Theo quy hoạch tổng thể giao thông, TP Hà Nội đã đề ra kế hoạch xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Theo dự kiến, tuyến metro thí điểm sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016, tiếp sau đó là tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo hướng nối với sân bay quốc tế Nội Bài).
Tuy nhiên, với tốc độ như hiện nay, dù vốn đã được tính toán đủ, được tạo nhiều cơ chế đặc thù ưu tiên nhưng việc triển khai thi công các tuyến này đều chậm tiến độ.
“Đụng đâu vướng đấy”
Năm 2010, khi phát lệnh khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên với tổng số tiền đầu tư hơn 1 tỷ USD, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, đẩy mạnh giao thông công cộng là yêu cầu bức xúc, sự trông đợi hàng ngày của nhân dân. Song song với dự án này, Hà Nội cần tìm mọi cách để khởi công các dự án giao thông công cộng khác.
“Chính phủ đã phê duyệt 5 tuyến đường sắt đô thị nhưng hiện mới chỉ có một tuyến được khởi công. Lãnh đạo TP Hà Nội phải chỉ đạo Ban quản lý dự án thực hiện đúng yêu cầu về kiểm tra, giám sát để dự án được xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, không xảy ra sự cố để đến năm 2015 đưa tuyến đường sắt đầu tiên của Thủ đô đi vào hoạt động”, Thủ tướng yêu cầu.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, kế hoạch đưa tuyến đường sắt đầu tiên đi vào hoạt động năm 2015 đã chính thức “lỡ hẹn” và được dự định lùi đến năm 2016. Nhưng, với tốc độ liên tục chậm so với mốc kế hoạch đặt ra, khó có thể hy vọng, tuyến đường mỗi km dài tốn đến 100 triệu USD này hoàn thành theo đúng yêu cầu. Công tác thi công đang gặp hàng loạt khó khăn, “đụng đâu vướng đó” - không chỉ về hành lang pháp lý mà còn vướng cả về vốn, nhân lực…
Ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, quá trình thực hiện xây dựng tuyến đường sắt đô thị gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như việc thiếu những hành lang pháp lý liên quan đến việc xây dựng; thành phố chưa có quy hoạch về không gian ngầm dẫn đến khó khăn trong quá trình tiến hành kết nối với hệ thống giao thông trên mặt đất trong giai đoạn hoàn thiện.
Việc thiếu nhân lực có chuyên môn giỏi, đặc biệt là chuyên môn trong vận hành và khai thác đường sắt đô thị trên cao, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công dự án. Vốn cho dự án cũng đang sử dụng nhiều nguồn vốn vay ODA khác nhau như Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản… nên phải tuân thủ theo nguyên tắc của nhiều nhà tài trợ khác nhau, rắc rối và phức tạp hơn, nếu chỉ sử dụng vốn của một nhà tài trợ.
Ông Mạnh cũng phân tích thêm những khó khăn dẫn đến việc công đoạn nào cũng chậm tiến độ: “Trong các Luật và văn bản của hành lang pháp lý liên quan đến đường sắt đô thị, đặc biệt là không gian ngầm vẫn chưa được đề cập tới. Hơn nữa, khi xây dựng ngầm sẽ khó lồng tuyến với đô thị và kết nối với tuyến trên mặt đất. Trong công tác quản lý dự án hệ thống đường sắt đô thị, Việt Nam vẫn chưa có hệ quy chuẩn, nguồn nhân lực chuyên môn về xây dựng, vận hành hệ thống. Tuyến đường sắt nội đô vay vốn từ nhiều chính phủ, nên chỉ đạo trong việc khớp nối đồng bộ hệ thống sẽ rất nhạy cảm. Thêm nữa, chúng ta vẫn chưa xây dựng được công nghệ thống nhất, chính sách giá vé trong tương lai, cơ quan quản lý bảo hành các tuyến đường sắt đô thị”.
Thay nhà thầu vẫn chậm
Đơn cử của việc chậm tiến độ là Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư khoảng 550 triệu USD, đây là dự án trọng điểm của Thủ đô Hà Nội. Theo dự kiến, tuyến đường này sẽ được chạy thử vào quý I-2015.
Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công, tiến độ triển khai của nhà thầu - Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã chậm gần 1 quý so với kế hoạch. Vẫn là những lý do được trình bày ở hầu hết các cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo UBND TP Hà Nội với Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị như thi công kỹ thuật chậm. Mặt khác, nhà thầu Trung Quốc cũng chưa hoàn thiện hợp đồng với các nhà thầu phụ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhà thầu thi công tại nhiều điểm thi công đã có giấy phép.
Nếu hoàn thành đúng tiến độ, đường sắt đô thị sẽ giúp cải thiện bộ mặt đô thị Hà Nội cũng như giảm ùn tắc giao thông.
Đến nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới hoàn thành 90% công tác khảo sát địa chất toàn bộ địa hình. Quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc 11 nhà ga đã được chấp thuận, trừ ga Cát Linh dự kiến sẽ được xây dựng thành tổ hợp văn phòng kết hợp nhà ga. 116 trụ cầu và thiết kế bản vẽ thi công 73 trụ cũng đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được xây dựng với chiều dài 13 km, gồm 12 nhà ga, có năng lực vận chuyển tối đa 28.000 khách/giờ/hướng.
Một dự án nữa là tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội). Dự án tuyến số 3 chia làm 9 gói thầu thì mới tổ chức thi công 2 gói Depo, 1 gói trên cao đang trong thời gian chấm thầu, 1 gói đi ngầm đang được nộp hồ sơ thầu. Để đốc thúc đẩy nhanh tiến độ, việc thay nhà thầu cho dự án này cũng đã được đặt ra.
UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm văn bản đề nghị thay thế ngay nhà thầu Vinaconex tại gói thầu 4 và đề xuất nhà thầu khác để TP báo cáo Chính phủ: “Gói 3 phải thi công ngay trong quý II - 2013 chứ không thể để chậm tới tháng 8-2013 như đề xuất của Ban”. Riêng với công tác GPMB và di chuyển các công trình ngầm nổi, quan điểm của TP là đi trước một bước và phải làm ngay. TP giao UBND huyện Từ Liêm chủ động về địa điểm bố trí tái định cư cho các hộ dân trong diện GPMB hạng mục depot và đường dẫn…
Được biết, Hà Nội đã có hàng chục văn bản đốc thúc, tháo gỡ những vướng mắc mà các đơn vị thi công đang gặp phải. Tuy nhiên, “vỡ tiến độ” vẫn đang là nguy cơ chưa có biện pháp giải quyết triệt để.
8 tuyến đường sắt đô thị dự kiến được xây dựng tại Hà Nội:
- Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Ga trung tâm Hà Nội - Yên Viên, Như Quỳnh. - Tuyến số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt; và Tuyến số 2A: Cát Linh - Ngã tư Sở - Hà Đông. - Tuyến số 3: Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai. - Tuyến số 4: Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – VĐ2,5 - Cổ Nhuế - Liên Hà. - Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4. - Tuyến số 6: Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi. - Tuyến số 7: Mê Linh - Đô thị mới Nhổn, Vân Canh, Dương Nội với chiều dài 27.63km, tuyến đi cao với tổng số 23 ga và 1 đề pô. - Tuyến số 8: Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá.
Tham gia Triển lãm A80, Tổng công ty VTC đồng hành trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh. Với chủ đề Bản sắc văn hóa số, trưng bày đã truyền tải thông điệp về hành trình đưa công nghệ phục vụ con người, lan tỏa tinh hoa văn hoá số Việt Nam..
Người hâm mộ Man United đang sôi sục chỉ trích HLV Ruben Amorim sau hành động lạ lùng bên đường biên trong trận thua sốc trước Grimsby Town, đội bóng hạng Tư, tại Carabao Cup.
Trong những ngày cuối của kỳ chuyển nhượng hè 2025 vụ chuyển nhượng Alexander Isak vẫn trở thành tâm điểm, khi anh kiên quyết muốn chia tay St James’ Park để gia nhập Liverpool, bất chấp nỗ lực giữ chân từ giới chủ Saudi Arabia.
Phút 83 trận gặp Parma ở vòng 1 Serie A mùa giải mới, Andrea Cambiaso vung tay vào mặt cầu thủ đối phương sau một pha tranh chấp rất bình thường và lập tức bị đuổi khỏi sân. Đây đã là thẻ đỏ thứ 3 chỉ trong 6 trận Serie A gần nhất mà Juventus phải nhận.
Tin nóng thể thao tối 28/8: Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam gặp khó trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 33. Xe đạp Việt Nam chọn 6 VĐV dự Đại hội thể thao trẻ châu Á 2025. Lộ ứng viên thay thế Amorim tại MU...
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 231/2025/NĐ-CP quy định về tuyển chọn, sử dụng Tổng công trình sư, Kiến trúc sư trưởng về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Chiều 27/8, buổi công chiếu phim Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn diễn ra thành công tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của khán giả và giới chuyên môn.
Sáng 28/8, Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" - một trong những hoạt động trọng điểm được tổ chức vào dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại xã Đông Anh (Hà Nội).
Sun Group sẽ mang đến một không gian trải nghiệm độc đáo trong khuôn khổ Triển lãm "80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc", được thiết kế như một chuyến bay nghệ thuật, đưa khách tham quan du ngoạn qua hành trình hơn 18 năm "làm đẹp những vùng đất" của tập đoàn trên dải đất hình chữ S.
Ngày 28/8, Bảo tàng chứng tích chiến tranh (Thành phố Hồ Chí Minh) phối hợp với Ủy ban Hòa bình Thành phố tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề "Bảo tàng chứng tích chiến tranh - Bảo tàng vì hòa bình".
Chiều 28/8, giá vàng miếng SJC tăng thêm 300.000 đồng mỗi lượng, nâng mức tăng giá trong ngày lên nửa triệu đồng mỗi lượng. Vàng miếng SJC lập đỉnh mới với 128,5 triệu đồng/lượng.
Sáng 28/8/2025, Triển lãm thành tựu Đất nước nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh với chủ đề "80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) với sự tham gia của 230 gian hàng đến từ các ban, bộ, ngành, 34 địa phương và nhiều doanh nghiệp.
HLV Hansi Flick là người thật sự may mắn khi sở hữu những cầu thủ đã phát triển mạnh mẽ những năm gần đây, những người sẵn sàng trở thành thần tượng và thủ lĩnh mới của bóng đá thế giới.
XSMN 29/8: Xổ số miền Nam ngày 29/8/2025 gồm các xổ số Vĩnh Long, Bình Dương và Trà Vinh. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Sáu ngày 29/8 trên Thethaovanhoa.vn.
Arsenal đang tìm cách chốt hạ một mùa chuyển nhượng Hè sôi động bằng thương vụ chiêu mộ trung vệ Piero Hincapie từ Leverkusen. Tuy vậy, Mikel Arteta sẽ phải cân nhắc việc theo đuổi Hincapie khi Kai Havertz dính chấn thương và dự kiến nghỉ dài hạn.
Cúp Nhà vua lần thứ 51 tại Kanchanaburi là một sân chơi đáng chú ý đối với đội tuyển Thái Lan. Đây không chỉ đơn thuần là một giải đấu giao hữu, mà còn là minh chứng rõ nét cho thấy đội tuyển Thái Lan đang trong giai đoạn “thay máu” thực sự. Nhiều cầu thủ kỳ cựu phải vắng mặt vì chấn thương hoặc không nằm trong kế hoạch, trong khi các gương mặt trẻ bắt đầu được trao cơ hội để tỏa sáng.
Phim điện ảnh "Khế ước bán dâu" vừa tung MV OST "Mong một lần yêu thương", mở màn cho loạt bí ẩn tâm linh cổ trang. Giai điệu da diết cùng những hình ảnh ma mị đã hé lộ số phận mong manh của những nàng dâu trẻ trước “khế ước” không thể khước từ.