Thêm một mùa Halloween đắt đỏ do giá ca cao leo thang

31/10/2025 17:01 GMT+7 | Tin tức 24h

Các chuyên gia trong ngành ca cao dự báo giá sôcôla sẽ tiếp tục ở mức cao, khi chi phí sản xuất đang bị đẩy lên cao. Điều này có nghĩa là ngay cả niềm vui Halloween năm nay cũng trở nên đắt đỏ hơn – và có lẽ sẽ xuất hiện ít sôcôla hơn mọi năm. 

Thay vào đó, các gói kẹo dẻo chua ngọt đang xuất hiện ngày càng nhiều, tiếp nối cơn sốt của năm ngoái. Và túi kẹo của trẻ em dịp Halloween này có thể tràn ngập những món mang các hương vị mới thay thế sôcôla.

Giá ca cao tăng khiến cả các nhà sản xuất sôcôla thủ công lẫn các tập đoàn lớn đều phải điều chỉnh cách bán hàng. Với người tiêu dùng, điều này đồng nghĩa với giá cao hơn, lượng sôcôla trong mỗi gói ít hơn, hoặc hàm lượng ca cao giảm – tức là “ít vị sôcôla” hơn trước đây. Theo phân tích dữ liệu NielsenIQ do tổ chức Groundwork Collaborative thực hiện và công bố với CNN, giá kẹo tại Mỹ mùa Halloween năm nay tăng 10,8% so với năm ngoái – gần gấp 4 lần tốc độ lạm phát. Năm 2024, mức tăng chỉ là 2,1%.

 Thêm một mùa Halloween đắt đỏ do giá ca cao leo thang - Ảnh 1.

Trang trí kẹo mút Halloween là hoạt động đặc trưng dịp lễ hội. Ảnh: Internet

Đa số người Mỹ không mua kẹo từ các cửa hàng thủ công, nhưng ngay cả các loại kẹo sản xuất đại trà cũng có thể thấy khác biệt rõ rệt so với vài năm trước.

Theo ông David Branch, giám đốc ngành hàng của Wells Fargo, người tiêu dùng có thể chứng kiến xu hướng “thu nhỏ sản phẩm” nhiều hơn. Hồi tháng 5/2025, công ty sản xuất đồ ăn nhẹ và sôcôla Hershey thông báo với các nhà bán lẻ rằng họ sẽ “điều chỉnh cấu trúc giá – gói sản phẩm”, tức là giảm lượng sôcôla mỗi gói để người mua không thấy giá tăng. Một số nhà sản xuất sôcôla cao cấp cũng giảm tỷ lệ ca cao trong sản phẩm, chẳng hạn bán thanh 65% thay vì 75% cacao, để tiết kiệm chi phí.

Trong khi đó, kẹo dẻo lại đang trở thành lựa chọn phổ biến khi người tiêu dùng trẻ ưa thích các món kẹo dai chua ngọt, giúp doanh nghiệp vừa đáp ứng thị hiếu vừa duy trì lợi nhuận khi giá ca cao tăng. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất bánh kẹo Mỹ (NCA), doanh số bán kẹo dẻo trong dịp Halloween năm nay tăng 7% so với năm ngoái. Ngoài ra, các công ty cũng tung ra nhiều hương vị thay thế ít phụ thuộc vào sôcôla nhằm giảm chi phí nguyên liệu như hương vị quế, bạc hà, bí ngô...

Theo FactSet, giá hợp đồng ca cao giao kỳ hạn toàn cầu tăng 178% trong năm 2024, sau khi tăng 61% trong năm 2023, do mất mùa tại Ghana (Ga-na) và Côte d’Ivoire (Cốt Đi-voa) – hai quốc gia chiếm 60% sản lượng ca cao thế giới – bởi tác động của biến đổi khí hậu.

Mặc dù giá ca cao đã giảm 46% từ đầu năm 2025, người tiêu dùng vẫn phải trả mức giá cao vì phần lớn kẹo trên thị trường được sản xuất từ lô hạt ca cao đắt đỏ thu hoạch năm 2024. Ngoài ra, thuế quan và chi phí năng lượng, bao bì tăng cũng góp phần đẩy giá bán lẻ lên.

Theo Groundwork Collaborative, giá các gói kẹo hỗn hợp của Hershey tăng 22%, Mars (gồm Milky Way, M&M’s, Three Musketeers và Skittles) tăng 12%, và của Reese’s Peanut Butter Cups tăng 8%. Kẹo dẻo Sour Patch Kids của Mondelez cũng tăng gần 9,4%.

Minh Trang/TTXVN (Theo CNN)

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm