20/05/2016 06:58 GMT+7 | Văn hoá
(Thethaovanhoa.vn) - Tuần lễ Nhà thiết kế thời trang Việt Nam - Vietnam Designer Fashion Week Xuân Hè 2016 (VDFW) đã kết thúc với Hội chợ Thời trang được tổ chức ngay tại địa điểm biểu diễn. Hiệu quả thương mại của tuần lễ thời trang này đã hiện ra rõ rệt cho cả nhà tổ chức lẫn các nhà thiết kế.
Thu hút người nổi tiếng bằng tên tuổi nhà thiết kế
Những bộ cánh được những người nổi tiếng diện để đến dự VDFW hầu hết là mẫu nằm trong sưu tập sẽ được trình diễn của chính các nhà thiết kế tại đây. Và hình ảnh của họ xuất hiện lộng lẫy cả ở đời thật lẫn trên các trang báo mạng.
Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, Hồng Nhung nổi bật với trang phục màu đen trong bộ sưu tập Tonkin của nhà thiết kế Kelly Bùi. Hôm sau, Hồ Ngọc Hà lại quyến rũ với thiết kế của thương hiệu Xita By Katy Nguyen. Nữ ca sĩ Hồng Nhung thì sexy với với bộ đầm trắng cúp ngực táo bạo của Hà Linh Thư… Họ vui vẻ, quyến rũ tạo dáng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ trước rừng máy ảnh làm cho không khí nơi đây không khác mấy các tuần lễ thời trang quốc tế.
Những “sao” này bình thường chính là khách hàng thân thuộc của các nhà thiết kế. Họ nhận lời đến đây không vì cát-sê đi dự sự kiện mà vì tình thân giữa họ với những người đã cung cấp trang phục để họ biểu diễn hoặc xuất hiện ở những sự kiện.
Và “thù lao” mà họ được hưởng cho sự xuất hiện này chính là bộ trang phục được may riêng theo mẫu nằm trong sưu tập sẽ được trình diễn. Hình thức trao đổi này tuy mới chỉ ở thời kỳ sơ khởi nhưng rất đúng với cách trao đổi của các nhà thiết kế, nhãn hiệu thời trang quốc tế vẫn làm trong các cuộc trình diễn riêng lẻ hoặc tại các tuần lễ thời trang danh tiếng.
Và hiệu quả thương mại
So với lần đầu tiên tổ chức vào tháng 12 năm ngoái, VDFW đã có sự khác biệt rất lớn về vấn đề chọn địa điểm. Năm trước, VDFW diễn ra tại Nhà hát Đài Truyền hình TP.HCM - một địa điểm không thuận tiện cho những sự kiện náo nhiệt và cần không gian cởi mở.
Một buổi diễn khác còn được tổ chức ở tận khu đô thị Celadon ở quận Tân Phú, rất xa so với trung tâm, điều kiện giao thông rất không thuận lợi. Năm nay, VDFW diễn ra trọn vẹn ở 77 Nguyễn Huệ, không gian tuy nhỏ, chỉ với 200 chỗ ngồi, nhưng những show diễn đã vận hành rất trơn tru, bài bản.
10 show diễn của 10 nhà thiết kế - thương hiệu hoàn toàn nội địa diễn ra trong các ngày 13, 14 và 15/5, mỗi ngày từ 3 đến 4 show. So với năm ngoái, số lượng nhà thiết kế - thương hiệu thời trang tham dự đã tăng lên gần gấp đôi (năm ngoái là 6, năm nay là 10).
Và để có mặt tại đây, họ phải trả một số tiền cho ban tổ chức, đồng thời tự chi trả cát-sê cho dàn người mẫu họ tự lựa chọn với sự hỗ trợ của ban tổ chức. Số tiền ban tổ chức nhận được từ các nhà thiết kế tuy không nhiều nhưng đã góp phần khiến cho tuần lễ thời trang này có cơ vận hành mà không phụ thuộc vào tiền từ các nhà tài trợ. Đây là điều rất quan trọng, có tính quyết định sự tồn tại, phát triển lâu dài của một tuần lễ thời trang.
Trở lại việc đầu tư của các nhà thiết kế cho show diễn, họ rõ ràng không phải bận tâm về số tiền phải trả cho nhà tổ chức VDFW bởi hiệu quả kinh doanh từ nguồn vốn đầu tư đó đã hiển hiện rõ rệt ngay khi sự kiện đang diễn ra. Hầu hết các nhà thiết kế đều bán được các mẫu, đặc biệt, Kelly Bùi, Huy Võ và Hà Linh Thư đã bán hết sạch cả bộ sưu tập ngay sau show diễn của mình.
Trong 2 ngày cuối cùng của VDFW, là thời gian dành cho việc gặp gỡ các nhà bán lẻ, bán hàng cho khách tham quan, các thương hiệu - nhà thiết kế đặt gian hàng tại đây tiếp tục thu về các đơn hàng và bán trực tiếp những sản phẩm vừa được trình diễn.
Ngay sau khi kết thúc sự kiện này, nhà tổ chức VDFW đã nhận được đăng ký của 5 nhà thiết kế cho lần tổ chức tiếp theo vào tháng 12/2016 với tuần lễ Thu Đông sẽ diễn ra ở Hà Nội. Đây là kết quả của việc cả nhà tổ chức lẫn nhà thiết kế - thương hiệu đã tìm ra đường hướng tồn tại và phát triển của mình, nó cũng giống như cách thức vận hành của các tuần lễ thời trang quốc tế danh tiếng lâu nay.
Để không bị “đụng hàng” Ngô Thanh Vân Ngô Thanh Vân nổi bật với thiết kế của Kelly Bùi, nếu chọn một bộ cánh của thương hiệu ngoại, cô chắc chắn sẽ phải móc hầu bao nặng hơn nhưng lại chưa chắc chắn việc sẽ bị “đụng hàng”. Đây cũng chính là hướng đi khôn ngoan của các ngôi sao giải trí Việt trong thời buổi này, bởi rõ ràng thiết kế của nhà thiết kế Việt Nam đã ngày càng giá trị hơn. |
Dương Vân Anh
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất