Subaru làm mới 'át chủ bài', Forester 2023 có gì hay hơn?

16/02/2023 15:50 GMT+7 | HighTech

Mẫu SUV 5 chỗ Foreter phiên bản 2023 vừa được Subaru giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam với nâng cấp đáng chú ý về công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn EyeSight vốn được thương hiệu này quảng bá rất mạnh.

Subaru làm mới "át chủ bài", Forester 2023 có gì hay hơn? - Ảnh 1.

Subaru Forester phiên bản 2023 nâng cấp gói công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn 4.0 nhưng công bố giá mềm hơn phiên bản cũ (1 tỷ 99 triệu và 1 tỷ 199 triệu cho hai phiên bản có trang bị EyeSight)

EyeSight là tên gọi công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến của Subaru. Tuy cùng dựa trên nguyên lý cơ bản là dùng công nghệ nhận diện vật cản trước, sau và xung quanh xe, song Subaru là hãng xe đầu tiên sử dụng 2 camera cho việc này thay vì 1 camera hoặc camera kết hợp radar như nhiều hãng xe khác. Công nghệ này mô phỏng đôi mắt người – lý do có tên gọi EyeSight, trong việc nhận diện vật cản, kích thước, khoảng cách một cách chính xác để từ đó đưa ra các cảnh báo hoặc chủ động can thiệp đảm bảo an toàn cho xe và hành khách. 6 tính năng an toàn nổi bật của công nghệ EyeSight gồm:

- Phanh đề phòng tai nạn (Pre-collision braking)

- Điều khiển hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control)

- Chống đạp nhầm chân ga (Pre-collision Throttle Management)

- Cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure Warning)

- Cảnh báo buồn ngủ (Lane Sway Warning)

- Cảnh báo khi xe phía trước di chuyển (Lead Vehicle Start Alert)

Theo nhà sản xuất, công nghệ EyeSight được trang bị trên mẫu xe Forester bản 2023 vừa ra mắt người tiêu dùng Việt Nam vào ngày 11/2 vừa qua là bản mới nhất 4.0 đáp ứng cấp độ 2 của công nghệ lái xe bán tự động. Cụ thể bộ camera kép được cải tiến để có thêm 3 tính năng mới, là: 

- Đánh lái tự động khẩn cấp 1: tự động đánh lái tránh một phương tiện khác hoặc vật cản phía trước để phòng ngừa va chạm xảy ra khi xe đang di chuyển với vận tốc đến 80km/h và không có sự can thiệp của người lái.

- Điều khiển hành trình thích ứng thêm chức năng định tâm làn đường tức chủ động giữ xe di chuyển ở giữa làn đường khi phát hiện xe lệch làn mà không có sự can thiệp của người lái. Chức năng này đặc biệt hữu hiệu khi đi cao tốc, nó giúp giữ khoảng cách an toàn cho xe Forester với xe chạy phía trước, giúp xe giảm tốc hoặc tăng tốc tự động.

- Cảnh báo chệch làn bổ sung thêm tính năng tự động điều chỉnh nhẹ vô-lăng khi phát hiện người lái có xu hướng chệch khỏi làn đường khi di chuyển với vận tốc từ 60km/h trở lên.

Subaru làm mới "át chủ bài", Forester 2023 có gì hay hơn? - Ảnh 2.

Hình ảnh mô phỏng hoạt động của cặp siêu camera trên Subaru Forester phát hiện lái xe chệch làn và hỗ trợ điều chỉnh về đúng làn trong trường hợp lái xe không có sự can thiệp kịp thời.

Ngoài 3 tính năng mới bổ sung, công nghệ EyeSight 4.0 cũng cải tiến thêm ở tính năng Phanh chủ động tránh va chạm và Kiểm soát hành trình thích ứng. Cụ thể, do tầm quan sát của cặp camera mở rộng gần gấp đôi bản cũ nên có khả năng phát hiện chướng ngại vật không chỉ trong làn đường của mình mà còn ở làn lân cận như xe đi ngược chiều hay người đi bộ băng qua đường tại giao lộ rẽ trái hoặc rẽ phải. Các cảm biến radar bổ sung giúp nhận diện luồng giao thông đi tới từ phía sau xe Subaru và phát cảnh báo với người lái khi đang chuyển làn hoặc trong khi đang lùi xe ở bãi đậu xe. Chế độ lái xe đa dụng X-MODE cũng được cải tiến cho phép người lái lựa chọn các chế độ Snow / Dirt (tuyết.trơn trượt) và Deep Snow / Mud (tuyết dày/bùn) để phù hợp với tình huống lái xe. Tính năng Auto Restore (Tự động khôi phục) của X-MODE cải tiến sẽ chuyển sang "chế độ chờ" khi xe di chuyển với vận tốc trên 40km/h và sau đó sẽ được kích hoạt lại khi xe chạy ở vận tốc dưới 35km/h. Ở xe Forester đời trước, X-MODE bị vô hiệu khi ở mức tốc độ 40km/h và phải được kích hoạt lại bằng tay khi cần thiết.

EyeSight 4.0 "hay hơn" thật, nhưng cốt lõi đó vẫn là công nghệ HỖ TRỢ lái xe an toàn, giúp chúng ta lái xe nhẹ nhàng, đỡ căng thẳng chứ không thể thay thế hoàn toàn cho người lái.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm