18/09/2016 07:23 GMT+7
(Thethaovanhoa.vn) - Thời gian qua, clip các thiếu nữ uống rượu sau những lời thách thức liên tiếp xuất hiện gây "bão" dư luận. Theo nội dung của những clip, bối cảnh chung của các cuộc "tỉ thí" là những bàn nhậu huyên náo.
Gần nhất, một cô gái Lạng Sơn đã uống hết 13 cốc rượu trong vòng 3 phút, "rinh" 5 triệu tiền thưởng, của các bậc nam nhi, trong cuộc nhậu.
Trước đó, một cặp thiếu nữ cùng nhau uống mỗi người 10 chén, và khẽ khàng nhấc một triệu đồng tiền mặt dưới đáy các chén rượu. Rồi một "hot girl" Hải Dương cũng gây sốc khi uống hết 27 bát rượu, nhận 10 triệu tiền thưởng. Hay cô gái trẻ ở TP.HCM uống 30 ly rượu liên tục rồi bất tỉnh nhân sự...
Cô gái trẻ uống liên tục 13 ly rượu trước sự thách đố của bạn bè. Ảnh cắt từ clip
Không còn là những hiện tượng nhỏ lẻ, việc thách đấu, uống rượu lấy tiền đang diễn ra thường xuyên, với cấp độ tăng tiến ngày một đáng quan ngại. Đáng chú ý, các cô gái trong các clip không phải những PG rượu, cố uống để quảng bá thương hiệu. Các cô cũng không phải những người phụ nữ "làm tiền", uống để chiều khách.
Các cô đa phần uống vì những thách thức của bạn bè; uống vì những phút bốc đồng của tuổi trẻ; uống vì dăm đồng bạc để xòe ra, chụp ảnh, đăng Facebook một cách đầy kiêu hãnh; uống để thể hiện mình với những dòng trạng thái trên trang cá nhân: "Làm giàu không khó. Chưa bao giờ uống đến 5 chén rượu mà hôm nay ai cũng thách thức nên chơi luôn. Hơn 5 triệu đấy".
Các cô uống rượu bạt mạng vì lòng hiếu thắng, uống rượu một cách đầy tự hào. Điều này đáng sợ hơn rất nhiều những người cố ép mình với cốc rượu vì cuộc mưu sinh.
Khi những bức tường định kiến nam - nữ bị xô đổ, việc phụ nữ uống rượu, bia trong cuộc vui không còn là điều gì quá nặng nề. Đàn ông say, phụ nữ cũng có thể say trong điều kiện an toàn. Nhưng, khi giới trẻ dùng rượu "nói chuyện", dùng rượu làm thang đo giá trị con người, đó thực sự là vấn đề.
Bởi, niềm tự hào "tửu lượng" của một bộ phận chị em đã lột tả sự loạn chuẩn trong thời buổi mạng xã hội bùng nổ. Nó thể hiện sự bế tắc trong việc tìm kiếm những thang giá trị của tuổi trẻ. Nó còn cho thấy rượu đang bị lạm dụng một cách tệ hại khi chức năng "thách đấu" lấn át chức năng "thưởng thức".
Như bao trào lưu mạng xã hội, trào lưu thách rượu bằng tiền lan nhanh như virus. Và, bất chấp những lời cảnh báo, rất nhiều người trẻ vẫn hồ hởi tham gia. Những lời khuyên can về sức khỏe, "phẩm giá phụ nữ", an toàn sau cuộc say... sẽ không bao giờ làm những người trẻ đầy hăm hở, tự tin dừng lại.
Chỉ một điều, mong những ai sẽ tham gia màn thách đố này chú ý. Rằng cuộc vui nào cũng có lúc tàn. Và tuổi trẻ rồi cũng qua đi. Song những đoạn clip, những lời văng tục "nhỡ lời" sẽ còn mãi trên các diễn đàn mạng...
Phạm Mỹ
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất