08/12/2025 18:47 GMT+7 | Giải trí
Sau hơn một tuần trụ rạp, nếu xét khía cạnh bán vé, phim Phòng trọ ma bầu (đạo diễn: Ngụy Minh Khang) đang bị hụt hơi, dù từng được kỳ vọng mang đến làn gió mới cho dịp cuối năm 2025. Theo Box Office Vietnam, đến chiều ngày 7/12, phim mới thu về hơn 6,6 tỷ đồng.
Phim thuộc thể loại hài - kinh dị, với cách kể chuyện vừa ôm đồm, vừa vụn vặt. Phim đánh dấu sự trở lại của ngôi sao điện ảnh một thời là Lý Hùng và sự tham gia diễn xuất của Huỳnh Phương, Lê Anh Tú, Phương Lan, Cát Phượng, Quỳnh Lam, NSƯT Kim Tuyến…
Mở đầu hứa hẹn
Ở nửa đầu, Phòng trọ ma bầu tạo được thiện cảm với người xem nhờ cách triển khai câu chuyện khá thú vị. Bối cảnh khu trọ, môi trường học đường, cùng những tình huống hài hước đã tạo được cảm giác vừa thân thuộc vừa mới lạ với những khán giả vốn ưa thích dòng phim kinh dị.
Phim mở đầu bằng hành trình tìm phòng trọ của Thiên Hùng (Huỳnh Phương thủ vai) và Chắc Huy (Lê Anh Tú), từ đó hé lộ những hiện tượng kỳ bí liên quan đến "ma bầu" Cúc Phương (Quỳnh Lam). Sự kết hợp giữa chất liệu tâm linh dân gian và những yếu tố khôi hài đời thường mang đến bầu không khí vừa rộn ràng vừa rờn rợn, đúng tinh thần hài - kinh dị mà tác phẩm theo đuổi.

Lâu rồi Lý Hùng mới trở lại màn ảnh rộng, nhưng vai diễn chưa thật sự nổi bật, trong một cốt truyện thiếu sự chặt chẽ
Không chỉ dừng lại ở yếu tố giải trí, phim còn cho thấy nỗ lực chạm tới những vấn đề xã hội hiếm khi được đưa lên màn ảnh rộng một cách trực diện: áp lực mang thai ngoài ý muốn, gánh nặng tâm lý đặt lên vai người trẻ, đặc biệt là định kiến đối với phụ nữ trong bối cảnh gia đình truyền thống. Đây đều là những chất liệu giàu cảm xúc, đủ sức tạo nền cho một kịch bản có tầng sâu.
Tuy nhiên, chính tại điểm giao thoa ấy, Phòng trọ ma bầu lại lộ rõ sự lỏng lẻo trong kịch bản. Những xung đột tâm lý quan trọng chưa được khai thác trọn vẹn. Các lớp chủ đề giàu ý nghĩa dần bị chìm trong nhịp kể chuyện thiếu kiểm soát, khiến tiềm năng của câu chuyện không được khai mở trọn vẹn.

Nhân vật ma bầu của Quỳnh Lam (trái) tạo điểm nhấn cảm xúc, nhưng chưa được khai thác trọn vẹn
Nhanh chóng hụt hơi
Từ nửa sau, Phòng trọ ma bầu rơi vào tình trạng "quá tải" khi đạo diễn cố gắng duy trì đồng thời tiếng cười, sự hù dọa và bi kịch gia đình, mà không tạo được các điểm nhấn.
Từ một bộ phim kinh dị dễ xem, tác phẩm bất ngờ đổi hướng sang hài tình huống, rồi lại rẽ sang bi kịch tâm lý. Sự đột ngột này khiến nhịp phim trở nên khấp khểnh, khán giả khó định hình cảm xúc cần theo đuổi.
Phần kinh dị chủ yếu dựa vào kỹ thuật hù dọa (jump scare) vụn vặt bằng sự thay đổi đột ngột hình ảnh, mà thiếu môi trường tâm lý gây sợ. Ở chiều ngược lại, mảng hài cũng chưa kịp "chín", đôi lúc bị cười loãng xẹt.

Từ khi bước chân vào khu trọ, Chắc Huy và Thiên Hùng (ngoài cùng, bên phải) dần đối mặt với những hiện tượng kỳ lạ
Đáng tiếc nhất là tuyến bi kịch gia đình - nơi đáng lý phải là điểm rơi cảm xúc. Những biến cố liên quan đến quá khứ của Cúc Phương, vòng xoáy trả thù hoặc bi kịch truyền đời đều đòi hỏi nhịp kể lắng lại và sự đầu tư tâm lý vững vàng. Nhưng vì trước đó người xem đã "nhảy" qua quá nhiều giọng điệu, cảm xúc bị phân tán, khiến lớp bi kịch không đạt được sức nặng cần thiết.
Hệ quả là câu chuyện về linh hồn ma bầu và câu chuyện gia đình lẽ ra phải hòa làm một mạch, thì lại tách rời, như hai bộ phim ghép lại, mà thiếu "đường may vá" tinh tế.
Điểm nhìn rối rắm
Một trong những điểm yếu nhất của Phòng trọ ma bầu là xác định điểm nhìn và vai trò của các nhân vật.
Ở nửa đầu, phim trao trọng tâm cho Thiên Hùng dẫn dắt khán giả qua những mảng hài và câu chuyện bí ẩn về ma bầu, trong khi ở nửa sau, phim bất ngờ chuyển trọng tâm sang Chắc Huy. Sự dịch chuyển này không chỉ khiến mạch cảm xúc bị đứt gãy, mà còn làm khán giả mất đi người kể chuyện mà họ đã đồng hành từ đầu.
Trong khi đó, kế hoạch trả thù của Chắc Huy lại quá phức tạp, thiếu hợp lý so với hoàn cảnh và tâm lý nhân vật. Khi động cơ không đủ thuyết phục, cao trào cảm xúc cũng trở nên lỏng lẻo, khó tạo được sự đồng cảm.

Nhân vật Chắc Huy mang nhiều nút thắt tâm lý, song cách triển khai chưa đủ mạnh để tạo dấu ấn cảm xúc
Đáng nói hơn, nhân vật cô bạn gái đang mang thai của Thiên Hùng (Phương Lan) lẽ ra phải là "điểm chạm" quan trọng để phim khai thác sự tổn thương và áp lực xã hội đối với phụ nữ, nhưng bất ngờ bị thu hẹp. Việc nhân vật nữ bị "mất tiếng nói" khiến thông điệp về định kiến giới vốn là xương sống của phim trở nên mờ nhạt hơn.
Các đoạn hồi tưởng được đưa vào quá sớm và quá dài cũng đã làm loãng mạch chính, làm giảm đáng kể cao trào cảm xúc ở những nút thắt quan trọng. Tuyến nhân vật phụ huynh tuy có vai trò nền tảng, nhưng lại chiếm thời lượng nhiều quá, mất cân đối chính phụ.
Một số tiềm năng
Ở góc độ ý tưởng, có thể thấy Phòng trọ ma bầu đang sở hữu một số tiềm năng: khai thác thể loại hài - kinh dị; đề tài đậm tính thời sự; cốt truyện đan cài nhiều lớp... Tuy nhiên, một kịch bản thiếu tinh gọn và điểm nhìn ổn định đã khiến phim không đủ sự bứt phá.
Tham vọng mở rộng biên độ thể loại là đáng ghi nhận, nhưng khi câu chuyện bị kéo sang quá nhiều hướng, sức nặng cảm xúc cũng theo đó bị phân tán.
Dù chưa trọn vẹn, Phòng trọ ma bầu cũng đã cho thấy nỗ lực và sự tiến bộ của đạo diễn Ngụy Minh Khang, nếu so với Kẻ trộm chó ra mắt năm 2017. Hy vọng ở những dự án tiếp theo, Ngụy Minh Khang sẽ thể hiện sâu sắc hơn và hiệu quả hơn, để thuyết phục được nhiều khán giả.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất