Trải nghiệm sau tay lái: Subaru Forester 2023 & triết lý của Mourinho

13/04/2023 10:27 GMT+7 | HighTech

Trên sân cỏ, lối đá trình diễn hoa mỹ có sức hấp dẫn lớn với các fan túc cầu giáo. Song những HLV đặc biệt như Mourinho lại ưu tiên và thành công với trường phái thực dụng. Trên đường nhựa, Subaru Forester được ví von như "chiếc xe mang triết lý Mourinho" trong phân khúc SUV/Crossover ở Việt Nam...

Cuối tuần, chúng tôi sắp xếp hành trang tới La Ngâu Rock Stream, một địa chỉ đổi gió đang "hot" với các gia đình Sài Gòn, cũng là cơ hội "test" chiếc Forester phiên bản 2023 mới ra biển số. Cung đường cỡ 170 km từ SG tới xã La Ngâu thuộc huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận, sẽ lấy mất hơn 3 tiếng đồng hồ lái xe với nhiều loại địa hình : đô thị, cao tốc, tỉnh lộ, đường đất, lội suối. Và để trải nghiệm chuyến dã ngoại, ngoài các đồ dung sinh hoạt cá nhân của từng thành viên, chúng tôi còn mang theo khá khá đồ camping như lều, bàn ghế ngoài trời, dụng cụ pha chế cà phê…

Trải nghiệm sau tay lái:  Subaru Forester 2023 & triết lý của Mourinho - Ảnh 1.

So với các xe cùng phân khúc như CR-V, Outlander, CX5, X-Trail và Tucson, Subaru Forester có thiết kế thuần SUV với hình hộp vuông vức, ít đột phá, kể cả ở phiên bản mới 2023 có thay đổi nhẹ vài chi tiết ngoại thất, thoạt trông khá nhàm chán. Khoang nội thất cũng khá cổ điển, nghiêm túc với màn hình kép hiển thị thông số và màn hình giải trí độ lớn trung bình, điều khiển nhiệt độ, gió, âm thanh vẫn sử dụng núm xoay thay vì chạm, vuốt. Tuy nhiên, khi xếp đồ vào cốp mới thấy hết ưu thế của thiết kế hộp này – Forester sở hữu cốp chứa đồ lớn nhất phân khúc (hơn 1.000l, nếu gập phẳng hàng ghế sau thì mở rộng tới hơn 2.150l), có trang bị sẵn khóa cài hành lý cả trên trần, rất tiện khi phải chở đồ cồng kềnh. Hàng ghế sau có sẵn gá lắp ghế trẻ em. Và khi ngồi sau tay lái, Forester cho cảm giác điều khiển quen thuộc ngay cả với người mới lên chiếc xe này lần đầu cũng chính bởi cách sắp xếp tiện lợi và an toàn của nó. Một số tính năng đòi hỏi phải thiết lập trước khi xe di chuyển như kết nối điện thoại không dây – bắt buộc phải để cần số ở vị trí P và cài thắng tay – hơi "phiền" một tí nhưng thực sự an toàn.

Khi di chuyển trong thành phố, một tính năng mới có trên Forester đời 2023 gây ấn tượng đặc biệt với chúng tôi là khả năng phanh tự động tránh va chạm tại giao lộ. Do các phương tiện có thể xuất hiện bất ngờ từ nhiều hướng ở các ngã ba, tư,… và tầm nhìn của người lái bị giới hạn nên rất dễ xảy ra va chạm. Công nghệ EyeSight thế hệ mới mở rộng tầm quan sát lên gấp đôi theo cả phương ngang và dọc, giúp phát hiện chướng ngại vật ở các làn đường lân cận và cả người băng qua đường tại giao lộ; và hệ thống phanh tự động sẽ được kích hoạt trong trường hợp người lái không kịp xử lý. Đây là tính năng an toàn rất hữu ích khi di chuyển trong đô thị.

Trải nghiệm sau tay lái:  Subaru Forester 2023 & triết lý của Mourinho - Ảnh 2.

Trên cao tốc Long Thành-Dầu Giây, chúng tôi lại bất ngờ trải nghiệm thêm một tính năng lợi hại khác của hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn EyeSight thế hệ mới Subaru vừa nâng cấp trên Forester 2023. Tính năng kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) tự động giữ tốc độ và khoảng cách với xe phía trước giờ bổ sung thêm tự canh và nắn làn đường, kể cả ở những khúc cong (miễn có vạch làn đường), hay nói cách khác, Forester 2023 có thể tự lái ở cấp độ 2. Thực ra tính năng này đã xuất hiện trước đó trên một vài mẫu xe khác cùng phân khúc nhưng thao tác mượt, chính xác, cảm nhận rõ ràng như vậy thì phải nói rằng Forester vượt trội, thậm chí một tay lái trong nhóm chúng tôi còn so sánh với cảm giác tự lái trên xe sang Volvo vốn cao hơn hẳn về giá.

Và ở khu vực suối đá La Ngâu, Forester đã cho chúng tôi một trải nghiệm dã ngoại thật đã, thật ngầu khi băng qua con suối đầy đá tảng, với một số khúc cua thử thách. Là mẫu xe duy nhất trong phân khúc trang bị hệ thống dẫn động 2 cầu chủ động và động cơ Boxer đặt ngang đối xứng, Forester dễ dàng chinh phục những thử thách offroad. Được hỗ trợ thêm chế độ hỗ trợ lái tự động mở rộng X-Mode, việc của người cầm lái là tập trung điều khiển volant, an toàn và nhẹ nhàng.

Forester đã thay đổi cảm xúc của chúng tôi khi ngồi sau tay lái, nhất là trong các chuyến đi dã ngoại có chút phiêu lưu. Song khá tiếc, một chiếc xe lái thú vị và an toàn hàng đầu trong số các lựa chọn SUV/Crossover có giá trên dưới 1 tỷ đồng như thế này lại thiếu trang bị cảm biến áp suất lốp – rất cần trong các chuyến đi xa.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm