19/10/2011 08:44 GMT+7 | Thế giới
Mới đây thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk đã bị đăng ký bảo hộ độc quyền trong vòng 10 năm tại Trung Quốc. Trong khi đó thương hiệu cà phê Đắk Lắk cũng bị một công ty của Pháp đăng ký bảo hộ ở hơn 10 quốc gia khác nhau. Theo đó, 2 nhãn hiệu “Buon Ma Thuot” đi kèm hai chữ Trung Quốc phía sau và “Buon Ma Thuot Coffee 1896” cộng với logo đã được Trung Quốc cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền cho Công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee tại tỉnh Quảng Đông vào ngày 14.11.2010 và ngày 14.6 năm nay.
Sản xuất nước mắm tại Phú Quốc - Ảnh: Công Hân
Trung Nguyên, Cầu Tre, Vifon... Năm 1998, một số DN phát hiện sản phẩm kẹo dừa Bến Tre bị một đối tác làm nhái và đăng ký độc quyền nhãn hiệu này ở Trung Quốc. Chủ nhãn hiệu kẹo dừa Bến Tre đã rất vất vả mới đòi lại được thương hiệu. Năm 2001, hàng loạt DN như Vinataba, Trung Nguyên, Cầu Tre, Vifon... phát hiện thương hiệu của mình bị đăng ký tại nhiều quốc gia. Năm 2009, Công ty Kim Seng, trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) đã xin gia hạn bảo hộ thương hiệu “nước mắm nhĩ Phan Thiết” đến năm 2012.
"Chúng tôi cũng biết nếu không nhanh chóng đăng ký bảo hộ cho sản phẩm của mình ở nước ngoài thì sẽ khó khăn cho việc xuất khẩu. Tuy nhiên các DN nước mắm ở Phan Thiết hiện nay chưa đủ tầm để làm việc này, chúng tôi vẫn cần sự hỗ trợ của Nhà nước" - Ông Trương Quang Hiến, Phó chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết. |
UBND tỉnh Đắk Lắk thì từ năm 1995 đã cho phép xây dựng hồ sơ bảo hộ tên gọi xuất xứ cà phê Buôn Ma Thuột (chỉ dẫn địa lý) và vào tháng 10.2005 đã được Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định công nhận bảo hộ quốc gia chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột đối với sản phẩm cà phê nhân Robusta. Còn việc đăng ký bảo hộ ở thị trường xuất khẩu thì hầu như chưa có.
Không còn là chuyện riêng của DN Theo các chuyên gia, tuy đã xảy ra nhiều trường hợp bị đánh cắp thương hiệu, thế nhưng việc bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài vẫn chưa được DN, các địa phương quan tâm đúng mức. Vì thế, tình trạng này sẽ gia tăng trong tương lai. Bản thân DN chưa thực sự chú trọng hoặc chưa đủ tiềm lực để có thể đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nhiều quốc gia khác nhau. Câu chuyện nhãn hiệu VN bị đánh cắp ở nước ngoài không còn là câu chuyện riêng đối với một DN cụ thể nào mà nó đã trở thành câu chuyện của quốc gia. Nếu nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột có thể mất thì vải thiều Lục Ngạn, bưởi Năm Roi, tỏi Lý Sơn... cũng sẽ lần lượt bị mất nếu việc đăng ký sở hữu quốc tế đối với các nhãn hiệu này không được lập tức xúc tiến. |
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất