Viết tiếp loạt bài “Có một giới ca sĩ ngoài showbiz”: Show & cát-sê - trên trời & dưới đất

12/05/2015 19:01 GMT+7 | Âm nhạc

(Thethaovanhoa.vn) - Không biểu diễn ở các nhà hát hoặc sân khấu lớn, sàn diễn của các “ca sĩ ngoài showbiz” rất đa dạng và thường là những nơi mà ca sĩ nổi tiếng ít khi lui tới, không hẳn vì chuyện “sang - hèn” mà bởi nhiều lý do khác. Và ở mỗi nơi, họ nhận được những mức thù lao tương xứng.

1. Với ngoại hình và đẳng cấp về giọng hát, ca sĩ Q.P có “biên độ” hoạt động khá rộng. Cô xuất hiện ở các event hạng vừa, trong những bữa tiệc và cả sân khấu biểu diễn cho bà con kiều bào ở nước ngoài. Thông thường, cát-sê hát event của Q.P ở mức 1,5-2 triệu đồng/show; hát tiệc thì giao động từ 2-3 triệu; đi show ở các tỉnh ngoài Hà Nội cô kiếm được 4-5 triệu/show còn đi nước ngoài cô thường được trả khoảng 1.000 USD/1 chuyến đi.

Cuối năm ngoái, Q.P vừa cùng nhóm hát của mình đi biểu diễn ở 5 nước châu Âu theo chương trình của NSND Thanh Hoa thực hiện cho Hội đồng hương Hải Phòng ở châu Âu. Q.P đã đi biểu diễn ở 12 nước trong đó có Canada, Hàn Quốc, Nga và các nước châu Âu.


Phan Tuân trên sân khấu chương trình ca nhạc chào Xuân của một ngôi chùa ở Đồ Sơn, Hài Phòng. Ảnh: Nguyễn Thành Trung

Tuy nhiên, cô tự nhận mình là ca sĩ chuyên hát tiệc. Với cô, công việc này nhẹ nhàng mà thu nhập cao. Cát-sê “cứng” tuy chỉ 2-3 triệu/show nhưng cô thường được thưởng khá nhiều tiền khi hát tiệc. Lịch biểu diễn tiệc của Q.P hầu như kín cả tuần và cô phải học thuộc rất nhiều bài hát thuộc đủ các dòng nhạc để thích nghi với công việc này.

Thông thường khi hát tiệc, sau khi trình bày những bài tự mình lựa chọn, ca sĩ sẽ phải hát theo yêu cầu của khách. Cô nói vui rằng đi hát tiệc là phải “nhạc nào cũng nhảy”, thế nên dù sở trường là nhạc trẻ, trữ tình nhưng Q.P có thể hát cả nhạc xưa, nhạc đỏ và cả… nhạc dance. Chính vì “nhạc nào cũng nhảy” được nên sau mỗi show hát tiệc, Q.P nhận được rất nhiều cành hoa có cài những tờ giấy bạc mệnh giá từ 100 đến 500 ngàn đồng.

2. Với những ca sĩ như Thanh Hậu, Phan Tuân hay Viết Khanh thì sân khấu biểu diễn còn đa dạng hơn. Ngoài hát đám cưới, đám tiệc, họ còn hát ở các lễ động thổ, khai trương và cả trong chùa (hiện nay nhiều chùa hay tổ chức các chương trình biểu diễn để gây quỹ xây dựng, tu sửa). Thu nhập của họ cũng thấp hơn Q.P. Thông thường họ chỉ nhận được từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng/show diễn và nếu đi tỉnh thì mức cát – sê cũng chỉ từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Còn hát ở chùa, có khi họ chỉ nhận được 200-300 ngàn đồng nhưng cũng nhiều lúc họ “công đức” luôn cho chùa, hát miễn phí.

Những ca sĩ này đi biểu diễn ở khắp các nơi từ thành phố đến nông thôn, từ đồng bằng lên miền núi. Vào những mùa nhiều show như mùa cưới, dịp đầu Xuân hay những ngày tốt trong tháng, mỗi ngày họ có thể nhận đến 5-6 show diễn và chạy như con thoi ngoài đường với son phấn váy áo.

Một số ca sĩ nằm trong quân số của Haiphong Club dù không phải ai cũng đủ điều kiện để có suất tại tụ điểm này nhưng kỳ thực, mức cát-sê mỗi buổi diễn ở đây lại rất thấp. Mỗi ca sĩ thường chỉ nhận được 200 ngàn đồng/ tối và phải hát ít nhất là bốn bài. Trong khi đó, họ còn phải bỏ thời gian luyện tập với ban nhạc chứ rất ít khi hát nhạc đĩa. Tuy vậy, giữ được công việc ở các tụ điểm ca nhạc là ca sĩ đã đảm bảo được nguồn thu đều đặn cho mình bởi ngoài cát-sê, họ thường nhận được tiền bo của khách đến đây nghe nhạc.

Khi được hỏi thích hát ở đâu nhất, hầu như ai cũng trả lời họ muốn được hát ở những nơi khán giả thật sự đến để nghe nhạc. Thế nên họ rất vui với vị trí hát lót ở những chương trình ca nhạc có ca sĩ nổi tiếng dù số tiền thù lao họ nhận được ở các show kiểu này hầu hết đều khá bèo bọt. Điều này là dễ hiểu, vì suy cho cùng, chẳng ai bước chân vào nghề ca hát lại không mong mình được xuất hiện trên những sân khấu thực thụ.

Dương Vân Anh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm