(TT&VH) - Cuối tuần trước, nhà chức trách Pháp thông báo họ có kế hoạch khôi phục hoạt động tìm kiếm các hộp đen của một chiếc máy bay thuộc Hãng hàng không Air France bị rơi xuống Đại Tây Dương hồi năm ngoái. Đây là đợt tìm kiếm thứ 4, nhằm tìm câu trả lời rõ ràng nhất cho vụ tai nạn đã khiến hơn 200 người thiệt mạng.
Trung tâm tìm kiếm của nhà chức trách Pháp là hai hộp đen ghi lại dữ liệu chuyến bay có kích thước bằng hai chiếc vali cỡ nhỏ. Các hộp đen ghi lại nhiều thông tin cuối cùng liên quan tới chiếc máy bay Airbus A330-200, số hiệu AF447, trước khi nó đâm xuống biển trong một cơn bão nhiệt đới vào ngày 1/6/2009 khiến toàn bộ 216 hành khách và phi hành đoàn 12 người thiệt mạng.
Chiếc máy bay xấu số
Lần cuối cùng AF447 giữ liên lạc với mặt đất là khi nó tới rìa ngoài rađa giám sát của Brazil và đang chuẩn bị bay vào không phận do Senegal kiểm soát. 40 phút sau đó, máy bay gửi về hàng loạt thông điệp báo lỗi và cảnh báo. Các thông điệp này kéo dài 4 phút. Nhà chức trách tin rằng chiếc máy bay bị rơi không lâu sau khi nó gửi đi những thông điệp này.
Phần đuôi chiếc máy bay xấu số được tìm thấy hồi năm ngoái
Trong cuộc tìm kiếm đầu tiên diễn ra sau tai nạn, người ta đã thu hồi 2 thi thể và các mảnh vỡ của máy bay đang nổi dập dềnh trên biển, cách đảo Fernando de Noronha của Brazil khoảng 1.000km về phía Bắc. Ngày 27/6, đợt tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ máy bay kết thúc, với 51 thi thể được thu hồi. Việc tìm kiếm kết thúc vào ngày 20/8/2009 mà không mang lại kết quả nào.
Năm nay, Pháp lại mở thêm các cuộc tìm kiếm nữa trong tháng 5. Nhưng cho tới khi kết thúc, người ta mới chỉ khoanh vùng được một khu vực nghi vấn rộng từ 3 - 5km2, nơi hai chiếc hộp đen có thể đang nằm lại. Phát ngôn viên Hải quân Pháp Hugues du Plessis d’Argentre đã mô tả việc tìm kiếm những chiếc hộp đen giống như “tìm một cái hộp đựng giày bé xíu trong một khu vực rộng bằng Paris, ở độ sâu 3.000m và trên một địa hình gập ghề khúc khuỷu như dãy Alps”, nghĩa là khả năng không tìm thấy rất cao.
Khó phỏng đoán nguyên nhân
Chuyên gia WHOI đang thao tác điều khiển thiết bị lặn tự hành REMUS 6000
Cho tới nay, giới chuyên gia vẫn chịu không thể đưa ra câu trả lời đầy đủ cho việc vì sao một chiếc máy bay thuộc loại hiện đại nhất, thuộc hãng hàng không lớn nhất châu Âu, do các phi công dày dạn kinh nghiệm nhất điều khiển, lại gặp tai nạn.
Ngày 30/5 năm nay, Đài phát thanh BBC Two, Anh, đã phát sóng chương trình tài liệu Lost: The Mystery of Flight 447 dài 1 giờ, trong đó dựa vào quan điểm của các phi công lão luyện, chuyên gia điều tra tai nạn, chuyên gia hàng không, chuyên gia cấu trúc máy bay để phỏng đoán những sự kiện đã xảy ra.
Họ tin rằng chiếc máy bay đã vô tình đi vào vùng bão lớn, vốn ẩn sau một cơn bão nhỏ hơn và không được rađa thời tiết có trên máy bay phát hiện. Phi hành đoàn đã giảm tốc độ máy bay để đương đầu với tình hình nhiễu loạn không khí. Họ điều chỉnh tránh cho máy bay khỏi bị rơi, bằng cách thiết lập các thông số để nó tự ngóc đầu lên cao. Nhưng họ không để ý rằng hệ thống tăng cường lực đẩy tự động đã giảm bớt tốc độ máy bay. Tiếp đó 3 cảm biến tốc độ của máy bay đã bị hỏng do nước lạnh của vùng bão đóng đá tại độ cao lớn. Phi hành đoàn nhận được hàng loạt cảnh báo hệ thống bị hư hỏng, hình thành từ lỗi cảm biến tốc độ và đã không thể xử lý được chúng. Máy bay bắt đầu rơi (stall) do thiếu lực đẩy và do đó mất độ cao nhanh chóng. Máy bay rơi trong tình trạng không thể kiểm soát và đập ngang thân xuống mặt biển.
Đây là những giả thuyết hết sức hợp lý. Tuy nhiên Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) tin rằng vụ tai nạn sẽ không thể có câu trả lời đầy đủ nếu không tìm thấy các hộp đen.
Quyết tâm “bắt sống” hộp đen
Tuần trước, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Pháp Thierry Mariani tuyên bố: “Cuộc tìm kiếm thứ 4 sẽ bắt đầu vào tháng 2/2011 và sẽ sử dụng các trang thiết bị tốt nhất hiện nay”. Ông cũng bày tỏ tin tưởng rằng những hộp đen sẽ chứa câu trả lời đầy đủ về nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.
Trong cuộc tìm kiếm lần này, Pháp sẽ nhận được sự giúp đỡ từ Viện nghiên cứu Hải dương học Woods Hole (WHOI), Mỹ. Nhóm tìm kiếm sẽ sử dụng 3 thiết bị lặn tự hành (AUV) REMUS 6000, vốn được WHOI chế tạo và điều khiển.
3 thiết bị này có thể hoạt động ở độ sâu lớn tới 6.000 mét. Nó được trang bị các sonar mạnh, giúp giám sát lòng biển tốt. Mỗi lần được thả xuống biển, REMUS có thể hoạt động liên tục trong vòng 20 giờ đồng hồ. Khi gom đủ dữ liệu, REMUS 6000 sẽ trở lại tàu mẹ, nơi các nhà khoa học trực tiếp phân tích thông tin nó thu được. Nếu dữ liệu có bằng chứng về các mảnh vỡ máy bay hoặc thông tin dù nhỏ nhất có thể giúp tìm thấy hộp đen, REMUS 6000 sẽ được điều tới hiện trường để thu thập thêm nhiều thông tin chi tiết hơn, thông qua các camera độ phân giải cao gắn trên thiết bị.
Năm 1985, một đội tìm kiếm do WHOI lãnh đạo đã tìm thấy xác tàu Titanic.
Diễn viên Hàn Quốc Lee Jun-hyuk sẽ đến Manila và nhiều thành phố tại châu Á, để tổ chức buổi gặp gỡ người hâm mộ. Anh vừa gặt hái thành công với bộ phim tình cảm công sở "Love Scout" đóng cùng Han Ji-min.
Bên cạnh Seo Kang Jun, nữ diễn viên Jin Ki Joo cũng thu hút sự chú ý trong Undercover High School. Cô giáo Soo Ah luôn xuất hiện với phong thái lạc quan, năng động trong những bộ trang phục đơn giản nhưng đầy tinh tế.
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc đã làm sáng tỏ cơ chế đằng sau liệu pháp điều trị ung thư bằng vi khuẩn thông qua việc sử dụng một chủng vi khuẩn biến đổi gene, mở ra hy vọng mới cho sự phát triển của các liệu pháp điều trị ung thư thế hệ tiếp theo.
Ngày 3/3, mạng truyền hình ABC công bố số liệu cho thấy khi bộ phim “Anora” giành chiến thắng vang dội ở 5 hạng mục hàng đầu tại lễ trao giải Oscar 2025, khoảng 18,1 triệu lượt khán giả tại Mỹ đã theo dõi sự kiện cao quý nhất này của Hollywood, qua cả truyền hình và các nền tảng trực tuyến.
Công ty TNHH Thương Mại và Sản Xuất Minh Triệu, thành lập năm 2018, đã nhanh chóng trở thành một trong những đơn vị gia công cơ khí chính xác uy tín hàng đầu tại miền Bắc.
Ngày 4/3, lãnh đạo xã Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe bồn chở xăng dầu khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Dù đã chấm rất nhiều cuộc thi âm nhạc ở các quy mô khác nhau nhưng việc tham gia vào Hội đồng bầu chọn Giải Âm nhạc Cống hiến vẫn mang lại cho tôi những trải nghiệm và thử thách nhất định.
XSMB 4/3: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Ba ngày 4/3/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Bích Thủy dẫn đầu hai chỉ số chuyên môn quan trọng ở giải VĐQG Hàn Quốc. Thành tích này khẳng định lại đẳng cấp của phụ công từng hóa người hùng giúp tuyển Việt Nam làm nên lịch sử ở ASIAD 2023
Nguyễn Thùy Linh – tay vợt nữ số 1 Việt Nam – đang có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho tour thi đấu châu Âu 2025 khi tập luyện cùng đội tuyển Singapore, dưới sự hướng dẫn của HLV Kim Ji Hyun, một trong những huyền thoại cầu lông Hàn Quốc.
Lisa, thành viên nổi bật của Blackpink, vừa trải lòng về những thử thách khắc nghiệt nhất trong hành trình chạm đến đỉnh cao danh vọng, từ việc đối mặt với người hâm mộ cuồng nhiệt đến việc vượt qua những lời chỉ trích cay nghiệt.
Sau thành công vang dội của bộ phim chuyển thể từ webtoon Study Group, khán giả trong nước lẫn quốc tế đang đồng loạt kêu gọi thực hiện mùa thứ hai. Nhiều người hâm mộ bày tỏ rằng bộ phim kết thúc quá sớm, để lại cảm giác tiếc nuối xen lẫn mong muốn được xem thêm.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 4/3, rạng sáng 5/3 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu và lịch trực tiếp bóng đá: Cúp quốc gia Việt Nam, Cúp C1 châu Âu, Cúp C1 châu Á, Cúp C2 châu Á, hạng nhất Anh
Tối 3/3, thông tin từ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Hạ sĩ Nguyễn Ngọc Minh Nhật (sinh năm 2001, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) khi đang tiến hành khống chế đối tượng “chống người thi hành công vụ” đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.
Giá vàng tăng hơn 1% trong phiên 3/3 sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong ba tuần vào phiên trước đó, nhờ đồng USD suy yếu và những lo ngại về chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.