(TT&VH) - Chiều qua 11/12, tại Viet Art Centre đã khai mạc một triển lãm kỳ lạ ghép đôi điêu khắc - hội họa của hai tác giả tuổi trung niên nhưng lão thành trong nghề nghiệp: họa sĩ Lý Trực Sơn (sinh năm 1949) và nhà điêu khắc Đào Châu Hải (1955). Triển lãm có tên Không vô can và Ballad Biển Đông (kết thúc ngày 16/12). Lý do trực tiếp, quan trọng dẫn tới triển lãm lạ lùng này: Giữa năm vừa rồi, họ có một chuyến ra thăm Trường Sa… TT&VH xin giới thiệu bài viết của họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng về triển lãm này.
Trừu tượng 2 (Lý Trực Sơn, màu tự nhiên trên giấy dó, 2010)
1. Không như những triển lãm khác, người ta sẽ nhìn vào hai người nổi tiếng xem họ có gì mới hơn không, hay là cái cũ cũng được, nhưng phát triển có chiều sâu và hệ thống. Đó là cái nhìn sẽ khắt khe, nhưng tất yếu, nghệ thuật đòi hỏi như vậy với những người theo đuổi và nổi đình đám với nó.
Đây là hai người luôn muốn sống trong đời sống hoàn toàn là nghệ thuật, không phải là cái gì khác, tự họ cũng khắt khe với đồng nghiệp, nghề nghiệp, nhất là với một nền nghệ thuật còn hoạt động rất nghiệp dư, đơn lẻ, thiếu sự liên kết giữa các nghệ thuật và quan hệ mật thiết giữa nghệ sĩ các ngành khác nhau. Cái mâu thuẫn giữa hoàn cảnh sống và nhu cầu sáng tác thực ra đã được giải quyết, ai cũng đủ phương tiện hành nghề, có xưởng vẽ, không quá lo lắng đến cơm áo gạo tiền, nhưng hình như chẳng ai thấy thế là đủ, ai thấy đủ thì mãn nguyện tự dừng nghệ thuật của mình. Nghệ thuật Việt Nam có đủ năng lực để đạt những đỉnh cao, nhưng đối với trường nghệ thuật quốc tế, nó dừng lại ở mức độ phản ảnh đời sống văn hóa. Khi thời điểm giao lưu bắt đầu bằng văn hóa qua đi, nghệ thuật không đẩy sâu được vào thị trường lớn, rồi tự lụi tàn trong rất nhiều quan hệ quốc tế đã có cơ sở tốt đẹp.
Người ta trông chờ ở hai ông không chỉ đứng ở nơi cái mới hình thành, đồng tình với nó, và nếu có thể thì là những người dẫn dắt thế hệ trẻ. Hai mươi năm trước, khi Nguyễn Trung mới ngoài 50 và mới phát triển hội họa trừu tượng, ông than với tôi rằng: Đáng nhẽ ở lứa tuổi 50, 60 người ta phải là những người đi đầu trong các trường phái mới (như ở phương Tây), thì ở ta lại là những người phản đối cái mới và thế hệ trẻ.
Các ngôn ngữ trừu tượng, rồi sắp đặt, trình diễn... ban đầu đều gặp khó khăn để được chấp nhận, rồi sau đó cũng nhanh chóng hòa nhập vào đời sống nghệ thuật chung, nhưng lớp bảo thủ vẫn nguyên như thế, được bổ sung thêm bởi những người già mới và những người trẻ nhưng chóng già nua. Khi sự quản lý nghệ thuật trở nên lỏng lẻo so với thời bao cấp, sự tự chịu trách nhiệm tăng lên, những thế hệ sinh năm 1980, 1990, và không bao lâu nữa là thế hệ sinh năm 2000, tự hình thành một không gian nghệ thuật mới, chỉ có thể gọi là nghệ thuật thị giác, chứ ranh giới giữa các ngôn ngữ và chất liệu không quan trọng nữa.
2. Đào Châu Hải đã thành công với những nhóm điêu khắc trẻ của ông, liên tục bày triển lãm 5 năm gần đây. Họ thoát hẳn ra khỏi ngôn ngữ tả thực, chất liệu đơn thuần, không gian tượng tròn và hình thể con người đơn thuần. Những điều đó chưa được ly khai nhưng không còn chi phối nữa. Tức là điêu khắc với quan niệm truyền thống, dù là truyền thống cổ điển phương Tây hay truyền thống Á Đông cũng hết khả năng về ngôn ngữ so với nhu cầu và quan niệm về điêu khắc đương đại, tính đến cả Henry More và Brancusi. Điêu khắc đương đại Việt Nam đi sau một nhịp so với hội họa, nhưng nó lại tiến đến bản chất nghệ thuật gần hơn, và không bị (hay không được) thương mại hóa.
Sóng 2 (Đào Châu Hải, sắt, 2010)
Đào Châu Hải đóng góp tích cực cho công việc này, và luôn dẫn đầu bởi sáng tác bất ngờ, chẳng hạn như bức tượng - cái nhà - đường hầm sóng ở Đồ Sơn. Rồi những tác phẩm Đe sắt lớn, những bức tượng Tứ pháp chất liệu tổng hợp. Trong sáng tác, Đào Châu Hải là con người ngông nghênh, chơi sang, thích sự đồ sộ và ấn tượng mạnh. Những bức tượng lấy cảm hứng từ sóng biển và cuộc sống ở Trường Sa lần này cũng nằm trong cái tính cách đó. Chúng không phải là ẩn dụ nghệ thuật, mà là sự phô diễn cái cảm giác vừa sâu vừa mạnh, vừa trắng trợn, không quan tâm đến thẩm mỹ là gì.
3. Lý Trực Sơn vẫn là một họa sĩ nề nếp, bước thong thả và ngạo mạn trong lòng. Sơn mài là cơ sở cho thành công của ông, khi ông có thể tự hào là người nắm được những bí quyết chính yếu nhất của hội họa sơn mài. Phần còn lại phó mặc cho số phận thôi.
Khi ông sang Tây, có nữ họa sĩ cho ông tất cả các đồ vẽ sang trọng, mua từ các cửa hàng dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp, rồi cô nọ đi tìm những màu sắc trong cây cỏ đất đá. Lý Trực Sơn sau này mới hiểu được đó là sự vứt đi các phương tiện thiếu tự nhiên với nghệ thuật, mà quay lại với con đường xưa cũ nhưng biểu cảm tốt nhất cái con người nguyên sơ. Ông chế màu từ đất đá, cây cỏ, miễn là có thể, cái đó thì đầy rẫy trong một khu vườn ngoại ô, tuy màu sắc của chúng là vô định không hề theo ta, không đủ bảng màu, nhưng phong phú theo kiểu tự nhiên của chúng.
Cảm giác về bề mặt màu của tấm sơn mài, cũng theo ông vào việc dùng màu nước chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên, ngay cả sự tương đồng giữa trừu tượng vẽ trên giấy dó và trừu tượng sơn mài. Người vẽ không sợ hỏng, không lo mình vẽ gì, không nghĩ đến ai xem, ai đánh giá, không cần giá trị, không mới cũng không cũ... đó chỉ là mình tự biết như vậy, tự là như vậy.
***
Tôi cũng không làm cái việc đánh giá hai ông vào mức độ nào. Tôi thấy họ sống với nghệ thuật như người có đạo sống có đời sống tôn giáo thường nhật. Họ có thể có những tác phẩm hay hoặc dở, ta thích hay không thích, nhưng chắc chắn đó là hai người nặng lòng với nhân thế, cũng được quy định bởi cái khuôn mẫu văn hóa Việt, và cách này hay cách khác muốn thoát khỏi nó, hoặc làm ra cái khác.
LĐBĐ Malaysia (FAM) vừa công bố triệu tập Facundo Garcés, trung vệ thuộc biên chế Alaves, vào đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho trận đấu quan trọng tại vòng loại AFC Asian Cup 2027 gặp Việt Nam vào ngày 10/6.
Hải Phòng sẽ đưa vào khai thác tour đêm "Dấu thiêng Hàng Kênh" với hy vọng, sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh này sẽ nhận được sự yêu mến, thích thú của du khách và nhân dân thành phố.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Liên hợp quốc lần thứ ba hỗ trợ thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững số 14.
Hơn 37.700 hiện vật văn hóa đã bị thu giữ và 80 đối tượng bị bắt giữ trong chiến dịch quốc tế Pandora lần thứ 9 (Pandora IX), được triển khai trong năm 2024 với sự tham gia của 23 quốc gia trên toàn cầu.
Bayer Leverkusen đã từ chối lời đề nghị 110 triệu bảng cho Florian Wirtz của Liverpool, nhưng chính đội bóng Đức lại tin rằng thương vụ này sẽ được hoàn tất.
Bộ trưởng Y tế Thái Lan Somsak Thepsuthin ngày 2/6 cho biết nước này ghi nhận 65.880 ca mắc COVID-19 và 3 ca tử vong trong tuần cuối tháng 5, con số đã giảm nhiều so với mức đỉnh hằng năm.
Một cuộc cách mạng làm sạch dữ liệu nhằm loại bỏ những tài khoản gian lận, lừa đảo đang được Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị thực hiện.
Ngày 2/6, các phái đoàn Nga và Ukraine bắt đầu vòng đàm phán trực tiếp thứ hai tại Cung điện Ciragan ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tham gia với vai trò trung gian.
Thời tiết nắng nóng, oi bức, với nhiệt độ lên tới ngưỡng 40 độ C trong những ngày qua đã gây nhiều khó khăn cho các thành viên đội tuyển quốc gia cũng như đội U22 Việt Nam, khi họ đang duy trì tập luyện hàng ngày tại Trung tâm Đào tạo trẻ VFF.
Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã có thư chúc mừng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, những người làm báo cả nước.
Trong không khí rộn ràng của mùa hè 2025, khi những trang sách, giai điệu và hình ảnh đẹp nhất đang được gửi tới các em nhỏ Việt Nam qua Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn, một cái tên bất ngờ vang lên đầy cảm xúc: nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung - Đại sứ Truyền cảm hứng của mùa giải năm nay.
Trong khi châu Âu chỉ nói về trận chung kết Champions League thì ở Italy tuần qua, tâm điểm chú ý nằm ở cuộc chuyển giao trên ghế chỉ đạo của các đội bóng hàng đầu. Thay đổi là hệ quả tất yếu của một mùa giải được xem là thất bại ở Milan, Juventus hay Lazio, nhưng ngay cả những đội thành công cũng có xáo trộn.
Trên sân Allianz rực rỡ ánh sáng ở Munich, PSG đã khắc tên mình vào lịch sử bóng đá châu Âu với chiến thắng 5-0 trước Inter Milan trong trận chung kết Champions League. Đây không chỉ là lần đầu tiên PSG nâng cao chiếc cúp danh giá, mà còn là màn trình diễn siêu việt, khẳng định họ đã sẵn sàng thống trị bóng đá châu Âu trong nhiều năm tới.
Chelsea sắp sửa đón Liam Delap, tân binh đầu tiên ở phiên chợ Hè từ Ipswich với mức phí 30 triệu bảng. Là một tiền đạo giàu triển vọng nhưng anh chưa thể ngay lập tức sắm vai kép chính mùa tới.