Những vụ máy bay dân dụng chở khách bị bắn rơi trong lịch sử

18/07/2014 10:36 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Vụ máy bay chở khách Boeing 777 của hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ở phía Đông Ukraine làm 298 người chết là một trong những vụ gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử. Cùng điểm lại những vụ máy bay dân dụng bị bắn rơi trong lịch sử thế giới:

4/10/2001: Một tên lửa đất đối không của quân đội Ukraine ở Crimea đã bắn trúng một máy bay của hãng hàng không Siberia trên đường từ Tel Aviv đến Novosibirsk (thuộc Siberia), Nga. Toàn bộ 78 người trên khoang thiệt mạng.

Vụ việc diễn ra chưa đầy 1 tháng sau vụ khủng bố 11/9/2001 của Mỹ. Chính quyền Ukraine thừa nhận một quả tên lửa S-200 được dẫn đường bằng rađa của nước này đã bắn trúng chiếc máy bay vì tưởng nhầm nó là mục tiêu bay không người lái

20/10/1998: Phiến quân ở miền Đông Congo bắn hạ một máy bay chở khách của hãng hàng không quốc gia Congo khi có 40 người trên máy bay. Chiếc máy bay đã đâm vào một khu vực Đông rừng ngay bên ngoài của khu vực Kindu cách thủ đô Kinshasa khoảng 1.000 km về phía Đông.

22/9/1993: Phiến quân Abkhazia tại Gruzia bắn hạ một máy bay chở khách làm chết 80 người. Một ngày trước đó, 28 thiệt mạng khi một chiếc Tu-134 của Nga đã trúng đạn của phiến quân Abkhazia và đâm xuống Biển Đen..

3/7/1988: Tàu chiến Mỹ Vincennes bắn hạ một máy bay chở khách của Iran trên Vịnh Ba Tư. Vụ bắn xảy ra khi lực lượng tác chiến trên tàu nhầm lẫn đó là một máy bay chiến đấu tham chiến trong cuộc chiến tranh giữa Iraq và Iran. Tất cả 290 người trên máy bay đều thiệt mạng. Hoa Kỳ trả hơn 130 triệu USD bồi thường cho gia đình nạn nhân.

10/4/1988: Du kích Afghanistan bắn hạ một máy bay chở khách của Liên Xô, toàn bộ 29 người trên máy bay thiệt mạng, ngay sau đó, Liên Xô kết thúc tham chiến trong cuộc chiến 10 năm tại Afghanista.

1/9/1983: Máy bay chiến đấu của Liên Xô bắn hạ chiếc Boeing 747 mang số hiệu KAL 007 của Hàn Quốc đang trên hành trình từ New York đến Seoul, sau khi máy bay chở khách của Hàn Quốc lạc vào không phận Liên Xô tại phía tây đảo Sakhalin do lỗi từ hệ thống bay tự động và bị một máy bay do thám phát hiện. 3 máy bay chiến đấu Su-15 và 1 máy bay Mig-23 của Liên Xô được lệnh truy đuổi. Phi công Su-15 đã nổ súng cảnh cáo và ra hiệu để chiếc Boeing đi theo mình.

Tuy nhiên chiếc KAL 007 vô tình nâng cao độ để tiết kiệm nhiên liệu, lực lượng kiểm soát không lưu Quân đội Liên Xô lại tưởng nó định chạy trốn nên đã hạ lệnh tiêu diệt. Một quả tên lửa R-98MR từ phía chiếc Su-15 bắn đi đã trúng thân KAL 007. Tất cả 269 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Sau vụ việc công nghệ GPS (hệ thống định vị toàn cầu) mới bắt đầu được sử dụng cho mục đích dân sự, bao gồm cả hàng không. Công nghệ này được phát triển bởi quân đội Mỹ.

Một tàu ngầm mini của Liên Xô được hạ thủy ngày 27 tháng 9 năm 1983 để tìm kiếm các mảnh vỡ của máy bay Hàn Quốc bị bắn rơi ngày 1 tháng 9 năm 1983 gần đảo Sakhalin. Ảnh: AP

20/4/1978: Một máy bay Boeing 707 của hàng không Hàn Quốc mang số hiệu 902 chở 110 người bị máy bay MiG của Nga tấn công do vi phạm không phận Liên Xô, phải hạ cánh trên mặt hồ đóng băng gần Murmansk (Nga) gần biên giới Phần Lan làm 2 hành khách thiệt mạng.

21/2/1973: Bão cát và các vấn đề kỹ thuật đã khiến một chiếc Boeing 727 mang số hiệu 114 của Libya đi chệch lộ trình từ Tripoli tới Cairo, máy bay vượt qua kênh đào Suez và tiến vào bán đảo Sinai nằm giữa Địa Trung Hải biển Hồng Hải do Israel kiểm soát khi đó. Các chiến đấu cơ của Israel đã được điều lên ngăn chặn và phi công hạ lệnh cho máy bay Libya phải hạ cánh. Không hiểu mệnh lệnh, phi công điều khiển chuyến bay số 114 đã bay về hướng Tây. Phi công chiến đấu Israel lập tức nổ súng bắn vào máy bay, khiến nó phải hạ cánh khẩn cấp trong sa mạc. 108/113 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng.

TOÀN CẢNH: Máy bay Boeing 777 của Hàng không Malaysia chở 295 hành khách rơi ở Ukraine

Thảo Vy (Theo AFP)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm