26/12/2024 15:37 GMT+7 | Giải trí
Tả Đại Phân - nữ diễn viên thủ vai Quan Âm trong Tây du ký phiên bản 1986 - không phải cái tên thường xuyên xuất hiện trên các sân khấu lớn hay tiêu điểm của làng giải trí. Nhưng gương mặt bà khi hóa thân thành vị Bồ Tát thì bất kỳ ai cũng kính phục bởi sự gần gũi và thần thái đầy uy quyền.
Trong vũ trụ nghệ thuật điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, Tây du ký phiên bản 1986 luôn được nhắc đến như một biểu tượng huyền thoại.
Bộ phim không chỉ đi sâu vào tâm thức của nhiều thế hệ khán giả, mà còn tạo nên những nhân vật kinh điển, sống mãi với thời gian. Trong đó, hình tượng Quan Âm Bồ Tát - đầy từ bi và uy nghiêm - như một ánh sáng thiêng liêng sưởi ấm tâm hồn người xem.
Cuộc gặp định mệnh trên sân khấu
Năm đó, ở tuổi 33, bà mang vẻ đẹp chín muồi của một người phụ nữ trưởng thành, với nét trầm lặng của thời gian hòa quyện cùng phong thái đĩnh đạc.
Khi bà bước lên sân khấu, từng cử chỉ, ánh mắt như ngưng đọng thời gian, toát lên vẻ thanh cao như một tiên nữ hạ phàm.
Đạo diễn Dương Khiết, khi ấy ngồi giữa hàng ghế khán giả, đã "đứng hình" trước sự xuất hiện này.
Trong lòng đạo diễn Dương Khiết, một ý nghĩ lóe lên: "Đây chính là Quan Âm Bồ Tát mà tôi luôn tìm kiếm!".
Mười năm sau, khi chuẩn bị sản xuất Tây du ký, hình ảnh Tả Đại Phân từ sân khấu năm nào vẫn hiện hữu trong tâm trí Dương Khiết.
Dù có những ý kiến trái chiều từ các cộng sự cho rằng vẻ đẹp của bà đã chịu dấu ấn thời gian, đạo diễn Dương Khiết vẫn kiên quyết tin tưởng vào sự lựa chọn của mình.
Quả thật, khi Tả Đại Phân khoác lên mình trang phục Quan Âm, mọi hoài nghi lập tức tan biến. Ánh mắt bà ánh lên sự từ bi, phong thái toát ra vẻ uy nghiêm, hoàn hảo hóa vào vai diễn để đời này.
Những điều kỳ lạ trên phim trường và ngoài đời thực
Quá trình quay phim Tây du ký kéo dài 6 năm, không ít lần đoàn làm phim phải đối mặt với những hiện tượng kỳ lạ.
Một trong số đó xảy ra tại núi Vũ Di. Thời tiết u ám, mưa không ngớt khiến cảnh quay "Phật quang phổ chiếu" không thể thực hiện được.
Nhưng khi Tả Đại Phân bước vào phim trường, kỳ tích đã xuất hiện: bầu trời đột ngột quang đãng, ánh nắng chiếu xuống bao phủ bà như một quầng sáng thiêng liêng.
Tại Tứ Xuyên, một cảnh quay khác cũng gặp khó khăn vì thời tiết xấu, nhưng hiện tượng tương tự lại tái diễn.
Những khoảnh khắc kỳ bí này khiến không ít người trong đoàn phim phải tự hỏi liệu có một sức mạnh nào đó đồng hành cùng nữ diễn viên khi bà hóa thân thành Quan Âm.
Không chỉ trên phim trường, cuộc sống của Tả Đại Phân sau vai diễn cũng nhuốm màu huyền bí.
Mỗi lần bà ghé thăm các ngôi chùa, dù đông đúc đến đâu, đám đông đều tự động tản ra nhường lối, tạo nên không gian yên tĩnh kỳ lạ. Khi bà rời đi, sự náo nhiệt mới quay trở lại.
Những người thân cận của Tả Đại Phân cũng cảm nhận được sự thay đổi khó lý giải trong cuộc sống sau vai diễn.
Điều này làm dấy lên những câu hỏi về sự kết nối giữa vai diễn và đời thực, như thể bà đã thực sự được giao một sứ mệnh đặc biệt từ thế giới tâm linh.
Khi phiên bản năm 1986 của Tây du ký được phát sóng, nó đã trở thành một hiện tượng văn hóa lan tỏa khắp Trung Quốc, nhanh chóng tạo nên cơn sốt theo dõi bộ phim.
Từ những cụ già tóc bạc phơ, ngồi trước màn hình với ánh mắt lấp lánh sự phấn khích và hoài niệm, như thể họ tìm lại được những giấc mơ và khát vọng thời trẻ, đến những đứa trẻ ngây thơ bị cuốn hút bởi cốt truyện kỳ ảo và các nhân vật sống động, không chớp mắt dõi theo màn hình.
Bộ phim đã trở thành một biểu tượng trong mọi gia đình, một di sản vượt thời gian trong lịch sử phim ảnh và truyền hình.
Trong quá trình quay phim, Tả Đại Phân đã nỗ lực không ngừng để tái hiện chân thực hình tượng Quan Âm Bồ Tát.
Bà hiểu rằng không thể chỉ dựa vào ngoại hình mà còn cần thấm nhuần tinh thần và ý nghĩa sâu sắc của nhân vật.
Vì vậy, bà thường xuyên đến chùa để trò chuyện với các tín đồ Phật giáo. Trong khuôn viên yên tĩnh của ngôi chùa, bà ngồi cùng các nhà sư, lắng nghe những chia sẻ về Quan Âm Bồ Tát.
Những câu chuyện và cảm nhận ấy đã được bà khắc sâu vào trái tim, biến chúng thành nguồn cảm hứng quý báu cho màn trình diễn của mình.
Chính sự tôn kính và kiên trì đó đã giúp Tả Đại Phân thể hiện một Quan Âm sống động, như thể bà đã mang vị Bồ Tát từ cõi thần thoại xuống trần gian.
Sau khi bộ phim hoàn thành, Tả Đại Phân nhận thấy mình dường như khác biệt. Một sức hút vô hình kéo bà dấn thân sâu hơn vào Phật giáo.
Bà ngạc nhiên khi phát hiện nhiều người thờ cúng các tượng Quan Âm lấy hình ảnh từ vai diễn của bà. Họ tin rằng bà chính là hóa thân của Quan Âm trong đời thực.
Điều này thể hiện rõ rệt trong cuộc sống hàng ngày. Khi đi chợ, bà thường được nhận ra và chào đón nồng nhiệt: "Quan Âm ơi, cho tôi bắt tay với!".
Nhiều người thậm chí quỳ lạy trước bà, cầu nguyện cho sự phù hộ. Dù được yêu mến, Tả Đại Phân luôn giữ lý trí, từ chối nhận bất kỳ khoản tiền hay lễ vật nào, chỉ âm thầm cầu nguyện cho họ được khỏe mạnh và bình an.
Dẫu nổi tiếng, bà không tránh khỏi những lời đồn đoán tiêu cực. Một số người cho rằng bà lợi dụng hình tượng Quan Âm để đánh bóng tên tuổi.
Trước những chỉ trích, Tả Đại Phân vẫn điềm tĩnh, chọn cách tập trung vào tu tập và thiện nguyện.
Bà dậy sớm tụng kinh, học hỏi giáo lý Phật giáo, và tham gia nhiều hoạt động từ thiện, mang lại sự ấm áp cho những mảnh đời bất hạnh.
Nhìn lại vai diễn Quan Âm Bồ Tát, Tả Đại Phân luôn tin rằng đây là quyết định đúng đắn nhất trong cuộc đời.
Vai diễn không chỉ thay đổi sự nghiệp diễn xuất mà còn dẫn bà đến với hành trình tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và sự thanh thản trong tâm hồn.
Về sự nghiệp, Tây du ký năm 1986 đã đặt nền móng vững chắc cho danh tiếng của Tả Đại Phân.
Nhiều dự án tìm đến bà, nhưng bà không tự mãn mà luôn cống hiến hết mình để nâng cao năng lực.
Từng vai diễn sau đó đều là minh chứng cho tài năng và sự nỗ lực không ngừng của Tả Đại Phân.
Dù đã nhiều năm trôi qua, những câu chuyện kỳ bí xoay quanh Tả Đại Phân và Tây du ký vẫn khiến khán giả không khỏi tò mò. Phải chăng nghệ thuật và tâm linh đôi khi giao thoa, để lại những dấu ấn khó phai mờ trong lòng người?
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất