Thoát cảnh ‘ngụp lặn’ trong deadline cuối năm để Tết được thảnh thơi: Giảm đến 50% thời gian nhưng hiệu suất vẫn tăng

04/01/2023 17:07 GMT+7 | Văn hóa Giải trí 247

Chỉ cần hiểu rõ quy luật này và thực hiện 5 bước dưới đây, bạn sẽ nhanh chóng hoàn thành khối lượng công việc chồng chất trong những ngày cuối năm.

Quy luật Parkinson đã chỉ ra rằng công việc sẽ mở rộng để khớp với khoảng thời gian dành để hoàn thành. Nếu có một công việc phải hoàn thành trong 1 năm thì bạn có thể gói gọn nó trong 1 năm. Thậm chí nếu rút ngắn thời gian đó xuống 6 tháng, bạn vẫn có thể hoàn thiện.

Định luật Parkinson ra đời để chỉ ra rằng việc bạn tốn nhiều thời gian để làm một công việc vốn đơn giản sẽ làm cho công việc đó trở nên khó khăn và phức tạp hơn.  

Công việc của bạn cũng giống như nước vậy. Nếu bạn đổ một cốc nước vào một cái bát, nước sẽ lan ra, chiếm lấy khoảng không gian thừa còn trống. Một công việc lẽ ra bạn có thể hoàn thành trong một giờ sẽ kéo dài thành một tuần nếu bạn cho phép điều đó xảy ra.

Mọi người thường có xu hướng dành thời gian nhiều  hơn mức cần thiết để làm xong công việc, và cũng tự cho mình quyền được trì hoãn và suy nghĩ quá lên. Trong khi đó, việc loại bỏ những khoảng thời gian dư ra mới giúp bạn tập trung hơn vào công việc.

Vậy nên, hãy cố gắng thừa nhận và hiểu rõ về quy luật Parkinson. Nhờ đó, bạn có thể hoàn thành hầu hết công việc của mình chỉ trong một nửa số thời gian cần thiết và có nhiều thời gian rảnh hơn. Đồng thời, bạn cũng có suy nghĩ rõ ràng hơn khi không bị áp lực nặng nề về các nhiệm vụ phải làm trong tuần.

Dưới đây là một số chiến lược để bạn lấy lại quyền làm chủ thời gian của mình:

1. Ấn định một khoảng thời gian giới hạn để hoàn thành các công việc

Danh sách "to do list" chỉ cho bạn biết bạn cần làm gì mà không nói cho bạn khi nào cần bắt đầu và phải hoàn thành trong bao lâu. Giải pháp cho vấn đề này là hãy đặt ra cho mỗi công việc của bạn một deadline và một khoảng thời gian giới hạn.

Đa số chúng ta thường hay trì hoãn những công việc tự mình đặt ra thay vì các công việc do sếp giao. Vì khi sếp đã giao việc, bạn hoặc là hoàn thành công việc đúng hạn, hoặc là phải chuẩn bị đi tìm việc mới.

Trong khi đó, với các việc bạn tự đặt ra cho mình, bạn biết rõ rằng nếu không làm thì bạn cũng chẳng phải gánh hậu quả gì. Trong trường hợp này, bạn nên nhờ một người bạn đưa ra phần thưởng hoặc hình phạt để buộc bạn phải có trách nhiệm với những công việc ấy.

2. Theo dõi thời gian của bạn

Vật dụng theo dõi thời gian sẽ giúp bạn xác định được mỗi hành động, mỗi việc làm chiếm bao nhiêu thời gian của bạn. Chúng cho bạn cái nhìn chính xác về cách bạn sử dụng thời gian cũng như lượng thời gian mà bạn đã tiêu tốn vào việc sao lãng.

Bằng cách này, bạn có thể ước đoán chuẩn xác hơn về lượng thời gian dành cho một công việc nhất định. Thậm chí, bạn còn có thể thách thức chính mình bằng việc hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn khoảng thời gian bạn đã tiêu tốn cho việc đó vào hôm trước.

3. Lên lịch hoàn thành các công việc trong những khoảng thời gian 30 phút

Thoát cảnh ‘ngụp lặn’ trong deadline cuối năm để Tết được thảnh thơi: Giảm đến 50% thời gian nhưng hiệu suất vẫn tăng   - Ảnh 1.

Mọi người thường lên lịch công việc hàng ngày của họ theo giờ như 9 giờ làm việc này, 10 giờ làm việc kia. Thế nhưng, có nhiều công việc mà bạn có thể dễ dàng làm xong chỉ trong khoảng 15 – 30 phút.

Vì thế, thay vì cho mỗi công việc 1 tiếng để hoàn thành, bạn hãy thử làm chúng trong vòng 30 phút. Và hãy sử dụng những gì bạn nắm được qua việc theo dõi thời gian để quyết định thời lượng cho một công việc.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kỹ thuật Pomodoro: Làm việc như đang chạy nước rút và hoàn toàn tập trung vào một công việc trong vòng 25 phút, sau đó dành 5 phút để thư giãn.

4. Chia nhỏ những công việc hoặc dự án phức tạp

Một số dự án quá phức tạp và rắc rối tới mức bạn không biết phải bắt đầu từ đâu, và thường khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn mức cần thiết. Nhưng sự thực là những dự án như vậy chỉ là một nhóm gồm nhiều công việc nhỏ hơn mà thôi.

Bằng cách chia dự án đó thành các việc nhỏ đơn lẻ, bạn có thể đặt thời gian hoàn thành cho từng việc. Từ đó, bạn xác định được khoảng thời gian để hoàn thành toàn bộ dự án.

Ví dụ, khi bạn muốn bắt đầu viết blog, các việc nhỏ bạn cần làm là thiết lập trang web chủ, thiết kế blog và viết 10 bài đăng. Khi biết rõ bạn cần làm làm những việc gì và sẽ tốn bao nhiêu thời gian cho mỗi việc, bạn chắc chắn có thể tạo ra một tiến độ công việc tương đối chính xác.

5. Đặt thời gian dừng làm việc mỗi ngày

Mỗi người chắc chắn đều có nhiều việc phải làm, và điều đó khiến chúng ta phải làm việc thêm ở ngoài văn phòng và cả ở nhà. Chúng ta đã để cho công việc mở rộng và chiếm hết toàn bộ thời gian thừa dư ra. 

Nhưng từ bây giờ, hãy ngay lập tức đặt ra một mốc thời gian để kết thúc công việc ở công ty. Ví dụ, toàn bộ danh sách "to do list" của bạn phải hoàn thành trước 5 giờ chiều, và bạn không được phép thương lượng hay trì hoãn.

Chỉ cần làm được như vậy, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ về tốc độ xử lý công việc nhanh gọn của mình. Và khi không còn phải đau đầu với cả núi công việc, bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn để thư giãn, tận hưởng và làm bất cứ điều gì bạn thích.

Đinh Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm