(TT&VH Online) - Ngày 13/11, TT&VH nhận được phản ánh của người dân đang sinh sống tại khu chung cư cao cấp bậc nhất Hà Nội, The Manor, về tình trạng bị cắt nước và những hành xử gây bất bình cho họ.
Sự việc này được coi là đã kéo dài , đồng thời đã có những mâu thuẫn nặng nề giữa cư dân với BQL khiến cuộc sống ở một nơi được coi là cao cấp nhất Hà Nội trở nên lộn xộn.
Dân phải trữ nước sạch trong… bồn tắm
Ông Nguyễn Văn Hòa, trú tại phòng C5151 nói: "Ngày 10/11 đang làm ở cơ quan, con tôi gọi báo đang nấu cơm thì bị cắt nước. Tôi vội chạy về thì thấy đường ống nước tại hộp điều khiển nước trước cửa đã bị gỡ. Đã 3 ngày nhà tôi phải đi ăn ở ngoài, toàn bộ việc vệ sinh cho cả nhà không thể thực hiện được, nước thì phải tích trữ tạm vào bồn tắm. Khổ nhất là hai cháu nhỏ vì không thể tắm rửa được". Tương tự ông Hòa, nhà chị Thủy ở B502 cũng khốn đốn vì chị đang có bầu và phải chăm 2 cháu nhỏ. Trong khi chồng đi công tác, nhà đột nhiên cắt nước khiến mọi sinh hoạt bị đảo lộn. Ngay cả khi chị nhờ người em chồng đến xách giúp xô nước để sinh hoạt, bảo vệ của tòa nhà này cũng nghi ngờ, kiểm tra, bắt viết giấy bảo lãnh rồi mới cho lên phòng.
Nước bắn tung tóe tại khu vực đường ống nước bị cắt gây tràn nước ở tầng 5
Nguyên nhân của vụ việc này bắt nguồn từ chuyện một số hộ dân ở đây chưa đóng đầy đủ phí dịch vụ năm 2008 và BQL đã đánh vào nhu cầu sinh hoạt thiếu yếu của người dân. Ông Hòa cho rằng, dịch vụ nước sạch đã được tính với giá cao hơn giá thị trường và cái được gọi là phí dịch vụ đã được tính vào tiền nước hàng tháng. Nếu nói chuyện người dân nợ bị gắn vào nước thì Bitexco còn nợ tiền chậm giao nhà, người dân lấy gì để đòi?
Đối với tiền phí dịch vụ mà các hộ dân đang còn nợ, chị Hồ Cẩm Linh cho biết, năm 2007 các hộ dân đã đóng đủ tiền. Riêng đối với năm 2008, mức phí tạm thu 6.000 đồng/m2/tháng là không hợp lý và các hộ dân muốn cùng BQL thống nhất mức giá cụ thể. Nhưng quan trọng hơn là BQL, hay cao hơn là Bitexco phải có hợp đồng nói rõ phí dịch vụ ở đây bao gồm những gì. "Chúng tôi phải biết chúng tôi đóng tiền cho dịch vụ gì, dịch vụ đó có giá thế nào, được phục vụ ra sao. Nhưng Bitexco chưa đáp ứng được yêu cầu đó và đột ngột cắt nước. Họ cho rằng phí dịch vụ đã bao gồm cả phí cung cấp nước. Điều này chúng tôi không biết", chị Linh bức xúc.
Sẽ tiếp tục cắt
Trao đổi với Thethaovanhoa, đại diện BQL khu The Manor, ông Kim Ngọc, Giám đốc truyền thông cho rằng, hai bên vẫn chưa thể đi đến thống nhất trong một số vấn đề bởi ban đại diện của người dân chỉ là tạm thời. Hiện Bitexco đã đề nghị chính quyền địa phương họp để thống nhất bầu ra ban đại diện mới.
Ông Hòa với bồn tắm dự trữ nước của mình
Đối với việc cắt nước sinh hoạt, ông Ngọc Thừa nhận chưa có biểu giá cụ thể cho từng dịch vụ. Nhưng ông khẳng định, phí dịch vụ cung cấp nước lên từng hộ dân nằm trong phí dịch vụ chung và Bitexco đã phải chi trả chung cho tất các khoản này gần 7 tỉ đồng. Số tiền này khá lớn, gây khó khăn cho việc vận hành chung.
Về việc thực hiện cắt nước, ông Ngọc cho rằng Bitexco không thực hiện bất ngờ mà đã có thông báo trước, thậm chí cắt để “cảnh báo” các hộ khác. Trong đợt 1 vào ngày 10/11 đã cắt 9 hộ tại các khu B, C, E và W. Do các hộ khác vẫn không đóng tiền, ngày 11/11 BQL đã cho cắt tiếp 14 hộ. Ông Ngọc cho rằng, đây là hành động bất đắc dĩ và có ý nghĩa đánh động hơn là cưỡng ép.
Trong khi đó ông Phạm Cương, Phó GĐ Quản lý tòa nhà The Manor cho biết, đây là nguyện vọng chung của cả tập thể. Ông Cương khẳng định, 79% cư dân đã đóng và họ phải được bảo vệ quyền lợi của người có sử dụng, có chi trả. Với những người có sử dụng, không chi trả thì việc cắt dịch vụ mà cụ thể là dịch vụ Bitexco kiểm soát là chuyện công bằng.
Ông Cương cũng khẳng định chủ trương của BQL và cũng là chỉ đạo ở trên là vẫn cắt nước cho đến khi những ai còn thiếu tiền đến đóng. Việc hợp đồng cung cấp dịch vụ sẽ có sớm trong vài ngày tới. Ngoài ra, những hộ còn lại cũng sẽ bị cắt trong thời gian tới nếu vẫn không đóng tiền.
Thiết nghĩ chủ trương khóa nguồn nước sinh hoạt của người dân là cách gây khó khăn không thỏa đáng. Hơn nữa, mâu thuẫn giữa hai bên hiện vẫn chưa được giải quyết đầy đủ, chưa đưa ra được những bản hợp đồng phù hợp. Nên chăng Bitexco nên minh bạch các khoản thu, có cách ứng xử, chăm sóc cư dân đang sinh sống tại The Manor phù hợp hơn trước khi có những hành động đánh vào sinh hoạt thiết yếu của người dân.
Mạnh Tuấn