Tác nghiệp World Cup trong ngày 'giỗ nghề'

21/06/2018 15:01 GMT+7 | Ký sự World Cup

(Thethaovanhoa.vn) - Được tác nghiệp World Cup trong bầu không khí nóng rực của nước Nga đã làm một vinh dự lớn với những phóng viên như chúng tôi. Càng ý nghĩa hơn khi chúng tôi được trải nghiệm ngày hội bóng đá thế giới đúng vào ngày 21/6, ngày có thể được coi là "giỗ nghề" theo cách nói vui của anh chị em phóng viên.

Nhân sự kiện đón ngày Báo chí cách mạng trên đất Nga, chúng tôi xin được phép nói về... chúng tôi.

Những kỉ niệm khó quên

Saint Petersburg cách Moskva gần 1.000km. Chúng tôi khởi hành từ lúc 22h00 và đến nơi vào lúc 6h00 sáng. Sở dĩ phải đi như vậy là có thời gian ngủ trên tàu, đồng thời cũng tiết kiệm được một ngày thuê phòng khách sạn. Saint Petersburg chào đón chúng tôi bằng không khí của buổi sáng sớm se lạnh, yên bình và thong thả. "Ngày hôm nay sẽ tuyệt lắm đây", tôi thốt lên khi cố hít căng lồng ngực cái không khí dễ chịu ấy sau khoảng 10 tiếng bị bó hẹp trong không gian chật chội của toa tàu rộng 10m vuông.

"Đừng vội mừng, thời tiết ở đây buồn cười lắm. Chiều sẽ mưa đấy", anh Dương Trí, trưởng cơ quan đại diện của Thông tấn xã Việt Nam tại Moskva, nửa đùa nửa thật nói với tôi.

Chú thích ảnh
Nhà báo Trần Giáp ướt như chuột lột sau cơn mưa nặng hạt tại Saint Petersburg

Sau khi dành buổi sáng rong ruổi trên các tuyến phố của Saint Petersburg để khám phá các địa danh du lịch nổi tiếng của cố đô Liên bang Nga, chúng tôi bắt tàu điện ngầm ra sân Saint Petersburg, vốn nằm trên một hòn đảo nằm cạnh thành phố. Để vào được sân, quãng đường đi bộ phải hơn 2km. Càng vất vả hơn khi chúng tôi phải mang theo đủ thứ đồ nghề để tác nghiệp.

Vậy mà trời không chiều lòng người. Đi được nửa đường, cơn mưa xối xả ập đến. Không có ô, không có áo mưa, chúng tôi đành phải chui vào rặng cây bên đường trú. Mưa càng lúc càng to, sợ bị ướt đồ nghề, chúng tôi đành cởi áo khoác ra để bọc, nhưng cũng đồng nghĩa với việc phải chịu cái lạnh thấu da ở con đường vào sân lộng gió... Những lúc ấy, chỉ ao ước có được chiếc chăn choàng lên người thì hạnh phúc biết bao.

Càng trải nghiệm, càng trân trọng cái nghề

Đó là một trong những trải nghiệm khó quên ở lần đi tác nghiệp World Cup này. Đã được đi làm một số giải đấu trên nước bạn nhưng với tôi, trải nghiệm trên đất Nga thú vị hơn tất cả. Nước Nga rộng lớn, khoảng cách giữa các thành phố của Nga có thể lên tới hàng nghìn km. Thậm chí, để đi ra ngoại thành thủ đô Moskva, cũng phải mất tới cả tiếng đồng hồ đi bằng ô tô. Rào cản ngôn ngữ cũng là một vấn đề lớn khi người Nga không nói được nhiều tiếng Anh. Rất may trong suốt hành trình tác nghiệp của mình, tôi lại có được sự đồng hành của anh Dương Trí, một người rành nước Nga như người bản địa.

Ký sự World Cup: Đi chợ trời nổi tiếng nhất nước Nga

Khu chợ Vernissage là một trong những điểm tham quan thú vị nhất của Moskva. Dịp World Cup này, nơi đây đón tiếp lượng du khách rất lớn đến mua sắm.

Khó khăn như vậy, nhưng việc được trải nghiệm một kì World Cup lần đầu tiên được tổ chức trên đất Nga thực sự có ý nghĩa. Còn ý nghĩa hơn bởi nó diễn ra đúng vào 21/6, ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Tại quê nhà, khi các đồng nghiệp đều có những kỉ niệm ngày lễ tưng bừng, chúng tôi, lượng phóng viên ít ỏi tác nghiệp bên Nga, cũng bớt chút thời gian để gặp gỡ, hàn huyên và coi đây sẽ là một kỉ niệm khó quên trong cuộc đời phóng viên của mình.

Chú thích ảnh
Một số phóng viên Việt Nam tranh thủ gặp nhau sau giờ tác nghiệp trên đất Nga

"Tác nghiệp trong sự kiện World Cup nó quá khác biệt so với các sự kiện khác mà tôi từng đưa tin", anh Dương Trí, Phóng viên TTXVN thường trú ở Moskva, chia sẻ. "Khi được lãnh đạo cơ quan phân công tác nghiệp World Cup, ban đầu tôi rất lo lắng vì trước đó chỉ quen làm nội chính. Tuy nhiên, việc được trải nghiệm ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh ngay trên đất Nga, nơi mình công tác, thực sự thú vị và mang lại những cảm xúc khó có thể diễn tả".

Chung quan điểm như anh Dương Trí, anh Lê Thành Lương, phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam được cử sang Nga đợt World Cup này cũng bộc bạch: "Tôi rất tự hào khi được lãnh đạo cơ quan cử đi tác nghiệp ở một giải đấu lớn như World Cup. Đặc biệt hơn, nó lại diễn ra đúng vào ngày 21/6, ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Đó là một vinh dự lớn, đồng thời cũng là một trách nhiệm lớn với cá nhân tôi, buộc tôi phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao."

Cũng như tôi, anh Dương Trí và anh Thành Lương, những phóng viên khác tác nghiệp World Cup trên đất Nga đều không khỏi bồi hồi khi ngày 21/6 đến. Theo cách nói vui của giới phóng viên thì 21/6 có thể coi là ngày "giỗ nghề" của ngành báo chí, để nhìn vào đó, chúng tôi tự thấy mình cần phải trân trọng và có trách nhiệm hơn với công việc của mình.

Trần Giáp (từ Saint Petersburg)