'Thiên sứ không phép màu': có tạo phép màu phòng vé?

31/10/2019 06:41 GMT+7 | Giải trí

(Thethaovanhoa.vn) - Tháng 11 sẽ là đường đua khốc liệt cho những nhà làm phim trong nước khi chỉ tính riêng phim Việt đã có 6 phim ra rạp, chưa kể còn phải cạnh tranh với hàng chục phim ngoại khác.

Phim 'Bắc kim thang': Chất kinh dị ẩn sau bài đồng dao nhí nhảnh

Phim 'Bắc kim thang': Chất kinh dị ẩn sau bài đồng dao nhí nhảnh

Lấy cảm hứng từ bài đồng dao quen thuộc dành cho thiếu nhi, phim "Bắc kim thang" (đạo diễn: Trần Hữu Tấn) lại có một không khí trái ngược hoàn toàn. Không hề vui tươi và nhí nhảnh, phim đi sâu vào những góc khuất trong nội tâm con người, kết hợp chất kinh dị để gây ám ảnh.

Chính vì vậy sự xuất hiện của Thiên sứ không phép màu, một tác phẩm đến từ đạo diễn mới toanh Lê Nhã Huy, với một dàn diễn viên cũng mới không kém, đã khiến công chúng không khỏi bất ngờ khi chọn thời điểm tháng 11 để ra rạp.

Đề tài xuyên không nên kỹ xảo cũng “xuyên không”

Sau Nhân duyên: Người yêu tiền kiếp vừa ra rạp cách đây không lâu, đề tài xuyên không một lần nữa được thấy trong phim Việt với câu chuyện về Dũng-một chàng trai có khả năng thấy được tương lai những vụ chết người nên ra tay cứu người. Nhưng trớ trêu thay anh không cứu được mẹ mình.

Chuyện cho các nhân vật “xuyên không”còn khá mới trong phim Việt nên ít nhiều tạo sự chú ý cho Thiên sứ không phép màu. Tuy nhiên yếu tố du hành xuyên thời gian cũng đồng nghĩa với việc phim khá tốn kém vì phải can thiệp bằng kỹ xảo hình ảnh. Nếu không đủ kinh phí lên phim sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. Và Thiên sứ không phép màu ngay từ lúc tung trailer đã cho thấy điểm yếu này.

Chú thích ảnh
Màn thể hiện của các diễn viên trẻ trong “Thiên sứ không phép màu” chưa đủ chạm đến cảm xúc người xem

“Trông giả giả”, “bao nhiêu năm rồi mà kỹ xảo không tiến bộ”, “kỹ xảo tệ quá”, “chia buồn cùng đội hiệu ứng phim”, “du hành thời gian nên làm phim kỹ xảo những năm 80 à”…là những lời bình luận dành cho phần hình ảnh trong trailer và đó cũng là cảm nhận của những ai đã xem phim.

Có thể nói giữa thời buổi người xem đã quen mắt và thừa mứa những “bom tấn” nước ngoài với phần kỹ xảo đỉnh cao thì sự xuất hiện của Thiên sứ không phép màu với phần kỹ xảo còn khá thô sơ khiến khán giả phải “phục lăn” sự can đảm của ê-kíp sản xuất.

Như để bù cho phần kỹ xảo còn nghèo nàn, đoàn phim cũng chịu khó lặn lội đến bãi biển Kê Gà ở Bình Thuận, rừng cao su ở Đồng Nai hay những khúc sông ở Bình Dương… để “nâng cấp” phần hình ảnh. Nhưng khá tiếc khi góc máy trong phim lại không phô diễn được hết nét đẹp của những nơi này. Việc không phát huy được thế mạnh của bối cảnh khiến khán giả cảm thấy nếu thay cảnh biển Kê Gà -nơi diễn ra tình huống nhân vật nữ chính bị cướp đâm chết - hay cảnh rừng cao su - nơi Dũng ra tay cứu một chàng trai khỏi bị xe tải tông trúng -bằng bất kỳ địa điểm nào đó như trong công viên, trên đường phố cũng không ảnh hưởng gì đến chuyện phim.

Chú thích ảnh

Ý tưởng “nặng” nhưng truyền tải “nhẹ”

Không thể phủ nhận Thiên sứ không phép màu có một cốt truyện mang ý nghĩa nhân văn về tình cảm gia đình, về hai chữ hiếu đạo. Nhân vật Dũng được đặt để trước một lựa chọn éo le: Cứu được người dưng nhưng không cứu được mẹ mình. Và nếu tìm cách quay ngược thời gian để cứu mẹ thì bản thân anh sẽ không được sinh ra. Chưa kể, phim có nhiều tình huống khá xúc động như lúc Dũng gặp lại cô bé năm xưa được anh cứu ra khỏi đám cháy hay cha mẹ Dũng trong phút sinh ly tử biệt

Dù vậy, do diễn xuất của các diễn viên còn non, trông rõ sự gắng gượng nên cảm xúc người xem không thể hòa vào tâm trạng nhân vật. Một khi diễn viên-linh hồn của phim-không tròn vai, sứctruyền tải câu chuyện, thông điệp của phim bị giảm đi nhiều. Diễn xuất của diễn viên phản ánh phần nào tay nghề đạo diễn, và thật lòng cũng khó đòi hỏi gì hơn ở những gương mặt trẻ như Dương Cường, Thái Ngân, Mã Hiểu Đông, Lyna Trang, khi mà Lê Nhã Huy chỉ mới lần đầu làm phim chiếu rạp.

Thiên sứ không phép màu ra rạp ngay sau khi hai phim kinh dị Việt Thất Sơn tâm linhBắc kim thang đã giảm nhiệt ở phòng vé. Buổi ra mắt của phim diễn ra tối ngày 29/10 qua khá lặng lẽ, một phần bởi vì phim không có những yếu tố đánh vào tâm lý gây tò mò như hai phim kia và những tên tuổi tạo nên bộ phim cũng xa lạ với giới truyền thông, khán giả. Sự ra mắt ít ồn ào này có thể hiểu cũng xuất phát từ sự thiếu tự tin (và có lẽ thiếu luôn kinh phí quảng bá) của đoàn phim.

Cái “thừa” của những người làm nên Thiên sứ không phép màu có lẽ chỉ là niềm đam mê, nhiệt tình, liều lĩnh, nhưng những điều đó không đủ để tạo ra một sản phẩm có chất lượng. Ít tiền vẫn có thể làm phim hay nhưng ít kinh nghiệm chắc chắn khó cho ra đời một tác phẩm điện ảnh tốt. Và vẫn phải nhắc lại, cuộc chơi phim ảnh chưa bao giờ là lĩnh vực kinh doanh dễ dàng, cho dẫu chuyện phim dở vẫn hốt bạc vẫn có!

 

Dương Ngọc

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm