Từ sân cỏ đến khán đài: Juve bùng nổ doanh thu

10/11/2011 10:20 GMT+7 | Italy

(TT&VH)- Ba tuần trước, Juve họp cổ đông để công bố mức lỗ cao nhất trong lịch sử CLB. Nhưng chỉ sau quý đầu tiên mùa giải 2011-12 (thực tế chỉ gồm tháng 7-8/2011), doanh số bán vé và các mặt hàng khác của Juve đã tăng vọt. Tất cả là nhờ SVĐ mới và những thành công cùng HLV Antonio Conte.

Tăng 61% vé trọn mùa

Ngày 8/11 vừa qua, trong cuộc họp định kỳ, Hội đồng quản trị Juve (Consiglio di Amministrazione, gọi tắt CdA), đã công khai tình hình tài chính trong quý đầu tiên của mùa giải 2011-12. Thực tế, quý tài chính chỉ gồm các hoạt động diễn ra trong hai tháng 7 và 8/2011. Theo những gì mà CdA công bố, mọi chuyện đầy khả quan đối với “Lão phu nhân”.

Số liệu đầu tiên và đáng chú ý nhất là lượng vé xem cả mùa mà Juve bán ra cho người hâm mộ trong giai đoạn vừa qua. Tổng cộng, đã có 24.137 tifosi đăng ký vé cả mùa. Con số này vượt xa tổng số vé trọn mùa của Juve một năm trước. Đây là điều rất tích cực, vì mùa trước Juve còn tham dự Cúp châu Âu, trong khi mùa này thì không.

Việc Juve trở thành đội bóng đầu tiên ở Italia sở hữu SVĐ riêng là yếu tố rất quan trọng để lôi kéo người hâm mộ. Mùa trước, Juve phải dùng sân Olimpico di Torino, do chính quyền quản lý, và một điều rõ ràng là chất lượng của nó kém xa Juventus Arena. Một SVĐ mới, chỗ ngồi “xịn”, trang thiết bị hiện đại, mặt cỏ rất gần và cũng thuộc loại “xịn” đã giúp phòng vé của Juve lột xác.

Điều quan trọng, doanh thu từ ván vé được Juve toàn quyền quyết định. Trước đây, việc đi thuê sân kéo theo doanh thu bán vé giảm đáng kể, vì phải chia cho địa phương quản lý. Sắp tới, khi Juve tìm được đối tác thích hợp để bán bản quyền (tên) sân, chắc chắn lợi nhuận của CLB sẽ tăng rất cao.

Đồng thời, CdA cũng công bố tổng số tiền mà Juve bỏ ra trong mùa hè vừa qua. Chi phí mà Juve mua cầu thủ và các hoạt động khác là 90,5 triệu euro, trong khi số tiền thanh lý cầu thủ chỉ là 5,7 triệu euro. Điều đó có nghĩa Juve thâm hụt 84,8 triệu euro cho việc đầu tư đội hình. Mặc dù vậy, điều này hoàn toàn nằm trong sự tính toán của BLĐ Juve. Trong đại hội cổ đông hồi tháng trước, Chủ tịch Andrea Agnelli cũng đã công bố về khoản vốn mà Exor cấp để bù lỗ.

Ngoài ra, một nét tích cực khác là doanh số bán hàng của Juve tăng rất cao. Trong hai tháng 7 & 8/2011, doanh thu từ bán áo đấu và các mặt hàng lưu niệm lên đến 5,6 triệu euro. Với những thành công mà đội quân của Antonio Conte đang gặt hái trên sân cỏ, doanh thu hứa hẹn sẽ còn tăng cao hơn trong các quý tài chính tiếp theo.

Thoải mái mua sắm

Tình hình tài chính khả quan trong quý đầu mùa giải 2011-12 và chuỗi trận bất bại ở Serie A đã cho phép Juve tự tin trong việc hướng đến thị trường chuyển nhượng tháng Giêng 2012. Sẽ không có rào cản nào, và Juve thoải mái để tìm kiếm những mục tiêu thích hợp để giúp Conte có một đội ngũ ổn định hơn.

Từ hai ngày này, GĐTT Fabio Paratici đã “nằm vùng” ở Brazil. Carlos Vargas, người phụ trách nhóm “săn” cầu thủ trẻ (trong độ tuổi 20) cũng đã có mặt tại Brazil nhiều ngày qua để tháp tùng Paratici, và dự khán một số trận đấu thuộc giải Brasileirao, như Sao Paulo - Avai; Vasco - Botafogo.

Nhiệm vụ của Vargas là quan sát và tổng hợp tài liệu cho GĐTT Paratici, trước khi đưa ra quyết định cuối cùng về việc chuyển nhượng. 3 trong số những mục tiêu hàng đầu của Juve thuộc sở hữu của Sao Paulo, gồm hậu vệ hậu vệ Rhodolfo, hai tiền vệ Casemiro (đối thủ là Milan) và Lucas (Inter cũng đang có ý tranh giành). Ngoài ra còn có cầu thủ chạy cánh Bruno Cortes của Vasco, và tiền vệ kiến thiết tài năng Elkeson của Botafogo.

Chưa hết, Paratici và trợ lý Vargas sau đó sẽ sang Chile rồi Paraguay để quan sát thêm một số mục tiêu quan trọng khác. Có vẻ như Juve đang rất quyết tâm “săn” hàng Nam Mỹ, một thị trường đầy tiềm năng và có chi phí phải chăng hơn châu Âu.

Ngọc Linh

Con số

60,9 Juve bán được tổng cộng 24.137 vé xem trọn mùa giải, tăng 60,9% so với mùa trước, khi còn đá ở sân Olimpico di Torino.

84,8 Chênh lệch giữa mua và bán cầu của của Juve trong mùa hè 2011 lên đến 84,8 triệu euro. Trong đó, chi phí là 90,5 triệu, và số tiền thu về chỉ là 5,7 triệu.

5,6 Trong hai tháng 7 và 8/2011, doanh số bán hàng của Juve, bao gồm áo đấu và các mặt hàng lưu niệm, là 5,6 triệu euro.



Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm