Vương Linh miên man miền cổ tích

22/11/2023 18:20 GMT+7 | Văn hoá

Sinh năm 1988, năm con rồng, nữ họa sĩ trẻ được tiếp xúc và học tập với nghệ thuật nói chung và tranh sơn dầu nói riêng từ khi còn rất nhỏ. Mong muốn được thể hiện cái đẹp bằng những cây cọ đã thôi thúc không ngừng từ thuở lên 8. Vào lúc 18h ngày 25/11 tại Nguyen's Art Garden (Thủ Đức), Vương Linh, Ly Trần và Hương Giang Hoàng sẽ khai mạc triển lãm Chào Sài Gòn.

1. Bố là đạo diễn điện ảnh, mẹ là diễn viên sân khấu, cái nôi nghệ thuật đã khiến cô bé lém lỉnh si mê cái đẹp của thiên nhiên lẫn tâm hồn.

Chịu ảnh hưởng nhiều từ các trường phái ấn tượng - biểu hiện đối với chủ đề thiên nhiên và trường phái lập thể đối với đề tài con người, những bức tranh sơn dầu, sơn mài của cô rực rỡ, lấp lánh, rung động, thổn thức như mới "yêu lần đầu", đem đến nguồn năng lượng tích cực, êm đềm mà không hề kém phần mãnh liệt. "Vẻ đẹp đã và đang cứu rỗi thế giới", đó là điều mà Vương Linh cảm nhận và muốn truyền tải đến thế giới quanh mình.

Vương Linh miên man miền cổ tích - Ảnh 1.

Họa sĩ Vương Linh

Ai đã từng xem tranh Vương Linh đều có thể nhận thấy chất thơ đậm đặc, nổi bật lên là phong vị cổ tích bao trùm lấy cảm xúc của người thưởng thức. Một sự mơ màng, man mác, đôi lúc nhè nhẹ len lỏi, đôi lúc lại cuồng nhiệt xộc thẳng vào tâm trí người xem. Điều đó trở thành phong cách riêng, đậm chất Vương Linh.

Tất cả mọi "sự" khi đi qua lăng kính của Vương Linh đều biến tấu thành một vẻ đẹp mộng mị, mê hoặc, nhưng lại rất ngây thơ, trong trẻo. Giống như trong tối có sáng và trong sáng có tối, cổ tích tưởng như dành cho trẻ thơ, nhưng thực chất những bài học từ đó lại sâu sắc cho người trưởng thành.

Vương Linh miên man miền cổ tích - Ảnh 2.

Xã hội càng phát triển thì càng phức tạp, vì thế phức tạp dễ, đơn giản trở thành điều khó. Khi con người ta trưởng thành, rất hiếm giữ được sự ngây thơ, nhưng Vương Linh đã giữ được điều đó trong tranh của mình.

Vương Linh miên man miền cổ tích - Ảnh 3.

Tác phẩm “Mùa Thu rạo rực”

Sự đa chiều, đa diện được gói gọn giản đơn trong mảnh vải toan với màu sắc rực rỡ. Thoạt nhìn là miên man miền cổ tích, lặng ngắm thật lâu mới thấy từng lớp buồn giấu kín. Đó là nét đặc sắc của riêng Linh.

2. Bằng khả năng sử dụng bay, cọ điêu luyện, kết hợp màu sắc phong phú, sống động, hoạ sĩ Vương Linh đã tạo ra những bức tranh nhiều lớp, uyển chuyển như cách cô nhìn nhận bản chất, tinh thần, năng lượng của thế giới con người và tự nhiên.

Vương Linh miên man miền cổ tích - Ảnh 5.

Tác phẩm “Con đường mùa Xuân”

Cây cối - hình tượng thường bắt gặp trong tranh Vương Linh - dù ở bất cứ đâu cũng là một thực thể sống có thế giới vật chất và tinh thần gần nhất với con người. Cây cối ở châu Âu và châu Á khác nhau như con người châu Á và châu Âu, nhưng lại có những đặc điểm chung nhất, kéo tất cả lại về chung một cội nguồn. Họa sĩ Vương Linh đang tìm kiếm và thể hiện nó trong lao động sáng tác của mình. Vẽ cây là vẽ người và ngược lại…

Vương Linh miên man miền cổ tích - Ảnh 6.

Tác phẩm “Lạc vào mùa Đông”

"Hình như tôi vẽ tốt khi tôi rất buồn hoặc rất vui. Tôi đang cố gắng vẫn vẽ tốt khi buồn vui lẫn lộn, vì tôi vẫn còn trẻ" - Vương Linh chia sẻ.

Ý thức mạnh mẽ về bản thân, Vương Linh không bao giờ đầu hàng, luôn phấn đấu để vượt qua chính mình, chạm được vào những đỉnh cao mới trong sự nghiệp và cũng chính là niềm đam mê bất tận với mỹ thuật.

Vương Linh miên man miền cổ tích - Ảnh 7.

Tác phẩm “Lời thì thầm của gió”

Triển lãm "Chào Sài Gòn"

Ba cô gái với ba tính cách khác nhau nhưng lại cùng giao nhau tại niềm đam mê bất tận với vẽ. Mỗi người một phong cách riêng biệt, người thì mơ mộng dạt dào, người nhẹ nhàng quyến luyến, người lại rạo rực cháy bỏng. Dù với tính cách hoặc phong cách nào thì sự quyết liệt thể hiện bản thân bằng hội họa đều rất rõ ràng. Tranh là người, người cũng là tranh, mỗi tác phẩm là tâm can, là nỗi lòng, là mơ ước hoài bão của tác giả.

Vương Linh đẩy hơi thở của những giấc mơ vào hiện thực, tạo rung động bởi những nốt đa cảm nhảy múa trong tâm hồn. Ly Trần chạm đến cảm xúc một cách trực diện, mở toang cánh cửa trái tim của người xem và bước vào đầy ấn tượng. Hương Giang Hoàng - một họa sĩ dịu dàng nữ tính, cẩn thận chỉn chu trong từng bức tranh - giác ngộ mang đến vẻ đẹp thoát tục trong tranh.

Hòa quyện 3 sự khác biệt này khiến triển lãm trở nên hấp dẫn, thú vị và đa chiều.

Nhà biên kịch Vương Hương

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm