Hiệp hội Báo chí và các nhà xuất bản tin tức trên thế giới (WAN-IFRA), các tờ báo và tạp chí ở Ấn Độ thường đạt doanh thu quảng cáo khoảng 3 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, trong hai tháng Ba và Tư vừa qua, doanh thu quảng cáo của các tờ báo đã giảm tới 75-85%.

Phan An/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm