Gặp tác giả Người vợ ma

24/06/2010 14:28 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Ra mắt vào năm 2006, Người vợ ma (NVM) (tác giả: Xuyên Lâm, đạo diễn: Thái Hòa) lập tức trở thành một hiện tượng của làng kịch TP.HCM với hàng loạt suất diễn cháy vé đồng thời mở ra một dòng kịch mới: kịch kinh dị. Đến nay, sau ba năm, NVM vẫn đều đều sáng đèn ở sân khấu Phú Nhuận, nó được xem là một trong những vở diễn ăn khách nhất hiện nay. Ít ai biết rằng Xuyên Lâm chính là phóng viên Quang Thi của báo Thanh Niên. TT&VH đã có cuộc trò chuyện với nhà báo kiêm tác giả Quang Thi.

* Từ đâu mà anh có ý tưởng viết một kịch bản kinh dị như NVM?

- Hồi còn nhỏ, thường trong những bữa cơm gia đình mẹ tôi hay kể lại những câu chuyện mà bà đọc được trên báo. NVM là câu chuyện về một đứa trẻ đêm đêm bị bóng ma người mẹ hiện về, trở thành nỗi khiếp sợ, ám ảnh. Câu chuyện thật ngoài đời khủng khiếp hơn nhiều lắm, đến khi đứa con chết vì kiệt sức do sợ hãi thì người cha mới tỉnh ngộ.

Không hiểu sao câu chuyện đứa bé với bóng ma hàng đêm đó cứ ám ảnh tâm trí tôi từ lúc nhỏ cho tới lúc lớn lên, chưa bao giờ tôi thôi nghĩ về nó. Kịch bản viết nửa chừng tôi muốn bỏ để viết điều gì đó đẹp đẽ hơn, lúc đó tôi 26 tuổi bởi tôi cứ phải lần theo, đối diện tâm lý tội ác của nhân vật người mẹ kế! Sau này khi lên sân khấu, cũng hay là chị Hồng Vân và Thái Hòa đã có cách làm nhẹ câu chuyện lại.

* Theo anh yếu tố nào giúp NVM ăn khách đến như vậy? Khi kịch bản được dàn dựng anh có nghĩ là vở diễn của mình sẽ thành công? Anh hoàn toàn hài lòng với bản dựng NVM hiện nay?

- Ngay từ buổi phúc khảo, tôi đã bằng lòng với bản dựng này. Phúc khảo xong, đạo diễn Trần Minh Ngọc đã nói một câu: “Vở này rất ăn khách đấy”. Thú thực, tôi vẫn hồ nghi lắm, đến mức bị diễn viên Kim Huyền “mắng”: “Anh sao vậy, kịch này phải “ăn” được 3 năm chứ!”.

Còn nói về sự thành công của một hiện tượng như NVM tôi nghĩ có nhiều cái để phân tích lắm. Nhưng để ngắn gọn tôi chỉ muốn tóm tắt là do bản dựng sân khấu thực sự sáng tạo, lôi cuốn và hấp dẫn. Nó không giống bất kỳ vở kịch nào từ trước đến nay, cũng như mở đường cho một trào lưu kịch kinh dị mới trên sân khấu.

* Cảm giác của anh như thế nào khi không ở vai trò phóng viên viết bài bình luận, phê bình nữa mà chính tác phẩm của mình sẽ bị đem ra mổ xẻ, khen chê?

- Làm báo hay làm nghệ thuật thì dư luận là một phần tất yếu, còn mỗi người đón nhận, phản ứng thế nào thì đó hoàn toàn là vấn đề cá nhân. Tôi nghĩ cuộc đời hay nghề nghiệp, nghệ thuật đều như vậy, tránh sao khỏi sự va vấp, tai nạn, nhưng quan trọng là phải nhìn thấy con đường lớn, mục đích của cuộc đời mình mà đi. Quãng đường này có thể là sai lầm, tai nạn, nhưng nếu biết cách đón nhận thì nó sẽ là kinh nghiệm tốt cho quãng đường tiếp theo. Hãy biết chấp nhận và bước tới. Còn những cảm xúc buồn vui, chia sẻ tức thời nên tìm ở bạn bè, gia đình, người yêu (nếu có)...

* Ngoài NVM, anh cũng có chuyển thể truyện ngắn Hiu hiu gió bấc của Nguyễn Ngọc Tư thành kịch bản Nợ sữa, và sắp tới sẽ đưa lên sân khấu kịch bản mang hơi hướng “đường rừng” - Trăng máu. Hình như anh không chọn phong cách cố định cho kịch bản của mình?

- Tôi đang làm nghệ thuật vì thích. Thích làm thơ, viết kịch bản kịch, phim, viết tiểu thuyết... Tôi đã chuyển thể NVM sang kịch bản điện ảnh. Sắp tới sẽ làm vở Trăng máu với đạo diễn Hoàng Duẩn. Hiện tại thì tôi đang cố gắng hoàn thành một vở nhạc kịch hài hước theo sự “đặt hàng” của NSƯT Hồng Vân. Tôi chọn sự khai phá bản thân trước, sau đó chắc sẽ nhận ra phong cách mà thôi.


* Cảm ơn anh! Chúc anh thành công trong những kế hoạch tiếp theo.  

Ninh Lộc (Thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm