Từ SUVenture đến SUV thời thượng

20/06/2016 09:36 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Lần đầu tiên một triển lãm ô tô được tổ chức ở Việt Nam dành riêng cho một dòng xe- xe thể thao đa dụng SUV/Crossover. Đây cũng là dòng xe đang tạo nên trào lưu tiêu dùng mới trên thị trường ô tô thế giới.

Thay cho một trưng bày hoành tráng tất cả các dòng sản phẩm như tại các kỳ Fascination trước đây, năm nay Mercedes-benz Việt Nam quyết định dành riêng sân chơi lớn này cho duy nhất một dòng xe thể thao đa dụng SUV hay còn có một “biến thể” là CUV (Crossover). Bằng quyềt định này, hãng xe Đức tiếp tục định hướng “phong cách tiên phong” khi SUV đang là qua mặt sedan để trở thành dòng xe bán chạy nhất thế giới.

Theo các số liệu mới nhất về thị trường ô tô thế giới vừa được tờ The Wall Street Journal cập nhật thì tháng 5/2016 vừa qua nhu cầu đối với dòng sedan (xe du lịch) đang có xu hướng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, cụ thể số lượng xe sedan bán ra giảm tới 15,6% trong đó phân khúc sedan cỡ lớn giảm mạnh nhất, 21,8%, xếp thứ nhì là dòng sedan hạng trung giảm 17,2%, dòng sedan cao cấp cũng giảm 16,5%, giảm ít nhất là dòng sedan cỡ nhỏ cũng ở mức 13,4%.


Khả năng đa dụng trên nhiều loại địa hình là ưu thế của SUV

Ngược lại, dòng SUV/Crossover tăng 2,4% trong đó dòng Crossover (lai giữa SUV và sedan, được hiểu là những chiếc SUV theo xu hướng mới, kết hợp giữa khả năng đi địa hình với di chuyển trong đô thị) tăng mạnh nhất, 3.1%. Như vậy, nếu xét 5 tháng đầu năm 2016 nhu cầu tiêu thụ dòng xe sedan đã giảm 7,4% so với 5 tháng đầu năm 2015 trong khi SUV tăng 3,8% và Crossover tăng 8,9%.

Tại thị trường Mỹ, xu hướng người tiêu dùng quay trở lại ưa chuộng dòng xe SUV có thể thấy rõ trong 2 năm gần đây. Năm 2014 số lượng xe đăng ký mới có tới 36,5% là dòng SUV/CUV trong khi con số này ở dòng xe sedan là 35,4%. Năm năm trước, tương quan ngược lại, dòng sedan giữ thế thượng phong với 36,3% thị phần trong khi dòng SUV/CUV tụt lại với 31.4%.

Như vậy trong 2 năm, dòng SUV/CUV đã “lấy lại” 2,6% thị phần của sedan, một con số không nhỏ đối với thị trường Mỹ. Ngay cả châu Âu, vốn không phải “vùng đất của SUV” như Mỹ, nhưng SUV cũng đang trở thành một trong những dòng xe dẫn đầu thị trường. Từ 19,8% thị phần năm 2014, năm ngoái (2015), SUV đã vươn lên chiếm 22,5% thị phần xe hơi toàn châu Âu, một con số tăng trưởng ấn tượng! Nhiều dự đoán của các chuyên gia cho rằng SUV sẽ qua mặt sedan trở thành dòng xe bán chạy nhất thế giới.

Chìa khoá của việc “gió đổi chiều” này có liên quan tới việc giá nhiên liệu giảm nhưng quan trọng hơn cả là những thay đổi mang tính “cách mạng” ở dòng xe từng được xếp hạng “cơ bắp” và “tốn xăng”. Thiết kế mới ở hàng loạt các mẫu SUV của các thương hiệu hiện nay khiến SUV gần với một chiếc sedan gầm cao hơn là một chiếc SUV thuần chủng cơ bắp, từ đó những mẫu CUV-Crossover gia tăng, chiếm số lượng áp đảo so với mẫu thuần SUV truyền thống.


SUV/CUV đời mới với thiết kế và trang thiết bị tiện ích, thông minh, an toàn hàng đầu

Một ví dụ điển hình chính là bộ sưu tập hoàn chỉnh 14 mẫu xe SUV ở tất cả các phân khúc được Mercedes-benz Việt Nam trình làng tại sự kiện Fascination mới đây, chỉ còn lại duy nhất G-Class trung thành với thiết kế truyền thống. Từ GLA, GLC, GLE đến GLS- ngôn ngữ thiết kế nhiều đường cong hơn, công nghệ và các trang bị tiện ích không khác biệt so với mẫu sedan cùng phân khúc, thậm chí có một số công nghệ, SUV còn đi tiên phong.

Trở nên phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng hiện nay với khả năng kết hợp 2 trong 1- vừa có thể sử dụng cho nhu cầu đi lại hàng ngày trong thành phố vừa có thể sự dụng trên nhiều loại địa hình khác nhau (điều mà những chiếc sedan không thể làm được) đã khiến SUV/CUV gia tăng nhu cầu trong những năm gần đây. Nhất là ở Việt Nam, SUV/CUV còn được ưa chuộng bởi khả năng…lội nước (nhờ gầm cao) nếu xảy ra mưa ngập hoặc triều cường!

SUV/CUV tại thị trường Việt Nam hiện doanh số mới chỉ bằng 50% so với dòng sedan, tuy nhiên dấu hiệu tăng trưởng lại rất khả quan và liên tục. Hiện  nay nhiều chiếc SUV/CUV đang là xe bán chạy nhất của một số thương hiệu trên thị trường, như EcoSport của Ford, CR-V của Honda, Fortuner của Toyota, RX của Lexus…Thương hiệu xe sang Nhật Bản Infiniti thì chỉ “đánh vào” thị trường Việt Nam với dòng SUV (các mẫu Infiniti QX).

Nissan Việt Nam vừa quyết định đưa sớm vào thị trường chiếc SUV danh tiếng X-Trail (thay vì cuối năm như kế hoạch ban đầu) với hy vọng tạo luồng gió mới sau nhiều thử nghiệm không thành công với dòng MPV (Grand Livina) lẫn sedan (Teana). Không nằm ngoài xu hướng chung của thế giới, SUV/CUV được tin tưởng sẽ là phân khúc cạnh tranh “nóng” của nhiều hãng xe trong thời gian tới đây.

T.P
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm