Hai ngày thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn của kỳ họp lần thứ 19 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa VII (8 và 9/12) vẫn “nóng” những vấn đề cũ như yếu kém trong quản lý đô thị, giao thông, môi trường, tình trạng đua xe trái phép, đầu tư còn dàn trải, đạo đức học đường xuống cấp…
Tuy nhiên, nhiều vấn đề cũ đã được xới lên qua những hiện tượng, biểu hiện mới phát sinh.
"Hố tử thần” nằm giữa đường Trương Định, TP.HCM. (Ảnh: Thế Vinh/TTXVN)
“Hố tử thần” và vòng luẩn quẩn quản lý công trình ngầm
Tình trạng lún sụt mặt đường, gây ra các “hố tử thần” là bức xúc lớn nhất tại kỳ họp lần này khi chỉ trong thời gian ngắn đã liên tục xảy ra nhiều vụ sụt lún, từ 15/7 đến nay đã có 59 “hố tử thần” xuất hiện. Điều này được đại biểu Võ Văn Sen cho là "hiện tượng mới chưa từng xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở các đô thị Việt Nam”.
Thừa nhận lần đầu tiên có tình trạng lún sụt dồn dập, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Phượng cho rằng lún sụt có nhiều nguyên nhân như hệ thống ống cấp, thoát nước mục, cũ, ống vỡ gây xói lở, sụp đất tạo hố ở nhiều nơi; do nền địa chất thành phố yếu và khai thác nước ngầm tràn lan; do mặt đường quá tải, xuống cấp, hư hỏng và liên tục bị ngập; do lỗi trong thi công các công trình không đảm bảo quy trình, chất lượng.
Để xử lý “hố tử thần”, hiện Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ mới có giải pháp tạm thời khắc phục, bởi theo ông Phượng, việc này vướng do “hiện chưa có tổng quản lý công trình ngầm”, do cơ chế nên Sở không quản lý đường đô thị và hệ thống cấp, thoát nước, nên rất khó trong xác định nguyên nhân và xử lý sụt lún bởi nhiều đơn vị cùng chịu trách nhiệm. Nhiều đại biểu không đồng tình và cho rằng trách nhiệm chính phải là ngành giao thông vận tải.
Tuy nhiên, thực tế nhiều nghị định quy định rõ Sở Giao thông Vận tải không quản lý đường đô thị và hệ thống cấp, thoát nước, và hiện có tới 8 cơ quan, đơn vị quản lý công trình ngầm, đại biểu Đặng Văn Khoa cho rằng trách nhiệm chính trong quản lý công trình ngầm phải là Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố mới có đủ quyền hạn chỉ đạo, xử lý.
Quản lý công trình ngầm cũng liên quan đến công tác chống ngập của thành phố. Theo Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Nguyễn Phước Thảo, hiện thành phố còn 58 điểm ngập do mưa và 26 điểm ngập do triều (giảm so với con số tương ứng 96 điểm và 95 điểm cuối năm 2009).
Dù công tác chống ngập được thực hiện khá tốt nhưng tình trạng ngập tại thành phố ngày càng nặng hơn, theo ông Thảo, có nhiều nguyên nhân: thời tiết, mưa lũ, do các dự án chống ngập chưa hoàn thành, và cả do xâm hại, khó xử lý việc xâm chiếm hệ thống thoát nước. Năm 2009 có 172 vị trí xâm chiếm gây sụt lún công trình thoát nước, gây ngập, đến nay đã tăng lên 272 vị trí xâm hại.
Ông Đặng Văn Khoa chỉ rõ, từ “hố tử thần” đến luẩn quẩn trong quản lý công trình ngầm đã bộc lộ rõ bất cập trong quản lý, điều hành của thành phố, cần “cuộc cách mạng” để đổi mới, phù hợp với điều kiện của thành phố.
Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Phạm Phương Thảo chia sẻ, với tư cách Đại biểu Quốc hội, bà đã đưa vấn đề chồng chéo, bất cập trong quản lý công trình ngầm, quản lý đường của thành phố ra Quốc hội và Bộ trưởng giao thông vận tải cũng nhìn nhận bất cập này là có thực. Bà Phạm Phương Thảo cho rằng thành phố cần kiến nghị Trung ương sửa đổi, điều chỉnh những bất cập này.
Vi phạm môi trường, đua xe ngày càng tinh vi, táo tợn hơn
Cũng là vấn đề cũ, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng được nhiều đại biểu nêu lên như một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới chất lượng tăng trưởng.
Nêu những vụ vi phạm xả nước thải, đổ trộm chất thải hầm cầu của các doanh nghiệp, đơn vị liên tiếp trong thời gian qua, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đại biểu Trương Vỹ Kiến, Nguyễn Đăng Nghĩa đề nghị thành phố kiên quyết xử lý những hiện tượng này, đồng thời có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về vốn để thay đổi công nghệ xử lý nước thải, công nghệ “xanh” để giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp.
Nhiều đại biểu cũng kiến nghị thành phố khẩn trương di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu vực nội thành, bởi chương trình thực hiện từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn còn 41 cơ sở chưa di dời.
Giải trình về tình trạng đua xe trái phép vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết, từ đầu năm 2010 đua xe có dấu hiệu tăng, cả về quy mô, số lượng xe, thời gian, người cổ vũ và cả tính chất táo tợn hơn, có tính chất gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông và cả chống người thi hành công vụ.
Từ đầu năm đã có 217 tốp đua xe trên 20 tuyến đường, tăng gần 120 tốp so với năm ngoái. Những vụ triệt phá, xử lý đua xe quy mô lớn với gần 500 xe tham gia của Công an quận Bình Thạnh mới đây là đáng khích lệ.
Theo đại tá Phan Anh Minh, để giải quyết nạn đua xe cần sự phối hợp của nhiều lực lượng, cơ quan, đoàn thể, kể cả gia đình, đi cùng với kiểm tra, xử lý là tăng cường động viên, giáo dục tuyên truyền và chế tài. Theo ông, xử lý vi phạm đua xe hiện còn nhiều khó khăn do thiếu lực lượng, thiếu kho bãi và việc xử phạt chưa đủ răn đe, kể cả theo Nghị định 34.
Chia sẻ với ngành công an, nhưng đại biểu Đặng Văn Khoa cho rằng đua xe đã là vấn đề nóng từ chục năm trước, không mới, nhưng vì sao đến nay vẫn còn là vấn đề nhức nhối thì ngành công an cần xem lại các giải pháp, cách giải quyết trong thời gian qua.
Tối 6/6, tại Cung An Định, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Huế tổ chức Đêm hội Áo dài Huế 2025 với chủ đề "Dòng chảy lịch sử và vẻ đẹp trường tồn" - sự kiện mở màn cho Tuần lễ Áo dài Cộng đồng Huế 2025.
Carlos Alcaraz đã tiến gần hơn một bước đến việc bảo vệ thành công danh hiệu Roland Garros vào thứ Sáu khi Lorenzo Musetti bỏ cuộc ở set thứ tư trong trận bán kết.
Kết quả Roland Garros 2025 hôm nay - Thethaovanhoa.vn cập nhật kết quả tennis đơn nam và đơn nữ giải quần vợt Pháp mở rộng 2025 ngày 6/6, rạng sáng 7/6.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, câu chuyện bản sắc trong kiến trúc Việt Nam đang đặt ra nhiều thách thức lớn. Làm sao để các công trình vừa hiện đại, thích ứng với xu thế phát triển, vừa mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc?
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 157/KH-UBND về việc tổ chức "Festival Thăng Long - Hà Nội năm 2025", nhằm tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô; đồng thời khẳng định vị thế Hà Nội là trung tâm văn hóa sáng tạo, điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.
Chương trình truyền hình thực tế Gia đình Haha – Những ngày trời bao la vừa chính thức ra mắt, hứa hẹn sẽ là một "bộ phim không kịch bản" nhẹ nhàng, độc đáo, mang đến những thước phim "chữa lành" và đầy cảm xúc về đời sống nông thôn Việt Nam.
Imane Khelif, nhà vô địch quyền Anh hạng 66 kg ở Olympic Paris 2024, sẽ vắng mặt tại Eindhoven Box Cup, chỉ vài ngày sau khi World Boxing áp dụng quy định xét nghiệm giới tính bắt buộc.
Mùa Hè 2025, Premier League sẽ có đến 2 kỳ chuyển nhượng. Do thời gian đăng ký đặc biệt cho Club World Cup mở rộng, kỳ chuyển nhượng sẽ mở từ ngày 1/6 đến ngày 10/6, sau đó đóng cửa vài ngày. Sau đó, thị trường sẽ mở lại từ ngày 16/6 đến ngày 1/9. Dưới đây là danh sách 10 cuộc chuyển nhượng lớn đáng chờ đợi trong mùa Hè này.
Hai Long là cầu thủ được cử trả lời phỏng vấn báo chí trong buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại Kuala Lumpur. Tiền vệ này khẳng định mục tiêu của đội tuyển Việt Nam là 3 điểm.
VnExpress Marathon Hải Phòng, giải chạy ghi dấu với số lượng VĐV đạt sub3 cao nhất Việt Nam, chính thức mở cổng đăng ký sớm từ ngày 6/6 đến 26/6, với mức giá từ 420.000 đồng cho cự ly 5 km và tối đa 860.000 đồng cho 42 km.
Trong chương trình thăm chính thức Estonia, chiều 6/6, tại thủ đô Tallinn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự toạ đàm doanh nghiệp Việt Nam – Estonina.
Thị trường chứng khoán toàn cầu có sự biến động trong ngày 6/6 khi cuộc điện đàm mang tính tích cực giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị lu mờ vì cuộc tranh cãi công khai giữa Tổng thống Trump và tỷ phú Elon Musk.