Theo quy hoạch tổng thể giao thông, TP Hà Nội đã đề ra kế hoạch xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Theo dự kiến, tuyến metro thí điểm sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016, tiếp sau đó là tuyến số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, theo hướng nối với sân bay quốc tế Nội Bài).
Tuy nhiên, với tốc độ như hiện nay, dù vốn đã được tính toán đủ, được tạo nhiều cơ chế đặc thù ưu tiên nhưng việc triển khai thi công các tuyến này đều chậm tiến độ.
“Đụng đâu vướng đấy”
Năm 2010, khi phát lệnh khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên với tổng số tiền đầu tư hơn 1 tỷ USD, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh, đẩy mạnh giao thông công cộng là yêu cầu bức xúc, sự trông đợi hàng ngày của nhân dân. Song song với dự án này, Hà Nội cần tìm mọi cách để khởi công các dự án giao thông công cộng khác.
“Chính phủ đã phê duyệt 5 tuyến đường sắt đô thị nhưng hiện mới chỉ có một tuyến được khởi công. Lãnh đạo TP Hà Nội phải chỉ đạo Ban quản lý dự án thực hiện đúng yêu cầu về kiểm tra, giám sát để dự án được xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn, không xảy ra sự cố để đến năm 2015 đưa tuyến đường sắt đầu tiên của Thủ đô đi vào hoạt động”, Thủ tướng yêu cầu.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, kế hoạch đưa tuyến đường sắt đầu tiên đi vào hoạt động năm 2015 đã chính thức “lỡ hẹn” và được dự định lùi đến năm 2016. Nhưng, với tốc độ liên tục chậm so với mốc kế hoạch đặt ra, khó có thể hy vọng, tuyến đường mỗi km dài tốn đến 100 triệu USD này hoàn thành theo đúng yêu cầu. Công tác thi công đang gặp hàng loạt khó khăn, “đụng đâu vướng đó” - không chỉ về hành lang pháp lý mà còn vướng cả về vốn, nhân lực…
Ông Nguyễn Quang Mạnh, Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, quá trình thực hiện xây dựng tuyến đường sắt đô thị gặp nhiều khó khăn. Cụ thể như việc thiếu những hành lang pháp lý liên quan đến việc xây dựng; thành phố chưa có quy hoạch về không gian ngầm dẫn đến khó khăn trong quá trình tiến hành kết nối với hệ thống giao thông trên mặt đất trong giai đoạn hoàn thiện.
Việc thiếu nhân lực có chuyên môn giỏi, đặc biệt là chuyên môn trong vận hành và khai thác đường sắt đô thị trên cao, ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công dự án. Vốn cho dự án cũng đang sử dụng nhiều nguồn vốn vay ODA khác nhau như Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản… nên phải tuân thủ theo nguyên tắc của nhiều nhà tài trợ khác nhau, rắc rối và phức tạp hơn, nếu chỉ sử dụng vốn của một nhà tài trợ.
Ông Mạnh cũng phân tích thêm những khó khăn dẫn đến việc công đoạn nào cũng chậm tiến độ: “Trong các Luật và văn bản của hành lang pháp lý liên quan đến đường sắt đô thị, đặc biệt là không gian ngầm vẫn chưa được đề cập tới. Hơn nữa, khi xây dựng ngầm sẽ khó lồng tuyến với đô thị và kết nối với tuyến trên mặt đất. Trong công tác quản lý dự án hệ thống đường sắt đô thị, Việt Nam vẫn chưa có hệ quy chuẩn, nguồn nhân lực chuyên môn về xây dựng, vận hành hệ thống. Tuyến đường sắt nội đô vay vốn từ nhiều chính phủ, nên chỉ đạo trong việc khớp nối đồng bộ hệ thống sẽ rất nhạy cảm. Thêm nữa, chúng ta vẫn chưa xây dựng được công nghệ thống nhất, chính sách giá vé trong tương lai, cơ quan quản lý bảo hành các tuyến đường sắt đô thị”.
Thay nhà thầu vẫn chậm
Đơn cử của việc chậm tiến độ là Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư khoảng 550 triệu USD, đây là dự án trọng điểm của Thủ đô Hà Nội. Theo dự kiến, tuyến đường này sẽ được chạy thử vào quý I-2015.
Tuy nhiên, sau gần 1 năm thi công, tiến độ triển khai của nhà thầu - Công ty trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc đã chậm gần 1 quý so với kế hoạch. Vẫn là những lý do được trình bày ở hầu hết các cuộc họp giao ban giữa lãnh đạo UBND TP Hà Nội với Ban Quản lý Dự án đường sắt đô thị như thi công kỹ thuật chậm. Mặt khác, nhà thầu Trung Quốc cũng chưa hoàn thiện hợp đồng với các nhà thầu phụ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nhà thầu thi công tại nhiều điểm thi công đã có giấy phép.
Nếu hoàn thành đúng tiến độ, đường sắt đô thị sẽ giúp cải thiện bộ mặt đô thị Hà Nội cũng như giảm ùn tắc giao thông.
Đến nay, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới hoàn thành 90% công tác khảo sát địa chất toàn bộ địa hình. Quy hoạch tổng thể mặt bằng và phương án kiến trúc 11 nhà ga đã được chấp thuận, trừ ga Cát Linh dự kiến sẽ được xây dựng thành tổ hợp văn phòng kết hợp nhà ga. 116 trụ cầu và thiết kế bản vẽ thi công 73 trụ cũng đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được xây dựng với chiều dài 13 km, gồm 12 nhà ga, có năng lực vận chuyển tối đa 28.000 khách/giờ/hướng.
Một dự án nữa là tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội). Dự án tuyến số 3 chia làm 9 gói thầu thì mới tổ chức thi công 2 gói Depo, 1 gói trên cao đang trong thời gian chấm thầu, 1 gói đi ngầm đang được nộp hồ sơ thầu. Để đốc thúc đẩy nhanh tiến độ, việc thay nhà thầu cho dự án này cũng đã được đặt ra.
UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm văn bản đề nghị thay thế ngay nhà thầu Vinaconex tại gói thầu 4 và đề xuất nhà thầu khác để TP báo cáo Chính phủ: “Gói 3 phải thi công ngay trong quý II - 2013 chứ không thể để chậm tới tháng 8-2013 như đề xuất của Ban”. Riêng với công tác GPMB và di chuyển các công trình ngầm nổi, quan điểm của TP là đi trước một bước và phải làm ngay. TP giao UBND huyện Từ Liêm chủ động về địa điểm bố trí tái định cư cho các hộ dân trong diện GPMB hạng mục depot và đường dẫn…
Được biết, Hà Nội đã có hàng chục văn bản đốc thúc, tháo gỡ những vướng mắc mà các đơn vị thi công đang gặp phải. Tuy nhiên, “vỡ tiến độ” vẫn đang là nguy cơ chưa có biện pháp giải quyết triệt để.
8 tuyến đường sắt đô thị dự kiến được xây dựng tại Hà Nội:
- Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Ga trung tâm Hà Nội - Yên Viên, Như Quỳnh. - Tuyến số 2: Nội Bài - Nam Thăng Long - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt; và Tuyến số 2A: Cát Linh - Ngã tư Sở - Hà Đông. - Tuyến số 3: Trôi - Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai. - Tuyến số 4: Mê Linh - Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – VĐ2,5 - Cổ Nhuế - Liên Hà. - Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4. - Tuyến số 6: Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi. - Tuyến số 7: Mê Linh - Đô thị mới Nhổn, Vân Canh, Dương Nội với chiều dài 27.63km, tuyến đi cao với tổng số 23 ga và 1 đề pô. - Tuyến số 8: Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá.
Nhiều năm qua, họa sĩ Nguyễn Hoàng Anh được biết đến là “cha đẻ” của hàng nghìn cô búp bê mặc trang phục dân tộc – những sản phẩm thủ công mang đậm bản sắc văn hóa, được bạn bè quốc tế yêu thích. Thế nhưng, ít ai biết rằng, hội họa mới là "hơi thở cuộc sống" đối với người nghệ sĩ này.
Cơ sở sản xuất e-methanol quy mô thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo đã chính thức đi vào hoạt động ngày 13/5/2025 tại thị trấn Aabenraa, miền Nam Đan Mạch, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu phát thải carbon thấp.
Sau hơn hai thập niên chuyên nghiệp, V-League chứng kiến rất ít CLB có thể ngược dòng thành công ở thời điểm mùa giải chỉ còn 3 lượt trận. Bùi Tiến Dũng, vì thế, đang gánh vác sứ mệnh 'giải cứu" CLB SHB Đà Nẵng.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc mới đây đưa ra cảnh báo người dân cần cảnh giác một số bệnh truyền nhiễm, trong đó có nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, bệnh tay chân miệng, hội chứng sốt xuất huyết giảm tiểu cầu…
Sáng 20/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy động lực tăng trưởng đầu tư công năm 2025. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trong bối cảnh nhu cầu tái chế và xử lý rác thải ngày càng tăng cao, việc lựa chọn một đơn vị thu mua phế liệu đồng uy tín, chuyên nghiệp và có giá tốt luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp.
Vào mùa nắng lên, khi Quảng Ninh bước vào mùa du lịch biển sôi động - ca sĩ Tuấn Anh Sao Mai cùng vợ là doanh nhân Xuân Thanh đã dành thời gian trở về quê hương, lưu giữ những khoảnh khắc bình yên bên biển.
Trong ánh hào quang của Liên hoan phim Cannes 2025 (LHP Cannes), Nicole Kidman một lần nữa tỏa sáng không chỉ với tài năng diễn xuất mà còn với vai trò người tiên phong, mở đường cho các đạo diễn nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh vốn đầy thách thức.
Ồn ào xoay quanh Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên không chỉ "gây bão" mạng xã hội Việt Nam mà còn lan rộng ra cộng đồng fan sắc đẹp quốc tế, trở thành tâm điểm bàn luận trên các diễn đàn, chuyên trang sắc đẹp lớn.
Ông bầu CLB bóng chuyền Hóa chất Đức Giang Lào Cai là Đào Hữu Huyền đã hứa thưởng 3 tỷ cho ĐT bóng chuyền Việt Nam nếu giành HCV SEA Games 33. Nhưng với tính cạnh tranh được đẩy lên cao, liệu mức thưởng này có khó đối với ĐT Việt Nam?
XSMB 20/5: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 20/5/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Theo phóng viên TTXVN tại London, ngày 19/5, Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office) công bố một siêu máy tính mới với khả năng dự báo chính xác cao.
Hội An – thành phố cổ nổi tiếng với những mái ngói rêu phong và không gian yên bình – không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp kiến trúc và văn hóa, mà còn bởi hệ thống lưu trú ngày càng phong phú và chất lượng.