Thư robot: Niềm tin phim Việt

14/01/2023 08:29 GMT+7 | Văn hoá

Sophia thân mến! Lại sắp đến Tết rồi. Nếu Sophia quan sát đời sống giải trí của người Việt Nam trong nhiều năm qua thì sẽ thấy, Tết là mùa phim Việt quan trọng nhất. Nhiều dự án phim ấp ủ cả năm để đợi Tết đến mới chính thức ra rạp.

Nhưng Sophia có biết không, tôi e sợ rằng với mặt bằng chất lượng nhiều phim Việt Nam năm vừa qua, mùa phim Tết năm nay của điện ảnh Việt chắc sẽ rơi vào cảnh đìu hiu.

Chuyện hay dở chưa nói đến, vì đã xem phim đâu, nhưng viễn cảnh ảm đạm chắc hẳn không khó đoán. Rất gần đây thôi, một bộ phim Việt thuộc thể loại hành động đã không đạt thành công như kỳ vọng của nhà làm phim dù chất lượng không đến nỗi nào và phần phim trước đã có khởi đầu khá tốt, ghi được ấn tượng đậm nét trong lòng khá giả.

Thư robot: Niềm tin phim Việt - Ảnh 1.

Phương Anh Đào (Nhàn) và Bảo Ngọc Doling (Hậu) trong phim "Tro tàn rực rỡ". Ảnh: CGV

Sophia biết đó, không phải vì khán giả đặt quá nhiều kỳ vọng vào phim Việt nên kén chọn, mà chính bởi trong năm qua họ đã phải thất vọng với quá nhiều bộ phim dở ồ ạt ra rạp. Những bộ phim dở này dở từ khâu cơ bản nhất là kịch bản, diễn xuất đến kỷ xảo, phục trang…

Mỗi lần một bộ phim dở như thế ra mắt, không thiếu những bình luận trên các diễn đàn điện ảnh về việc khán giả đã thất vọng như thế nào khi đi xem phim Việt. Họ thấy tiền bạc và thời gian mình bỏ ra cho phim Việt đã bị phung phí. Thậm chí họ còn cảm thấy mình bị xúc phạm khi nhà làm phim có thể trình làng một bộ phim tệ đến thế cho khán giá. Chẳng lẽ họ đánh giá thẩm mỹ của khán giả thấp đến thế sao?

Nói thật Sophia, câu chuyện phim Việt dở không phải là điều gì mới mẻ. Và cũng nói đi nói lại, các phim hay không phải hoàn toàn vắng bóng ngoài rạp, như riêng năm 2022, ta có thể kể ngay một cái tên, đó là Tro tàn rực rỡ (Bùi Thạc Chuyên). Tuy vậy, vì phim dở xuất hiện quá nhiều với tần suất dày đặc khiến niềm tin vào phim Việt của khán giả đang xuống rất thấp.

Phim Việt đang có nguy cơ bị ghẻ lạnh và thất thế trên chính rạp nhà. Trong khi nếu nhìn sang Nhật Bản, cả những bom tấn đình đám của thế giới cũng không dễ gì giành được vị trí quán quân phòng vé khi cạnh tranh với phim nội địa của họ.

Còn đối với điện ảnh Việt Nam, Sophia thử phân tích dữ liệu của mình để dự đoán xem, khi nào phim Việt sẽ được vị thế ấy. E rằng, với đà hiện nay, thì cho dù phim Việt có được những bộ phim hay thì cũng chưa chắc khán giả còn đủ niềm tin để đón đợi.

Tạm biệt Sophia, hẹn gặp ở thư sau!

An Kha

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm