Thomas Kock: Nghệ thuật trước hết cần chạm tới giới trẻ

07/10/2025 18:30 GMT+7 | Văn hoá

Vừa qua qua, vở Ngọc Thủ (Nhà hát Tuổi Trẻ Việt Nam) đã có 3 đêm công diễn, thu hút sự chú ý của khán giả Hà Nội. Tác phẩm là sự hợp tác giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Đức, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. 

Riêng với tác giả Thomas Köck, đây cũng là lần đầu anh sáng tác riêng cho sân khấu Việt Nam. Bên cạnh nhà viết kịch nổi tiếng này, dự án còn có sự tham gia của họa sĩ thiết kế người Đức gốc Việt Lina Oanh Nguyễn, đạo diễn Đào Duy Anh và các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ. Và Ngọc Thủ bắt đầu bằng một tình huống quen thuộc: Cư dân đô thị tranh giành một căn hộ giá rẻ. Nhưng từ "món hời" tưởng chừng đơn giản ấy, hàng loạt xung đột, giằng xé và câu hỏi thời đại dần được hé mở...

Thomas Köck chia sẻ với báo Thể thao Văn hóa (TTXVN):

- Tôi nhận ra rằng, giữa nhiều vấn đề mà các nhóm xã hội đang đối mặt, nhà ở là một mối quan tâm quen thuộc. Không chỉ riêng tại Hà Nội, đây cũng là bài toán nan giải ở nhiều đô thị châu Âu - điển hình như Berlin (Đức), nơi tôi đang sống. Tôi muốn bắt đầu từ điều gần gũi ấy để đi xa hơn, đến câu hỏi cốt lõi: Điều gì khiến chúng ta cảm thấy cuộc đời mình có ý nghĩa - một mái nhà, hay chính lựa chọn xuất phát từ bên trong mỗi con người?

Thomas Kock: Nghệ thuật trước hết cần chạm tới giới trẻ - Ảnh 1.

Tác giả Thomas Kock

* Vậy trong quá trình sáng tác và hợp tác cùng Nhà hát Tuổi Trẻ, anh có gặp khó khăn gì không?

- Tất nhiên là có, bởi chúng tôi có thời gian chuẩn bị khá ngắn, lại thêm rào cản ngôn ngữ. Cả 2 bên không chỉ phải dịch từng câu chữ trong kịch bản mà còn phải "dịch" giữa 2 nền văn hóa khác nhau - điều đó khiến quá trình làm việc trở nên gấp gáp hơn nhiều. Tuy nhiên, điều thú vị là mọi thứ không hề rơi vào hỗn loạn. Ngược lại, ê-kíp làm việc rất suôn sẻ, nhịp nhàng. Chính sự đồng điệu ấy đã mang đến cho tôi nhiều cảm hứng sáng tạo.

Thomas Kock: Nghệ thuật trước hết cần chạm tới giới trẻ - Ảnh 2.

Một cảnh trong vở “Ngọc Thủ”

* Vậy điều gì ở sân khấu và văn hóa Việt Nam đã khiến anh đặc biệt ấn tượng trong lần hợp tác này?

- Tôi rất yêu thích tuồng cổ Việt Nam và thực sự là một khán giả hâm mộ loại hình này. Tôi luôn mong có cơ hội được tham gia sáng tác một vở tuồng. Nhờ đạo diễn Duy Anh của Nhà hát Tuổi Trẻ, tôi đã có dịp đi xem một số vở tuồng, chúng mang lại cho tôi niềm hứng thú và những bài học rất lớn.

Tôi cũng đặc biệt ngưỡng mộ Nhà hát Tuổi Trẻ vì sự quan tâm của họ tới khán giả trẻ. Thực tế, tại châu Âu, sân khấu cho thanh thiếu niên thường bị coi nhẹ, thậm chí có lúc bị xem là "kém sang" so với sân khấu hàn lâm. Nhưng tôi nghĩ khác. Tôi cho rằng nghệ thuật trước hết cần chạm tới giới trẻ. Và hướng đi của Nhà hát Tuổi Trẻ khiến tôi đồng cảm.

Thomas Kock: Nghệ thuật trước hết cần chạm tới giới trẻ - Ảnh 3.

* Trong bối cảnh sân khấu đang phải cạnh tranh với nhiều loại hình giải trí khác, anh có lời khuyên nào cho sân khấu Việt Nam?

- Thực ra, tình trạng này cũng đang diễn ra ở châu Âu. Một sai lầm phổ biến là nhiều nhà hát nghĩ rằng: "Càng quay về truyền thống, càng bảo thủ thì khán giả sẽ quay lại". Tôi thì không tin điều đó. Theo tôi, sân khấu cần tiến về phía trước, phải sớm tích hợp những phương tiện truyền thông mới.

Nếu nhìn lại lịch sử, sân khấu vốn là loại hình tiên phong, luôn tìm hướng thử nghiệm để kết nối với những phương tiện, chất liệu mới xuất hiện. Nhưng có một điều quan trọng nhất: Không gì thay thế được khoảnh khắc trải nghiệm trực tiếp của sân khấu.

Chẳng hạn, bạn có thể "cày" Netflix đến kiệt sức, nhưng rồi sẽ tiếc vì bỏ lỡ một đêm tuyệt vời như ở Nhà hát Tuổi Trẻ - nơi bạn có thể cùng hàng trăm người khác cười, khóc, suy ngẫm trong cùng một không gian. Trải nghiệm cộng đồng ấy là độc nhất vô nhị.

* Sau lần hợp tác này, anh có mong muốn quay trở lại Việt Nam?

 - Chắc chắn rồi. Việt Nam luôn chào đón tôi một cách nồng hậu, và tôi đã kết giao được nhiều người bạn tốt tại đây. Tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc và rất mong có cơ hội quay lại để tiếp tục những dự án nghệ thuật trong tương lai.

* Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Vài nét về tác giả Thomas Kock

Sinh năm 1986 tại Áo, Thomas Kock là 1 trong những nghệ sĩ sân khấu đương đại có ảnh hưởng nhất hiện nay. Anh từng hai lần đoạt Giải thưởng Kịch nghệ Mulheim - giải thưởng danh giá bậc nhất của Đức. Tác phẩm của Thomas Kock được trình diễn rộng rãi khắp châu Âu, nổi bật bởi tính thời sự và chiều sâu tư tưởng.

An Hạ (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm