14/05/2010 11:33 GMT+7 | Người Hà Nội
Đệ nhất Hà thành khảm tam
khí
Những năm 50 của thế kỷ trước, khi mới chỉ là
cậu bé 10-12 tuổi, ông Trọng đã cùng hai người anh từ làng nghề gò đồng Đại Bái
(Gia Bình, Bắc Ninh ngày nay) tìm đến đất kinh kỳ làm thuê cho những ông chủ Hà
thành. Từ hiệu Đức Minh, Đức Thái đến hiệu Mỹ Trọng, Mỹ Chương ông đều đã từng
làm qua.
Khi hoà bình lập lại, ông được làm việc ở Hợp
tác xã Tinh Hoa, sau đó là
Cty xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Artexport, nơi hội tụ rất nhiều người thợ
tài năng của các làng nghề nổi tiếng như Đồng Xâm, Châu Khê, Đại Bái... Chính
trong thời gian này, ông đã học tập được những tinh hoa nghề của các làng nghề
có tiếng, làm phong phú thêm kiến thức nghề nghiệp của mình.
Cái tài hoa
của người nghệ nhân chính là ở chỗ: không chỉ dừng lại ở việc gò đúc đồng theo
truyền thống ông cha, ông Trọng đã đi sâu vào việc nghiên cứu, sáng tạo những
sản phẩm thủ công mỹ nghệ đòi hỏi sự tinh xảo, tay nghề cao, thể hiện được tài
năng và sáng tạo.
“Khảm tam khí là nghệ
thuật phối kết ba loại kim loại quý trên đồ đồng. Đầu tiên vẽ mẫu phong cảnh,
nhân vật, họa tiết trên sản phẩm đồng đúc rồi đục sâu các mẫu đó. Khảm
tam khí rất công phu, tốn rất nhiều thời gian, công sức. Nghệ nhân phải nện búa
để tạo dáng rồi mài, dũa, đánh bóng để lên màu cho sản phẩm” – ông Trọng cho
biết.
Hơn sáu mươi năm làm nghề, trình độ khảm tam
khí, ngũ khí của ông Trọng đã đạt đến mức tinh xảo. Những sản phẩm đậm vẻ đẹp văn hóa
dân tộc của nghệ nhân Nguyễn Ngọc Trọng đã làm vẻ vang nền thủ công mỹ nghệ
Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới. Tác
phẩm của ông luôn được đánh giá cao với đường chạm trau chuốt, nét gò điêu
luyện.
Tại Hội chợ toàn quốc
1986, ông giành được 3 huy chương vàng cho bộ cà phê chạm bạc – quai sừng, khay
sơn mài. Năm 1994, tại Hội chợ Thủ công mỹ nghệ toàn quốc, sản phẩm đỉnh đồng
khảm tam khí, tượng Phật Bà khảm tam khí, tranh chạm đồng 4 tố nữ chơi
nhạc đều đoạt huy chương vàng. Tại Tuần lễ Văn hóa Hà Nội - TP Toulouse (Pháp)
2007, tác phẩm cồng chiêng - đường kính 0,80m treo trên giá gỗ cao 1,60x1,30m
làm từ đồng thau và mặt trống đồng Ngọc Lũ của ông đã được chọn để gióng lên
trong lễ khai mạc.
Mỗi khi các vị lãnh đạo Việt Nam đi công tác nước ngoài,
hoặc đón tiếp các nguyên thủ, phái đoàn quốc tế, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn
phòng Chính phủ... thường đặt ông làm những sản phẩm lưu niệm đặc biệt mang đậm
đà bản sắc Việt.
Theo nghệ nhân Nguyễn Ngọc Trọng, để làm ra
được những tác phẩm đạt đến trình độ tinh xảo như thế, người nghệ nhân không
chỉ phải có đôi bàn tay tài hoa mà còn phải nghiền ngẫm thật lâu để nhập tâm
cái hồn của nhân vật, đến khi cầm búa đưa nét chạm lên đồng thì cảm xúc cứ theo
đó dẫn dắt người nghệ nhân sáng tác.
Sinh nghề, tử vì nghề
Lẽ thường, về
hưu người ta thường dành thời gian để nghỉ ngơi nhưng với ông đây mới là lúc có
nhiều thời gian làm nghề. Căn nhà nhỏ của ông ở ngõ Tiến Bộ, Khâm Thiên
vẫn ngày ngày vang lên tiếng búa, tiếng đe... Ông tâm sự: “Chân yếu rồi nhưng tay còn khỏe, mắt
còn nhìn được thì vẫn còn làm được. Sinh nghề, tử vì nghề mà”.
Nghệ nhân Nguyễn Ngọc
Trọng đã phát huy được những tinh tuý nghề nghiệp của tổ tiên, nâng nghệ thuật
khảm tam khí, ngũ khí Việt Nam lên một tầm cao mới, đặc sắc hơn, phong phú hơn
với chất liệu tre, trúc, đá, sơn mài...
Điều mà ông
luôn tâm niệm là dù làm mặt hàng thủ công nào thì cũng phải luôn giữ được bản
sắc văn hóa của dân tộc để qua đó thấy được nét đặc trưng văn hoá Việt. “Một
tác phẩm thủ công mỹ nghệ đạt đến trình độ tinh xảo không chỉ thể hiện được sự
khéo léo, tài năng của người nghệ sĩ mà cao hơn thế nó phải thể hiện được tinh
hoa bản sắc của dân tộc”.
Chính vì lẽ
đó những sản
phẩm lưu niệm do ông chế tác thường là tranh phong cảnh tiêu biểu của đất nước,
con người Việt Nam như Vịnh Hạ Long, Khuê Văn Các, thiếu nữ Hà Nội mặc áo dài,
lễ hội cổ truyền, tố nữ, mặt trống đồng Đông Sơn....Mỗi món đồ thường được ông
ấp ủ ý tưởng, kỳ công làm, có khi phải vài tháng mới xong.
Hướng tới đại lễ kỷ niệm
1000 năm Thăng Long – Hà Nội, ông đang tích cực chuẩn bị một mẫu sản phẩm chạm
khảm có đủ những danh lam thắng cảnh của Hà Nội như cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn,
Tháp Rùa, Văn Miếu, Ô Quan Chưởng, cầu Long Biên... Ngoài ra ông còn thể hiện những danh lam của Hà thành
trên mặt đĩa làm quà lưu niệm.
Sáu mươi năm lao động, sáng
tạo không ngừng, nghệ nhân Nguyễn Ngọc Trọng đã nhận được 7 huy chương vàng,
nhiều bằng khen, giấy khen của nhà nước và các tổ chức quốc tế trao tặng vì
công lao trong lĩnh vực chạm bạc và khảm tam khí. Ông
còn tự hào vì vẫn giữ được nếp "cha truyền con nối" trong nghề mà
nhiều gia đình khác không làm được. Cậu con trai thứ của ông đã quyết tâm theo
cha gìn giữ nghề tổ.
Hoàng Giang
Chú thích ảnh: Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Trọng và chiếc chân
nến khảm ngũ khí
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất