Hai ngày thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn của kỳ họp lần thứ 19 Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa VII (8 và 9/12) vẫn “nóng” những vấn đề cũ như yếu kém trong quản lý đô thị, giao thông, môi trường, tình trạng đua xe trái phép, đầu tư còn dàn trải, đạo đức học đường xuống cấp…
Tuy nhiên, nhiều vấn đề cũ đã được xới lên qua những hiện tượng, biểu hiện mới phát sinh.
"Hố tử thần” nằm giữa đường Trương Định, TP.HCM. (Ảnh: Thế Vinh/TTXVN)
“Hố tử thần” và vòng luẩn quẩn quản lý công trình ngầm
Tình trạng lún sụt mặt đường, gây ra các “hố tử thần” là bức xúc lớn nhất tại kỳ họp lần này khi chỉ trong thời gian ngắn đã liên tục xảy ra nhiều vụ sụt lún, từ 15/7 đến nay đã có 59 “hố tử thần” xuất hiện. Điều này được đại biểu Võ Văn Sen cho là "hiện tượng mới chưa từng xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở các đô thị Việt Nam”.
Thừa nhận lần đầu tiên có tình trạng lún sụt dồn dập, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Phượng cho rằng lún sụt có nhiều nguyên nhân như hệ thống ống cấp, thoát nước mục, cũ, ống vỡ gây xói lở, sụp đất tạo hố ở nhiều nơi; do nền địa chất thành phố yếu và khai thác nước ngầm tràn lan; do mặt đường quá tải, xuống cấp, hư hỏng và liên tục bị ngập; do lỗi trong thi công các công trình không đảm bảo quy trình, chất lượng.
Để xử lý “hố tử thần”, hiện Sở Giao thông Vận tải cũng chỉ mới có giải pháp tạm thời khắc phục, bởi theo ông Phượng, việc này vướng do “hiện chưa có tổng quản lý công trình ngầm”, do cơ chế nên Sở không quản lý đường đô thị và hệ thống cấp, thoát nước, nên rất khó trong xác định nguyên nhân và xử lý sụt lún bởi nhiều đơn vị cùng chịu trách nhiệm. Nhiều đại biểu không đồng tình và cho rằng trách nhiệm chính phải là ngành giao thông vận tải.
Tuy nhiên, thực tế nhiều nghị định quy định rõ Sở Giao thông Vận tải không quản lý đường đô thị và hệ thống cấp, thoát nước, và hiện có tới 8 cơ quan, đơn vị quản lý công trình ngầm, đại biểu Đặng Văn Khoa cho rằng trách nhiệm chính trong quản lý công trình ngầm phải là Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố mới có đủ quyền hạn chỉ đạo, xử lý.
Quản lý công trình ngầm cũng liên quan đến công tác chống ngập của thành phố. Theo Giám đốc Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập nước Nguyễn Phước Thảo, hiện thành phố còn 58 điểm ngập do mưa và 26 điểm ngập do triều (giảm so với con số tương ứng 96 điểm và 95 điểm cuối năm 2009).
Dù công tác chống ngập được thực hiện khá tốt nhưng tình trạng ngập tại thành phố ngày càng nặng hơn, theo ông Thảo, có nhiều nguyên nhân: thời tiết, mưa lũ, do các dự án chống ngập chưa hoàn thành, và cả do xâm hại, khó xử lý việc xâm chiếm hệ thống thoát nước. Năm 2009 có 172 vị trí xâm chiếm gây sụt lún công trình thoát nước, gây ngập, đến nay đã tăng lên 272 vị trí xâm hại.
Ông Đặng Văn Khoa chỉ rõ, từ “hố tử thần” đến luẩn quẩn trong quản lý công trình ngầm đã bộc lộ rõ bất cập trong quản lý, điều hành của thành phố, cần “cuộc cách mạng” để đổi mới, phù hợp với điều kiện của thành phố.
Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Phạm Phương Thảo chia sẻ, với tư cách Đại biểu Quốc hội, bà đã đưa vấn đề chồng chéo, bất cập trong quản lý công trình ngầm, quản lý đường của thành phố ra Quốc hội và Bộ trưởng giao thông vận tải cũng nhìn nhận bất cập này là có thực. Bà Phạm Phương Thảo cho rằng thành phố cần kiến nghị Trung ương sửa đổi, điều chỉnh những bất cập này.
Vi phạm môi trường, đua xe ngày càng tinh vi, táo tợn hơn
Cũng là vấn đề cũ, ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng được nhiều đại biểu nêu lên như một nguy cơ lớn ảnh hưởng tới chất lượng tăng trưởng.
Nêu những vụ vi phạm xả nước thải, đổ trộm chất thải hầm cầu của các doanh nghiệp, đơn vị liên tiếp trong thời gian qua, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, các đại biểu Trương Vỹ Kiến, Nguyễn Đăng Nghĩa đề nghị thành phố kiên quyết xử lý những hiện tượng này, đồng thời có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về vốn để thay đổi công nghệ xử lý nước thải, công nghệ “xanh” để giảm thiểu ô nhiễm công nghiệp.
Nhiều đại biểu cũng kiến nghị thành phố khẩn trương di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm ra khỏi khu vực nội thành, bởi chương trình thực hiện từ năm 2003 nhưng đến nay vẫn còn 41 cơ sở chưa di dời.
Giải trình về tình trạng đua xe trái phép vẫn diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân, đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết, từ đầu năm 2010 đua xe có dấu hiệu tăng, cả về quy mô, số lượng xe, thời gian, người cổ vũ và cả tính chất táo tợn hơn, có tính chất gây rối trật tự công cộng, cản trở giao thông và cả chống người thi hành công vụ.
Từ đầu năm đã có 217 tốp đua xe trên 20 tuyến đường, tăng gần 120 tốp so với năm ngoái. Những vụ triệt phá, xử lý đua xe quy mô lớn với gần 500 xe tham gia của Công an quận Bình Thạnh mới đây là đáng khích lệ.
Theo đại tá Phan Anh Minh, để giải quyết nạn đua xe cần sự phối hợp của nhiều lực lượng, cơ quan, đoàn thể, kể cả gia đình, đi cùng với kiểm tra, xử lý là tăng cường động viên, giáo dục tuyên truyền và chế tài. Theo ông, xử lý vi phạm đua xe hiện còn nhiều khó khăn do thiếu lực lượng, thiếu kho bãi và việc xử phạt chưa đủ răn đe, kể cả theo Nghị định 34.
Chia sẻ với ngành công an, nhưng đại biểu Đặng Văn Khoa cho rằng đua xe đã là vấn đề nóng từ chục năm trước, không mới, nhưng vì sao đến nay vẫn còn là vấn đề nhức nhối thì ngành công an cần xem lại các giải pháp, cách giải quyết trong thời gian qua.
Một nhóm nghiên cứu của Đại học Kyoto vừa công bố phát triển thành công một loại protein mới có khả năng đánh dấu tế bào ung thư, từ đó giúp hệ miễn dịch dễ dàng loại bỏ chúng.
Binh chủng thông tin đã giành vé vào chung kết giải trẻ vô địch các CLB 2025 sau khi đánh bại VTV Bình Điền Long An với tỷ số 3-0 (25-21, 25-9, 25-19).
Chiều 8/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ, cùng lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các Tổng công ty Điện lực, tập trung thảo luận về cơ chế giá điện 2 thành phần.
Sau khi đổi tên từ Hòa Bình FC sang Phú Thọ FC, đồng thời đổi logo trên mạng xã hội, đội bóng vùng Tây Bắc bất ngờ xin rút lui khỏi giải hạng Nhất và Cúp quốc gia 2025-26.
Sau 6 đợt xét tặng từ năm 1996 đến năm 2022, Thông tấn xã Việt Nam vinh dự có 19 tác giả được vinh danh, với 4 Giải thưởng Hồ Chí Minh và 18 Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, lĩnh vực nhiếp ảnh.
Chiều 8/9, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an thành phố Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa phối hợp giải cứu thành công một nam sinh viên bị nhóm đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn "bắt cóc online", giả danh công an để uy hiếp, tống tiền.
Chỉ cần một điểm trước U23 Yemen trong trận đấu lúc 19h00 ngày mai (9/9) là đủ để bảo đảm cho U23 Việt Nam ngôi đầu bảng C cùng suất trực tiếp vào VCK U23 châu Á 2026. Tuy nhiên, toàn đội đặt quyết tâm giành trọn vẹn ba điểm.
Những người yêu thích thống kê không còn phải chờ lâu nữa để đếm con số 1.000 bàn thắng của Cristiano Ronaldo, người vẫn không ngừng bay cao ở tuổi 40.
Tin tức về việc Quang Duong bị Liên đoàn Pickleball Chuyên nghiệp Hoa Kỳ (UPA) chấm dứt hợp đồng, qua đó chấm dứt cơ hội thi đấu hàng tuần với những tay vợt hàng đầu thế giới trong Hiệp hội Pickleball Chuyên nghiệp (PPA), đã gây sốc tại châu Á.
Một cuộc cách mạng thầm lặng đang diễn ra trong lòng đội tuyển Italy. Khác xa với hình ảnh của thế hệ vàng năm 2006, nơi tất cả 23 người hùng vô địch thế giới đều đang chơi bóng tại Serie A, đội hình Azzurri hiện tại ngày càng mang đậm dấu ấn quốc tế.
Sau khi thắng lớn với phim điện ảnh đầu tay, Trung Lùn bắt tay thực hiện "Làm giàu với ma 2 - Cuộc chiến hột xoàn" và giữ nguyên dàn diễn viên chính là NSƯT Hoài Linh, Tuấn Trần, Diệp Bảo Ngọc…
Trong phim điện ảnh Mưa đỏ, Đỗ Nhật Hoàng đảm nhận vai Cường, một thanh niên trí thức đầy nhiệt huyết, sẵn sàng gác lại bút nghiên để ra trận. Có thể nói, đây là vai diễn đột phá, đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của anh.
Theo tin từ bộ môn Wushu, Cục TDTT Việt Nam, hai tuyển thủ Phương Nga và Thu Thủy đã xuất sắc giành HCV cho đội tuyển wushu Việt Nam tại Giải vô địch thế giới 2025 diễn ra tại Brazil.
Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 8390/VPCP-V.I ngày 8/9/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình về tình hình thị trường vàng thời gian qua.
Khoảng 16 giờ ngày 8/9 đã xảy ra sự cố phun trào phụ gia khoan ngầm tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội trong ngõ 7 Giang Văn Minh (Hà Nội). Khoảng sau 30 phút, dòng bùn loãng lan nhanh trên diện rộng, gây ách tắc giao thông cục bộ.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 18 giờ 30 phút đến 23 giờ 30 phút ngày 8/9, khu vực các tỉnh Đắk Lắk, Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 10-30mm, có nơi trên 70mm.