Tour de France 2025 sau nửa chặng đường: Tadej Pogacar và điểm yếu trong bộ giáp

16/07/2025 06:18 GMT+7 | Thể thao

Đội Visma-Lease a Bike đã liên tục thách thức đương kim áo vàng Tadej Pogacar trong suốt nửa chặng đường của Tour de France 2025 và có thể đã tìm ra cách để hạ gục anh.

Tour de France 2025 đã chứng kiến một bước ngoặt đầy hấp dẫn ở chặng 10. Và với ngày nghỉ đầu tiên cho phép các tay đua có cơ hội nhìn lại nửa đầu đầy kịch tính của giải đua danh giá này.

Ngày Bastille, hiện tượng Ben Healy, và sức mạnh Visma

Ngày Bastille (quốc khách Pháp – 14/7) được xem là bài kiểm tra thực sự đầu tiên với tổng cộng 4.450m độ cao phải leo tại vùng Massif Central. Không có niềm vui nào dành cho nước Pháp, thay vào đó là niềm hứng khởi cho Ireland khi Ben Healy xuất sắc giành vị trí dẫn đầu cuộc đua, vượt lên trước tay đua dẫn đầu trước đó Tadej Pogacar với khoảng cách nửa phút. Dù Ben Healy khó có thể là mối đe dọa lâu dài, diễn biến bất ngờ này đặt nhà đương kim vô địch Pogacar và các đối thủ chính của anh vào tình thế nào?

Một lần nữa, 2 tay đua mạnh nhất cuộc đua vẫn là Pogacar và Jonas Vingegaard, 2 cua-rơ đã thay nhau vô địch trong 5 giải Tour de France gần nhất (Pogacar 3, Vingegaard 2). Hiện tại, họ lần lượt đứng thứ 2 và thứ 4 (Vingegaard kém Healy 1 phút 46 giây, nhưng quan trọng hơn là kém Pogacar 1 phút 17 giây), nhưng vẫn được xem là những ứng cử viên hàng đầu.

Phần lớn khoảng cách của Vingegaard đến từ màn trình diễn tệ hại tại chặng đua tính giờ (time-trial) ở chặng 5, trong khi Pogacar lại có một màn thi đấu xuất sắc ở cùng chặng này. Ngoài điều đó, giải đấu năm nay vẫn đi theo mô hình quen thuộc: Pogacar liên tục tấn công để giành thời gian và chiến thắng các chặng - hiện đã thắng 2 chặng - còn Vingegaard chủ yếu đáp trả mà không thực sự có những nỗ lực đáng kể để giành lại thời gian.

Nhưng về sức mạnh đội hình, cán cân hiện đã nghiêng rõ rệt về phía Vingegaard. Visma-Lease a Bike vẫn giữ được đội hình đầy đủ sức mạnh và hầu như chưa phải sử dụng đến nguồn lực của mình, đặc biệt là Sepp Kuss – cựu vô địch giải đua Vuelta a Espana – người vẫn đang "ẩn mình" nhưng chắc chắn không bị lãng quên.

Simon Yates và Matteo Jorgenson đang có phong độ ấn tượng. Tay đua người Anh chiến thắng ở chặng 10 và tay đua người Mỹ thực hiện vai trò của mình một cách hoàn hảo khi liên tục thử thách sự bền bỉ của Pogacar và đội UAE Team-Emirates XRG ở những chặng đồi núi. Cả Vingegaard và Jorgenson đều có màn đua tính giờ không tốt so với khả năng của họ, nhưng nhìn chung, đây là một tuần thành công đối với đội Hà Lan.

Điểm yếu của Pogacar lộ diện

Đối với Pogacar, những dấu hiệu đáng lo ngại đang xuất hiện. Nghiêm trọng nhất là sự rút lui của Joao Almeida, trợ thủ đắc lực của tay đua người Slovenia trên các cung đường núi. Một vụ va chạm ở chặng 7 đã khiến Almeida mất cơ hội tranh chấp thứ hạng tổng (GC) và cuối cùng phải bỏ cuộc ở chặng 9 vì gãy xương sườn.

Tour de France 2025 sau nửa chặng đường: Tadej Pogacar và điểm yếu trong bộ giáp - Ảnh 1.

Đương kim áo vàng Tadej Pogacar vẫn là ứng viên số 1, nhưng anh không phải không có điểm yếu

Trong cuộc phỏng vấn trước khi bắt đầu chặng 8, tay đua người Bồ Đào Nha chia sẻ với TNT Sports rằng việc "trở nên vô dụng" cho đội vì chấn thương khiến anh cảm thấy tồi tệ chẳng kém gì chính vết thương. Ở tuổi 26, Almeida - người vừa vô địch Tour de Suisse - không chỉ là 1 tay leo núi đáng gờm mà còn là một domestique (nôm na gọi là "chim mồi") xuất sắc và tận tụy. Đội UAE vẫn còn nhiều domestique khác, nhưng không ai đạt đến tầm cỡ của Almeida.

Sự thiếu hụt sức mạnh đội hình của UAE đã bộc lộ rõ rệt ở chặng 10, và tình hình trở nên tồi tệ hơn khi Pavel Sivakov được nhìn thấy rõ ràng gặp khó khăn ở ngọn núi được xếp hạng đầu tiên trong số 8 ngọn núi của chặng này, khiến Pogacar mất đi thêm một trợ thủ. Dù đội UAE kiểm soát gần như toàn bộ tuần đầu tiên, Nils Politt và Tim Wellens không thể kiềm chế được nhóm đầu gần 30 người. Khoảng cách bị nới rộng đến gần 6 phút, và Ben Healy vươn lên dẫn đầu ảo, trong khi UAE phải dồn toàn lực vào các domestique còn lại để cố gắng giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát.

Trong 20km cuối, Visma tận dụng lợi thế về số lượng, tung ra hàng loạt đợt tấn công liên tiếp từ Jorgenson và Kuss, buộc UAE phải đuổi theo và khiến Marc Soler cũng bị kiệt sức. Chiến lược này từng phát huy hiệu quả cho Visma vào các năm 2022 và 2023, khi họ sử dụng sức mạnh tổng hợp của đội hình siêu domestique, bao gồm cả Primoz Roglic, để làm suy yếu UAE và cô lập Pogacar.

Chiến thuật "tấn công liên miên" chưa thực sự thành công vào thứ Hai, khi Pogacar cuối cùng chọn cách tấn công để phòng thủ. Cú bứt tốc muộn của anh đã khiến tất cả bị bỏ lại, trừ Vingegaard - một kịch bản quen thuộc trong suốt 5 năm qua - và một lần nữa, Tour de France năm nay dường như vẫn là cuộc đua song mã.

Dù Visma không thể khiến Pogacar bị bỏ lại, họ đã thành công trong việc tách anh ra khỏi các đồng đội còn lại. Adam Yates và Jhonatan Narvaez là 2 người cuối cùng trụ lại bên Pogacar, và dù họ ban đầu cố gắng bám đuổi, cả hai đã bị bỏ lại hoàn toàn trong 10km cuối. Đây dường như là một cuộc thử nghiệm cho địa hình khắc nghiệt hơn nhiều ở Alps và Pyrenees sắp tới, và Visma có thể hài lòng với kết quả này.

Kịch bản nào cho nửa sau Tour de France 2025?

Pogacar vẫn là tay đua xuất sắc nhất thế giới, và việc phá vỡ đội hình của anh có thể vẫn chưa đủ để lật đổ anh. Nhưng chắc chắn, nó sẽ khiến anh bị dao động.

Còn những tay đua khác? Remco Evenepoel, hiện đứng thứ 3, đang ở vị trí tốt để bảo vệ vị trí podium của mình như năm ngoái. Tay đua trẻ người Scotland Oscar Onley gây ấn tượng khi bám sát các tay đua GC hàng đầu trên mọi địa hình, trong khi Primoz Roglic, Carlos Rodriguez, Felix Gall và Enric Mas đều gặp khó khăn nhưng vẫn lẩn khuất trong hoặc quanh Top 10.

Mọi thứ chỉ càng trở nên khó khăn hơn từ đây, với chặng đua tính giờ trên núi và dãy Pyrenees đang chờ đợi ở giai đoạn đầu của nửa sau Tour de France. Đây mới là cuộc đua thực sự.

Dựa trên tuần mở màn, Pogacar có thể đang thắng các trận chiến, nhưng Visma - như thường lệ - đang nhắm đến việc thắng cả cuộc chiến.

Bảng xếp hạng áo vàng Tour de France 2025

1.Ben Healy (EF Education-EasyPost) 37h41'39"

2.Tadej Pogacar (UAE Team Emirates XRG) +29"

3.Remco Evenepoel (Soudal-Quick Step) +1'29"

4.Jonas Vingegaard (Visma-Lease a Bike) +1'46"

5.Matteo Jorgenson (Visma-Lease a Bike) +2'06"

6.Kevin Vauquelin (Arkea-B&B Hotels) +2'26"

7.Oscar Onley (Team Picnic-PostNL) +3'24"

8.Florian Lipowitz (Red Bull-Bora Hansgrove) +3'34"

9.Primoz Roglic (Red Bull-Bora Hansgrove) +3'41"

10.Tobias Halland Johannessen (Uno-X Mobily) +5'03"


Lộ trình còn lại của Tour de France 2025


16/7 Toulouse - 156,8 km - đường bằng

17/7 Auch đi Hautacam - 180,6 km - đường núi

18/7 Louden Vielle đi Peyragudes - 10,9 km -đường núi tính giờ

19/7 Pau đi Superbargnènes - 182,6 km - đường núi

20/7 Muret đi Carcasonne - 169,3 km - đường đồi

21/7 Nghỉ

22/7 Montpellier đi Mont Ventoux - 171,5 km - đường núi

23/7 Bollène đi Valence, 160,4 km - đường bằng

24/7 Vif đi Courchevel (đèo Col de la Loze) - 171,5 km - đường núi

25/7 Albertville đi La Plagne - 129,9 km - đường núi

26/7 Nantua đi Pontalier – 184,2 km – đường đồi

27/7 Mantes-la-Ville đi Paris (Champ Elysées) – 132,3 km – đường bằng



Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm