(TT&VH) - Như TT&VH đã đưa tin, chiều qua 5/8, tại Trung tâm Nghệ thuật Việt (42 Yết Kiêu, Hà Nội) đã khai mạc một triển lãm hội họa cực kỳ đặc biệt và cảm động. Triển lãm mang tên Sức sống trưng bày 36 bức tranh sơn dầu cỡ vừa và nhỏ của một họa sĩ Hà Nội (mở cửa đến 12/8). Nếu chỉ nhìn qua những bức tranh chân dung, tĩnh vật, phong cảnh, cháu nhỏ, cô gái mặc áo dài ngồi dưới nắng... với một gam màu nhẹ nhàng, tươi sáng thì người xem hẳn chưa biết điều gì gọi là lạ lùng.
Nhưng giá như có ai đó đặt thử câu hỏi: Tác giả những bức tranh này ở đâu? Tại sao lại vắng mặt trong buổi khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên của mình? Câu trả lời của những người xung quanh sẽ cho bạn một cú sốc thật sự, nếu như bạn biết được người vẽ ra những bức tranh này là ai và chúng tôi được vẽ ra khó khăn như thế nào?
Họa sĩ Trịnh Long vẫn làm việc sau khi bị liệt mất 80% sức khỏe
1. Năm 1999, khi đang là sinh viên đại học, người viết bài báo này bị tai nạn xe máy, ngã gãy “ống đồng”. Gần một tháng nằm bất động, ăn uống vệ sinh tại chỗ, tiếp theo hai tháng sau lê la bằng nạng. Nếm thử một chút cái đời sống khổ sở đáng sợ của người tàn tật, không kiểm soát được thân thể mình, tôi khá hiểu việc đi lại bằng hai chân và có thể tự vệ sinh cho mình như một người bình thường quý giá tới mức nào.
Cùng trong năm 1999 ấy, có một đấng mày râu “vai năm tấc rộng, thân mười thước cao” vừa tròn 30 tuổi, chưa vợ con, đang là giảng viên dạy khoa Nội thất của Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, cũng bị một tai nạn, kinh khủng hơn tôi nhiều. Anh bị ngã trong khi tập xà và hậu quả là bị liệt toàn thân (cú ngã gây hậu quả tương tự với hai VĐV Trần Thanh Ngời và Lê Thị Huệ sau này). Thử hỏi có điều gì khiến cho người thân và người bị nạn bớt đau xót hơn sau tai nạn đáng tiếc này. Mới đầu thì mọi người có thể tự an ủi nhau: dù sao vẫn còn sống. Nhưng thời gian đằng đẵng chịu đựng sau đó mới thực sự khủng khiếp, và có thể có những lúc còn khủng khiếp hơn cả cái chết... Tất cả những điều “bình thường một cách khủng khiếp” ấy được họa sĩ Trịnh Long - người họa sĩ lãnh chịu tai nạn nói trên ghi lại bằng cách vẽ tranh sau gần hai năm chờ đợi để cơ thể phục hồi lại một chút chức năng. Quãng thời gian như anh tự bạch: “Sự rỗi rãi và cảm giác bất lực làm tôi lúc nào cũng có thể phát điên”. Thực tế đau đớn là chấn thương của anh không thể phục hồi được nữa. Bị liệt mất 80% sức khỏe. Anh chỉ có thể nhúc nhích cử động được một bên vai phải...
Người xem có thể bật khóc khi xem loạt chân dung tự họa Trịnh Long vẽ năm 2007. Một bức anh vẽ chân dung mình như một cái cây, phần dưới cơ thể mình như một đống đá đang hóa thạch. Bức khác trông anh như một tù nhân ngồi trong nhà tù. Một bức khác nữa vẽ chân dung Long nhìn nghiêng, toàn một màu đỏ lửa như bốc cháy trên khuôn mặt. Những bức tranh được anh vẽ ra chỉ bằng cái nhúc nhích bờ vai bên phải ấy quả thật là vẽ bằng nghị lực sống và ý chí của lửa...
2. Để có thể làm việc, một người bạn thân của Trịnh Long đã thiết kế cho anh một dụng cụ vẽ đặc biệt. Đó là một cái ống inox buộc gá vào cánh tay phải, có một đầu rỗng để lắp bút vẽ và nẹp chặt lại. Khi vẽ, họa sĩ cũng không thể tự bóp màu, bóp dầu ra pa - let mà phải có người bóp hộ. Người bóp hộ này còn có nhiệm vụ xoay ngang hay lộn ngược bức tranh vì họa sĩ chỉ thuận tiện cử động bút vẽ theo chiều dọc. Xem anh vẽ, xem cách họa sĩ giữ bút bằng hai tay mà vẫn run bắn, một hai giờ đồng hồ mới vẽ xong một chi tiết nhỏ, những cô gái dễ xúc động chắc phải chảy nước mắt. Mỗi ngày Trịnh Long cũng chỉ có sức làm việc được khoảng 2 tiếng đồng hồ...
3 bức chân dung tự họa của Trịnh Long
Mặc dù vậy, Trịnh Long hoàn thành những tác phẩm vô cùng công phu và khó nhọc ấy của mình trong khoảng thời gian tương đối nhanh, có lẽ do những kỹ năng thiện nghệ về tạo hình được đào tạo trước đây của anh không hề mất. Từ 3 - 4 buổi cho đến 1 tuần là anh vẽ xong một bức. Bức lâu nhất như Chân dung Quỳnh Trang anh vẽ năm 2002 mất tới hai tháng, sau đó thì nhanh hơn. Bạn bè và người thân làm mẫu cho anh vẽ chân dung. Anh vẽ theo các ký họa ghi chép trước đây của mình, vẽ theo trí nhớ và sự tưởng tượng, “chơi tuốt” tất cả các trường phái, từ hiện thực cổ điển kiểu Nga, siêu thực, biểu hiện... Anh tâm sự: Mỗi bức tranh là một sự thể nghiệm, một khám phá mới và tôi cảm thấy mình đang trong một cuộc phiêu du bất tận. Chính vì thế tôi vẽ với đủ mọi phong cách mà tôi có thể thể hiện được... Những bức chân dung và phong cảnh của Long vẽ ra, cho thấy một con người thông minh, với tâm hồn trong veo ấm áp và rất nhạy cảm...
3. Trong lịch sử văn học - nghệ thuật thế giới, có không ít những nghệ sĩ bị tai nạn dẫn đến bại liệt hoặc bất động, nhưng tác phẩm của họ được sáng tạo ra sau khi họ bị tai nạn đã chứng minh cho nghị lực sống cao đẹp phi thường còn mãi với thời gian. Như nhà văn Nga Nikolai Ostrovsky (1904 -1936) với tiểu thuyết nổi tiếng Thép đã tôi thế đấy kể về nhân vật Pavel Corsaghin (chính là hóa thân của tác giả) đã là biểu tượng của niềm tin và nghị lực vươn lên của nhiều thế hệ thanh niên trên thế giới.
Tác phẩm siêu thực Sự sống
Trong hội họa, người ta vẫn biết đến nữ danh họa người Mexico, Frida Kahlo (1907 - 1954) với những kiệt tác được vẽ ra từ chính nỗi đau thân thể của bà...
Tôi không dám so tác phẩm của Trịnh Long với những sáng tác của những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới kể trên. Nhưng đứng trước tác phẩm sơn dầu siêu thực Sự sống anh vẽ suốt 5 năm (2001 - 2006), thấy đau đau trong ngực khi cảm nhận được sự vĩ đại mà đau đớn của sự sống. Một cơ thể khổng lồ cuồn cuộn bứt lên gào thét từ những khối kiến trúc khổng lồ giữa trời lồng lộng, mới hay nghệ thuật là điều cao nhất mà con người có thể đạt tới, cũng như là sợi dây kỳ diệu nối những động vật phàm tục là chúng ta với những cảm giác thần thánh. Và tự hỏi nữa, sao những con người khỏe mạnh bình thường như chúng ta đang phí phạm nhiều thời gian như thế, vào những điều thường nhật ta cứ tưởng là to lớn và có ý nghĩa ghê lắm...
Hai chiến thắng liên tiếp trước đội tuyển Nepal giúp đội tuyển Việt Nam có được 9 điểm sau 4 lượt trận vòng loại Asian Cup 2027, tiếp tục bám đuổi Malaysia trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ màn trình diễn của thầy trò HLV Kim Sang Sik trong 2 lượt trận, có thể thấy đội tuyển Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề cần cải thiện nếu muốn hướng tới một tập thể vững mạnh và ổn định.
Giao lưu Thể thao năm 2025 được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN + Nhật Bản lần thứ 5 tại Hà Nội mở ra cơ hội kết nối và củng cố quan hệ đối tác trong lĩnh vực thể thao giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Nhật Bản.
Thúc đẩy phát triển hoạt động thể thao dành cho phụ nữ, trẻ em và người yếu thế là một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm tại Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 16.
Trận chung kết nữ giải bóng chuyền VĐQG 2025 là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa VTV Bình Điền Long An và LPBank Ninh Bình, 2 đội bóng giàu truyền thống, từng nhiều lần góp mặt ở các trận đấu cuối cùng của mùa giải. Nhưng khác với những năm trước, cuộc đối đầu lần này được dự báo sẽ khó lường hơn bao giờ hết khi cả hai đều có những thay đổi lớn về lực lượng.
Jannik Sinner đã khởi đầu hành trình bảo vệ chức vô địch Six Kings Slam - giải đấu biểu diễn có khoản tiền thưởng 6 triệu USD (158 tỷ đồng) cho nhà vô địch - bằng chiến thắng nhẹ nhàng trước Stefanos Tsitsipas.
Không phải Tây Ban Nha, Pháp hay Bồ Đào Nha, ĐT Anh mới là đội tuyển châu Âu đầu tiên có vé dự World Cup 2026. Chiến thắng Latvia 5 sao như một lời khẳng định thầy trò Thomas Tuchel không thể bị xem thường.
Nhận lời mời của Chính phủ Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam thăm làm việc tại Nga và tham dự Diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga" lần thứ 8 được tổ chức tại thành phố Moskva từ ngày 15 – 17/10.
Trận chung kết nội dung nam Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025 là màn "nội chiến" hấp dẫn giữa hai đại diện cùng thuộc Quân đội: ĐKVĐ Biên Phòng MB và đội bóng giàu truyền thống Thể Công Tân Cảng.
Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tối 15/10/2025, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Dưới ánh sáng quang vinh”.
Khung cảnh những "gã khổng lồ" sumo mặc áo truyền thống dạo bước trên đường phố London những ngày qua đã khiến người dân thủ đô nước Anh không khỏi ngạc nhiên. Hơn 40 võ sĩ hàng đầu Nhật Bản đang có mặt tại Royal Albert Hall để tham dự giải đấu sumo đẳng cấp quốc tế kéo dài 5 ngày. Đây là lần thứ hai trong lịch sử một sự kiện quy mô như vậy được tổ chức bên ngoài Nhật Bản.
Tối 15/10/2025, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng “Nữ đoàn viên Công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm” lần thứ nhất và sơ kết, khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” giai đoạn 2020 -2025.
Kể từ tác phẩm "Giấc mơ" (kịch bản: Nguyễn Đình Thi, đạo diễn: Thái Kim Tùng) năm 2016, sau 9 năm, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ mới chính thức trở lại với dòng kịch thể nghiệm, với vở Ảo quan (kịch bản - đạo diễn: Chinh Ba), vừa công diễn.
Có giai thoại, trong bài "Trưa Hè", Nguyễn Bính viết: "Thương con lại nhớ lời chồng/ Lấy thân làm bức thành đồng cho con", nhưng khi đưa xuống nhà in, chẳng rõ mắt mũi kèm nhèm thế nào mà công nhân in xếp sai chữ thành "Lấy thân làm bức thành đồng che con".
Trong thời đại mạng xã hội, nổi tiếng có thể đến nhanh như một cái chớp mắt: một đoạn clip lan truyền, một phát ngôn gây chú ý, một hình ảnh khác biệt là đủ để một cá nhân bỗng chốc "nổi như cồn", có hàng triệu lượt theo dõi.